Câu hỏi:

13/12/2020 699

Nêu những tình tiết liên quan đến Trần Thủ Độ trong văn bản “Thái sư Trần Thủ Độ”. Mỗi tình tiết đã bộc lộ một khía cạnh nào về tính cách của ông?

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

- Đối với người hoặc mình, ông không ứng xử theo thói tầm thường, thừa nhận lời nói phải của người hoặc "Đúng như lời người ấy nói" và lấy tiền lụa thưởng cho anh ta. Điều đó cho thấy ông là người nghiêm khắc với bản thân. Việc làm đó là sự khích lệ người cấp dưới trung thực, dũng cảm, dám vạch tội của người khác, dù người đó là bề trên của mình.

- Đối với người lính giữ thềm cấm, ông không bênh vợ bắt tội tên lính mà tìm hiểu rõ sự việc, có thái độ khích lệ biết giữ nghiêm phép nước. Có thể thấy ông là người chí công vô tư, tôn trọng pháp luật, không thiên vị người thân.

- Đối với họ hàng cậy xin chức tước, ông dạy cho họ một bài học - Muốn làm chức quan ấy phải chịu bị chặt một ngón chân để phân biệt với các người khác - Ông là người biết giữ gìn sự công bằng của phép nước, bài trừ tệ nạn chạy chọt, dựa dẫm người thân thích.

- Với người trong gia đình, ông là người có thái độ chống lại thói gia đình trị rõ ràng. Khi vua phong chức cho An Quốc - Anh của Trần Thủ Độ - Ông đã thẳng thắn trình bày quan điểm "Nên căn cứ vào phẩm chất, năng lực của mỗi người mà phong chức tước, không nên hậu đãi cả hai anh em, mà làm rối việc triều đình". Rõ ràng ông là người không tư lợi, luôn đặt việc công lên lợi ích gia tộc.

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Em có nhận xét gì về nhân cách của Trần Thủ Độ qua văn bản “Thái sư Trần Thủ Độ”?

Xem đáp án » 13/12/2020 526

Câu 2:

Nhận xét khái quát về những phẩm chất tốt đẹp của Trần Thủ Độ qua văn bản “Thái sư Trần Thủ Độ”

Xem đáp án » 13/12/2020 520

Câu 3:

Nội dung chính của văn bản “Thái sư Trần Thủ Độ”

Xem đáp án » 13/12/2020 380

Câu 4:

Nêu những nét đặc sắc trong nghệ thuật kể chuyện và khắc hoạ nhân vật của nhà viết sử trong văn bản “Thái sư Trần Thủ Độ”

Xem đáp án » 13/12/2020 314

Câu 5:

Trong câu chuyện thứ ba của văn bản “Thái sư Trần Thủ Độ”, cách xử trí của Trần Thủ Độ có ý nghĩa như thế nào?

Xem đáp án » 13/12/2020 298

Câu 6:

Ở câu chuyện thứ hai của văn bản “Thái sư Trần Thủ Độ”, cách kết thúc bất ngờ có ý nghĩa gì?

Xem đáp án » 13/12/2020 280

Bình luận


Bình luận