Câu hỏi:

08/06/2022 560

Hãy minh hoạ trận chiến đấu giữa Đăm Săn và Mtao Mxây bằng một bức vẽ hoặc một đoạn văn miêu tả (10 mẫu)

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

Cảm nhận về trận chiến giữa Đăm Săn và Mtao Mxây bằng một bức tranh hoặc đoạn văn miêu tả (mẫu 1)

Trận chiến đấu giữa Đăm Săn và Mtao Mxây là một trận chiến không cân sức giữa một bên là một người đại diện cho chính nghĩa, mang theo sức mạnh phi thường với một tinh thần quả cảm và trách nhiệm; bên còn lại đại diện cho phe phản diện, một kẻ hèn nhát, thủ đoạn âm hiểm, lắm chiêu trò. Bởi vậy, ngay từ khi bắt đầu đã định sẵn chiến thắng sẽ thuộc về Đăm Săn – người đại diện cho sức mạnh thần thánh và tinh thần chính nghĩa. Những kẻ như Mtao Mxây không thể so sánh được với Đăm Săn cả về sức mạnh lẫn phẩm chất. Kết quả là Đăm Săn chiến thắng, mở tiệc ăn mừng cùng dân làng, Mtao Mxây bị giết chết. Qua trận chiến đó, người viết muốn nhấn mạnh chính nghĩa luôn chiến thắng phi nghĩa. Đó luôn luôn là quy luật tất yếu của tạo hóa.

Cảm nhận về trận chiến giữa Đăm Săn và Mtao Mxây bằng một bức tranh hoặc đoạn văn miêu tả (mẫu 2)

Đăm Săn đi đến nhà Mtao Mxây khiêu chiến. Nghe thấy tiếng Đăm Săn dưới nhà, Mtao Mxây vừa xuống vừa lo sợ Đăm Săn đâm mình. Nhưng Đăm Săn khẳng định mình không bao giờ làm trò hèn hạ đó. Trong hiệp đấu thứ nhất, Đăm Săn nhường cho Mtao Mxây múa trước. Mtao Mxây bước cao, bước thấp trong khi Đăm Săn vun vút từ phía đông sang phía tây. Mtao Mxây vung dao chém chỉ vừa trúng một cái chão cột trâu. Mtao Mxây bảo Hơ Nhị quăng cho hắn một miếng trầu nhưng Đăm Săn đớp được miếng trầu. Chàng nhai xong, sức mạnh tăng thêm gấp bội. Đăm Săn lại tiếp tục múa khiên nhưng chàng đâm mãi áo giáp của Mtao Mxây mà không thủng. Sang hiệp đấu thứ hai, được sự giúp sức của ông Trời, Đăm Săn lấy chày mòn ném trúng vành tai khiến giáp của Mtao Mxây rơi loảng xoảng. Hắn chạy đến đâu bị Đăm Săn đuổi theo đến đó cuối cùng ngã lăn ra đất. Sau câu nói của Mtao Mxây, Đăm Săn đã giết chết kẻ thù.

Cảm nhận về trận chiến giữa Đăm Săn và Mtao Mxây bằng một bức tranh hoặc đoạn văn miêu tả (mẫu 3)

Cuộc chiến giữa Mtao Mxây và Đăm Săn diễn ra trong hai hiệp đấu. Ở hiệp đấu đầu tiên, Mtao Mxây chỉ chứng tỏ mình là một kẻ yếu đuối, hèn nhát khi vừa xuống cầu thang vừa van nài Đăm Săn đừng đâm lén mình. Hắn đóng một cái khố sọc gấp, mặc cái áo dày, mỗi bước đi đều tần ngần, do dự. Đăm Săn nhường cho Mtao Mxây múa trước nhưng khiên hắn kêu lạch xạch như quả mướp khô. Hắn múa một mình, bước cao bước thấp, vung dam chém nhưng chỉ vừa trúng một cái chão cột trâu. Trong khi đó, Đăm Săn chạy vun vút qua phía đông, vun vút qua phía tây. Chàng múa trên cao, gió như bão, múa dưới thấp, gió như lốc. Nhưng chàng không thể đâm thủng áo giáp của Mtao Mxây. Sang hiệp đấu thứ hai, Đăm Săn được sự giúp sức của ông trời nên đã lấy chày mòn ném trúng vành tai của Mtao Mxây và giết chết hắn.

