Câu hỏi:

28/03/2023 591

Sưu tầm và giới thiệu về một công trình kiến trúc hoặc điêu khắc thời Lê trung hưng mà em có ấn tượng nhất.

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

(*) Tham khảo: Giới thiệu về chùa Tây Phương (Hà Nội)

- Chùa Tây Phương (Sùng Phúc tự, chùa Tây) tọa lạc trên núi Câu Lậu, thuộc xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội.

- Theo một số nhà nghiên cứu, năm Giáp Dần (1554) đời Mạc Phúc Nguyên, chùa Tây Phương đã được làm quy mô như ngày nay. Năm Canh Tý (1660), chúa Trịnh Tạc cho tu sửa chùa và làm Tam quan. Vào thời vua Lê Huy Tông, chúa Trịnh Giang cũng cho tu sửa chùa và tạc thêm tượng Phật.

- Hiện nay, di tích chùa Tây Phương bao gồm các hạng mục: Tam quan hạ, Tam quan Thượng, miếu Sơn Thần; chùa chính; Nhà Tổ và nhà khách.

- Chùa Tây Phương là di sản văn hóa mang giá trị đặc biệt thể hiện qua nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc đỉnh cao. Hệ thống tượng Phật là điểm đặc sắc nhất, có thể coi đây như là một Bảo tàng tượng Phật của Việt Nam. Các pho tượng Phật được làm bằng gỗ mít, được tạo tác công phu, tinh xảo. Phần lớn các tượng này có niên đại khoảng cuối thế kỷ XVIII, một số tượng khác được tạc vào giữa XIX. Trong đó, tiêu biểu là các pho tượng Tuyết Sơn, Thập bát vị La Hán, Bát Bộ Kim Cương... hội tụ đầy đủ và tạo ấn tượng thẩm mỹ sâu đậm về nền điêu khắc cổ truyền.

- Có thể nói lịch sử hình thành chùa Tây Phương diễn ra cùng với quá trình phát triển Phật giáo của dân tộc. Những tấm bia đá, minh văn, hoành phi câu đối và những truyền thuyết dân gian là phương tiện truyền tải giá trị lịch sử đặc sắc đó, thể hiện tinh thần độc lập dân tộc, bản sắc văn hóa Phật giáo Việt Nam.

- Giá trị lịch sử của chùa Tây Phương còn được khẳng định là một trong những địa điểm đánh dấu sự chuyển biến về hệ tư tưởng Phật - Lão - Nho cuối thời Lê Sơ, sang nhà Mạc, rồi thời Lê Trung Hưng với thể hiện rõ nét nhất ở kết cấu kiến trúc hai tầng tám mái, ô cửa hình tròn biểu tượng cho âm dương ngũ hành, sắc sắc không không.

- Bên cạnh đó, lễ hội chùa Tây Phương là một hoạt động văn hóa, tín ngưỡng với nghi lễ tế cáo trời đất, nghi thức cúng Phật truyền thống và những trò chơi dân gian... đã tạo nên những giá trị văn hóa độc đáo và đặc sắc. Vì vậy, chùa Tây Phương không chỉ là một bảo vật văn hóa của nhân dân địa phương, mà vượt khỏi không gian làng xã, trở thành địa chỉ văn hóa cho du khách thập phương trong và ngoài nước.

- Với giá trị đặc biệt về nghệ thuật, lịch sử và văn hóa, di tích kiến trúc nghệ thuật Chùa Tây Phương đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là di tích quốc gia đặc biệt vào năm 2014.

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Hoàn thành bảng hệ thống kiến thức về nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc thời Lê sơ, thời Mạc và thời Lê trung hưng theo mẫu dưới đây:

Thời kì

Kiến trúc

Điêu khắc

Đặc điểm

Thời Lê sơ

 

 

 

Thời Mạc

 

 

 

Thời Lê trung hưng

 

 

 

Xem đáp án » 28/03/2023 1,572

Câu 2:

Từ nội dung chuyên đề và sưu tầm thêm tài liệu từ sách, internet, lập kế hoạch bảo tồn và quảng bá một loại hình nghệ thuật truyền thống của dân tộc hoặc của địa phương.

Xem đáp án » 28/03/2023 1,155

Câu 3:

Nêu những nét cơ bản và điểm mới về kiến trúc, điêu khắc thời Nguyễn.

Xem đáp án » 28/03/2023 908

Câu 4:

Trình bày những nét chính về hội hoạ, âm nhạc thời Nguyễn.

Xem đáp án » 28/03/2023 782

Câu 5:

Những nội dung, hình ảnh nào trong bài cho thấy nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc thời Mạc mang tính nhân bản, gần gũi với con người và thiên nhiên?

Xem đáp án » 28/03/2023 712

Câu 6:

Vận dụng những kiến thức trong phần kiến trúc thời Lê sơ và sưu tầm thêm tư liệu hình ảnh để giới thiệu những điểm độc đáo của kiến trúc cung đình thời kì này.

Xem đáp án » 28/03/2023 655

Câu 7:

Quan sát các hình 1.21, 1.22, đọc thông tin và nêu những thành tựu nghệ thuật điêu khắc thời Lê sơ.

Quan sát các hình 1.21, 1.22, đọc thông tin và nêu những thành tựu nghệ thuật điêu khắc thời Lê sơ. (ảnh 1)

Xem đáp án » 28/03/2023 607

Bình luận


Bình luận
tailieugiaovien.com.vn

ĐỀ THI LIÊN QUAN

Xem thêm »
tuyen-dung-giao-vien-1900