Câu hỏi:

23/03/2023 225

Chứng tỏ rằng, công của lực điện trong sự dịch chuyển của điện tích q từ điểm M đến điểm N sẽ bằng độ giảm thế năng của điện tích q trong điện trường. Hãy mở rộng cho trường hợp M ở xa vô cùng.

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

Thế năng của điện tích khi ở điểm M: WM=qEdM

Thế năng của điện tích khi ở điểm N: WN=qEdN

Độ giảm thế năng: ΔW=WMWN=qEdMqEdN=qEd

Công của lực điện khi điện tích q di chuyển từ M đến N: A=qEd

Chứng tỏ công của lực điện trong sự dịch chuyển của điện tích q từ điểm M đến điểm N sẽ bằng độ giảm thế năng của điện tích q trong điện trường.

Mở rộng cho trường hợp M ở xa vô cùng: ΔW=WMWN=0WN=qEdN=AN

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Một điện tích dương q được đặt tại điểm M trong điện trường đều của một tụ điện có độ lớn của cường độ điện trường là E (Hình 19.2).

1. Chứng minh rằng công mà điện trường đều của tụ điện có thể sinh ra khi dịch chuyển điện tích dương q từ điểm M tới bản cực âm là A = qEd.

2. Hãy nhận xét về công A khi ta thay q bằng một điện tích âm.

Một điện tích dương q được đặt tại điểm M trong điện trường đều của một tụ điện có độ lớn của cường độ điện trường là E (Hình 19.2).  1. Chứng minh rằng công mà điện trường đều của tụ điện có thể sinh ra khi dịch chuyển điện tích dương q từ điểm M tới bản cực âm là A = qEd. 2. Hãy nhận xét về công A khi ta thay q bằng một điện tích âm.   (ảnh 1)

Xem đáp án » 23/03/2023 4,398

Câu 2:

Trong điện trường bất kì, khi chọn mốc là ở xa vô cùng, có trường hợp mà số đo thế năng sẽ có giá trị âm không? Hãy vẽ hình minh hoạ.

Xem đáp án » 23/03/2023 1,012

Câu 3:

Chúng ta đã biết, có sự tương tự giữa chuyển động của một điện tích q trong điện trường đều với chuyển động của một vật khối lượng m trong trường trọng lực. Như vậy thì điện tích q trong điện trường có tồn tại thế năng tương tự như vật khối lượng m trong trọng trường không?

Chúng ta đã biết, có sự tương tự giữa chuyển động của một điện tích q trong điện trường đều với chuyển động của một vật khối lượng m trong trường trọng lực. Như vậy thì điện tích q trong điện trường có tồn tại thế năng tương tự như vật khối lượng m trong trọng trường không?   (ảnh 1)

Xem đáp án » 23/03/2023 528

Câu 4:

Xác định được thế năng điện của quả cầu tích điện đều đặt trong điện trường đều của Trái Đất.

Xem đáp án » 23/03/2023 421

Câu 5:

Xác định được công dịch chuyển một điện tích giữa hai điểm trong điện trường đều của Trái Đất.

Xem đáp án » 23/03/2023 264

Bình luận


Bình luận