Cảm nhận về trận chiến giữa Đăm Săn và Mtao Mxây bằng một bức tranh hoặc đoạn văn miêu tả (mẫu 4)

Trận chiến đấu giữa Đăm Săn và Mtao Mxây được chia làm hai hiệp diễn ra vô cùng kịch liệt. Trong hiệp thứ nhất, Đăm Săn một lần xốc tới vượt một đồi tranh, một lần xốc tới nữa, vượt một đồi lồ ô. Chàng chạy vun vút qua phía đông, vun vút qua phía tây. Trong khi đó, Mtao Mxây bước cao bước thấp, chạy hết bãi tây sang bãi đông. Hắn vung dao chém một cái nhưng chỉ vừa trúng một cái chão cột trâu. Thế là Đăm Săn lại múa. Chàng múa trên cao gió như bão, múa dưới thấp, gió như lốc, chạy nước kiệu quả núi ba lần rạn nứt, ba đồi tranh bật rễ bay tung. Cây giáo thần nhằm đùi Mtao Mxây phóng tới nhưng không thủng. Sang hiệp thứ hai, ông Trời hiện lên trong giấc mơ của Đăm Săn. Nghe theo lời chỉ bảo của ông Trời, Đăm Săn ném cái chày mòn trúng vành tai kẻ địch. Mtao Mxây chạy quanh chuồng lợn, chuồng trâu nhưng đều bị Đăm Săn phá tan. Cuối cùng hắn ngã lăn quay ra đất và bỏ mạng dưới cây giáo của Đăm Săn.

Cảm nhận về trận chiến giữa Đăm Săn và Mtao Mxây bằng một bức tranh hoặc đoạn văn miêu tả (mẫu 5)

Mtao Mxây dẫn người tới cướp bóc buôn làng và cướp cả vợ của Đăm Săn, nên Đăm Săn đã mang khiên tới khiêu chiến để giành lại vợ. Mtao Mxây ban đầu ngạo nghễ, sau đó lại tỏ ra hèn nhát, sợ bị Đăm Săn đâm khi đang đi xuống. Đăm Săn khẳng định không bao giờ làm việc xấu xa đó, Mtao Mxây mới dám đi xuống. Trong hiệp đấu thứ nhất, cả hai bên lần lượt múa khiên. Trong khi Mtao Mxây múa tỏ ra yếu ớt và kém cỏi thì Đăm Săn múa khiên lại vô cùng mạnh mẽ, tài giỏi hơn,vẫn giữ thái độ bình tĩnh, thản nhiên. Kết quả hiệp đấu đầu tiên là Mtao Mxây chạy khắp nơi để tránh đường khiên Đăm Săn múa. Chàng đâm trúng Mtao Mxây nhưng không thủng. Đến hiệp đấu thứ hai, Đăm Săn được trời mách bảo, chàng cái chày mòn trúng tai Mtao Mxây. Đăm Săn múa khiên sức mạnh như gió bão. Cây giáo đâm liên tiếp Mtao Mxây nhưng không thủng. Cuối cùng sau hai hiệp đấu Mtao Mxây van nài Đăm Săn để được sống. Đăm Săn không tha thứ cho những tội ác hắn đã gây ra, đã cắt đầu hắn đem bêu ngoài đường. Dân làng Mtao Mxây nhất loạt theo Đam Săn về ngôi làng mới.

Cảm nhận về trận chiến giữa Đăm Săn và Mtao Mxây bằng một bức tranh hoặc đoạn văn miêu tả (mẫu 6)

Toàn bộ diễn biến cuộc đọ sức giữa Đăm Săn và Mtao Mxây được miêu tả khá kịch tính. Thông qua ba hiệp đấu, hành động của cả hai nhân vật đều được khắc họa rõ nét. Trong hiệp đấu thứ nhất, Mtao Mxây “múa khiên như trò chơi, khiên kêu lạch xạch như quả mướp khô, chạy bước cao bước thấp, chạy hết từ bãi tây sang bãi đông, tự xem mình là tướng quen đánh trăm trận, quen xéo nát đất đai thiên hạ”. Còn Đăm Săn thì thách Mtao Mxây múa khiên trước, lúc Mtao Mxây múa khiên Đăm Săn không hề nhúc nhích. Lúc Đăm Săn múa “Một lần xốc tới, chàng vượt qua đồi tranh. Một lần xốc tới nữa chàng vượt qua đồi lồ ô. Chạy vun vút qua phía đông, vun vút qua phía tây”. Sự đối lập trong hành động của hai nhân vật đã cho thấy sự yếu đuối của Mtao Mxây và sự khỏe mạnh của Đăm Săn. Hiệp đấu thứ hai trở nên gay cấn hơn khi Đăm Săn trở nên mạnh mẽ hơn nhờ đớp được miếng trầu mà Mtao Mxây bảo Hơ Nhị quăng cho hắn, sức chàng như tăng lên gấp bội, múa khiên càng mạnh, càng nhanh, càng đẹp. Đăm Săn đuổi theo Mtao Mxây trúng nhưng không thủng đầu vì bộ áo giáp trên người hắn. Cuối cùng, nhờ sự giúp sức của Ông Trời, Đăm Săn tìm ra kế sách để đánh bại Mtao Mxây. Chàng đã giành chiến thắng và cứu được vợ mình. Ông trời chính là đại diện của công lý, cũng là đại diện của sức mạnh trí tuệ.

Cảm nhận về trận chiến giữa Đăm Săn và Mtao Mxây bằng một bức tranh hoặc đoạn văn miêu tả (mẫu 7)

Toàn bộ diễn biến cuộc đọ sức giữa Đăm Săn và Mtao Mxây được miêu tả khá giàu kịch tích qua ba hiệp. Liên tiếp ba hiệp đấu diễn ra, hành động của cả hai nhân vật đều được khắc họa rõ nét. Trong hiệp đấu thứ nhất, Mtao Mxây “múa khiên như trò chơi, khiên kêu lạch xạch như quả mướp khô, chạy bước cao bước thấp, chạy hết từ bãi tây sang bãi đông, tự xem mình là tướng quen đánh trăm trận, quen xéo nát đất đai thiên hạ”. Còn Đăm Săn thì thách Mtao Mxây múa khiên trước, lúc Mtao Mxây múa khiên Đăm Săn không hề nhúc nhích. Lúc Đăm Săn múa “Một lần xốc tới, chàng vượt qua đồi tranh. Một lần xốc tới nữa chàng vượt qua đồi lồ ô. Chạy vun vút qua phía đông, vun vút qua phía tây”. Sự đối lập trong hành động của hai nhân vật đã cho thấy sự yếu đuối của Mtao Mxây và sự khỏe mạnh của Đăm Săn. Hiệp đấu thứ hai trở nên gay cấn hơn khi Đăm Săn trở nên mạnh mẽ hơn nhờ đớp được miếng trầu mà Mtao Mxây bảo Hơ Nhị quăng cho hắn, sức chàng như tăng lên gấp bội, múa khiên càng mạnh, càng nhanh, càng đẹp. Đăm Săn đuổi theo Mtao Mxây trúng nhưng không thủng đầu vì bộ áo giáp trên người hắn. Cuối cùng, nhờ sự giúp sức của Ông Trời, Đăm Săn tìm ra kế sách để đánh bại Mtao Mxây. Chàng đã giành chiến thắng và cứu được vợ mình. Ông trời chính là đại diện của công lý, cũng là đại diện của sức mạnh trí tuệ.

Cảm nhận về trận chiến giữa Đăm Săn và Mtao Mxây bằng một bức tranh hoặc đoạn văn miêu tả (mẫu 8)

Đăm Săn cầm khiên đến nhà Mtao Mxây để khiêu chiến. Mtao Mxây ban đầu ngạo nghễ, sau đó lại tỏ ra hèn nhát, sợ bị Đăm Săn đâm khi đang đi xuống. Đăm Săn khẳng định không bao giờ làm việc xấu xa đó, Mtao Mxây mới dám đi xuống. Trong hiệp đấu thứ nhất, cả hai bên lần lượt múa khiên. Trong khi Mtao Mxây múa tỏ ra yếu ớt và kém cỏi thì Đăm Săn múa khiên lại vô cùng mạnh mẽ, tài giỏi hơn,vẫn giữ thái độ bình tĩnh, thản nhiên. Kết quả hiệp đấu đầu tiên là Mtao Mxây chạy khắp nơi để tránh đường khiên Đăm Săn múa. Chàng đâm trúng Mtao Mxây nhưng không thủng. Đến hiệp đấu thứ hai, Đăm Săn được trời mách bảo, chàng cái chày mòn trúng tai Mtao Mxây. Đăm Săn múa khiên sức mạnh như gió bão. Cây giáo đâm liên tiếp Mtao Mxây nhưng không thủng. Cuối cùng sau hai hiệp đấu Mtao Mxây van nài Đăm Săn để được sống. Đăm Săn không tha thứ cho những tội ác hắn đã gây ra, đã cắt đầu hắn đem bêu ngoài đường. Dân làng Mtao Mxây nhất loạt theo Đam Săn về ngôi làng mới.

Cảm nhận về trận chiến giữa Đăm Săn và Mtao Mxây bằng một bức tranh hoặc đoạn văn miêu tả (mẫu 9)

Đăm Săn khiêu chiến. Mtao Mxây ban đầu ngạo nghễ, sau đó lại tỏ ra hèn nhát, sợ bị Đăm Săn đâm khi đang đi xuống. Đăm Săn khẳng định không bao giờ làm việc xấu xa đó, Mtao Mxây mới dám đi xuống. Trong hiệp đấu thứ nhất, cả hai bên lần lượt múa khiên. Trong khi Mtao Mxây múa tỏ ra yếu ớt và kém cỏi thì Đăm Săn múa khiên lại vô cùng mạnh mẽ, tài giỏi hơn,vẫn giữ thái độ bình tĩnh, thản nhiên. Kết quả hiệp đấu đầu tiên là Mtao Mxây chạy khắp nơi để tránh đường khiên Đăm Săn múa. Chàng đâm trúng Mtao Mxây nhưng không thủng. Đến hiệp đấu thứ hai, Đăm Săn được trời mách bảo, chàng cái chày mòn trúng tai Mtao Mxây. Đăm Săn múa khiên sức mạnh như gió bão. Cây giáo đâm liên tiếp Mtao Mxây nhưng không thủng. Cuối cùng sau hai hiệp đấu Mtao Mxây van nài Đăm Săn để được sống. Đăm Săn không tha thứ cho những tội ác hắn đã gây ra, đã cắt đầu hắn đem bêu ngoài đường. Dân làng Mtao Mxây nhất loạt theo Đam Săn về ngôi làng mới.

Cảm nhận về trận chiến giữa Đăm Săn và Mtao Mxây bằng một bức tranh hoặc đoạn văn miêu tả (mẫu 10)

Từ bao đời nay, người Ê-đê đã cùng quây quần bên bếp lửa, nghe không biết chán từ đêm này sang đêm khác khen Đăm Săn bài ca về người tù trưởng anh hùng của dân tộc mình với những chiến công hiển hách trong xây dựng phát triển buôn làng và bảo vệ cộng đồng chống lại bao kẻ thù hung hãn. Trong những chiến công lẫy lừng ấy, ngất ngây lòng người vẫn là đoạn Đánh thắng Mtao Mxây, chứng tỏ tài năng, bản lĩnh, lòng dũng cảm phi thường và sức mạnh vô địch của Đăm Săn.

Sở dĩ xảy ra cuộc chiến này là do Mtao Mxây (tù trưởng sắt) đã cướp Hơ-Nhị - vợ của Đăm Săn. Đối với người Ê-đê theo chế độ mẫu hệ, việc bị kẻ thù cướp mất vợ là một nỗi sỉ nhục của cả cộng đồng. Đánh thắng Mtao Mxây là lần thứ hai Đăm Săn phải chiến đấu với kẻ thù để giành lại người vợ chứng tỏ sự hùng mạnh của Đăm Săn. Chàng phải đối mặt với kẻ thù hung bạo và cũng có sức mạnh phi thường không kém. Hàng loạt những hình ảnh so sánh trong đoạn trích cho thấy rõ sự tương phản giữa Đăm Săn với kẻ thù, làm nổi bật lên sự hào hùng của chàng và sự thảm hại của Mtao Mxây. Đó chính là nét đặc sắc trong nghệ thuật đoạn trích này, tôn vinh vẻ đẹp người anh hùng Đăm Săn.

 

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Lời nói và hành động của dân làng cho biết tình cảm của cộng đồng đối với tù trưởng Đăm Săn như thế nào?

Xem đáp án » 08/06/2022 4,327

Câu 2:

Chú ý biện pháp nghệ thuật được sử dụng để miêu tả hình ảnh múa khiên của Đăm Săn và Mtao Mxây.

Xem đáp án » 08/06/2022 3,715

Câu 3:

Chú ý chi tiết miêu tả ngoại hình Mtao Mxây.

Xem đáp án » 08/06/2022 3,052

Câu 4:

Chú ý nghệ thuật miêu tả nhân vật Đăm Săn.

Xem đáp án » 08/06/2022 2,375

Câu 5:

Hãy làm sáng tỏ một đặc điểm nổi bật của thể loại sử thi được thể hiện trong đoạn trích Chiến thắng Mtao Mxây.

Xem đáp án » 08/06/2022 2,161

Câu 6:

Chú ý chi tiết ông trời giúp đỡ Đăm Săn.

Xem đáp án » 08/06/2022 2,160

Câu 7:

Đoạn trích phản ánh và ca ngợi điều gì? Điều ấy có còn ý nghĩa với cuộc sống hôm nay không? Vì sao?

Xem đáp án » 08/06/2022 1,660

Bình luận


Bình luận