Đề kiểm tra học kì 2 Văn 10 Cánh diều có đáp án (Đề 8)

  • 2928 lượt thi

  • 5 câu hỏi

  • 45 phút

Câu 1:

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Bình về hai câu thơ Ngư ca tam xướng vu hồ khoát / Mục địch nhất thanh thiên nguyệt cao của Nguyễn Trãi, nhà nghiên cứu Đinh Gia Khánh viết:

Ông chài hát lên ba lần thì mặt hồ phủ khói lại rộng thêm ra; chú chăn trâu thổi lên một tiếng sáo thì mặt trăng trong bầu trời được đẩy cao hơn. Hồ rộng thêm vì làn dân ca toả ra trên mặt nước, lan dần ra, man mác, vô biên. Trăng vọt lên cao hơn vì tiếng sáp vút thẳng trong bầu trời, không biết dừng lại ở đâu. Tả lời hát, tả tiếng sáo, đồng thời tả cảm giác của người ta khi nghe ca, nghe nhạc, ý tứ thật là hàm súc sâu xa. Không gian rộng thêm ra, cao thêm lên mà chính cũng là tâm hồn con người mở rộng ra, lớn thêm lên. Văn nghệ có thể và phải nâng con người lên một tầm vóc cao đẹp hơn là thế.

(Đinh Gia Khánh, Văn học Việt Nam thế kỉX đến nửa đầu thế kí XVIII,

NXB Đại học và Trung học chuyên nghiệp, 1978, tr. 353)

 

Trong đoạn văn trên có phần diễn xuôi các câu thơ, có phần bình về chúng. Anh (chị) hãy xác định ranh giới giữa hai phần đó.

Xem đáp án

- Phần diễn xuôi các câu thơ nằm gọn trong câu thứ nhất của đoạn văn.

- Phần bình bắt đầu từ câu: “Hồ rộng thêm...” đến hết.

Câu 2:

Ở đoạn văn trên, tác giả nhấn mạnh điểm đặc sắc gì của các câu thơ?

Xem đáp án
Điểm đặc sắc được tác giả đoạn văn nhấn mạnh: các câu thơ không chỉ tả khung cảnh, sự vật mà còn thể hiện được cảm giác, cái nhìn của con người khi đứng trước khung cảnh, sự vật đó.

Câu 3:

Tác giả đã chọn hình thức lập luận nào khi triển khai đoạn văn này? Nêu những dấu hiệu giúp anh (chị) nhận ra điều đó.

Xem đáp án
Khi triển khai đoạn văn này, hình thức lập luận được lựa chọn là hình thức quy nạp. Tất cả những lời bình đều nhằm đến một kết luận được phát biểu ở câu cuối cùng: “Văn nghệ có thể và phải nâng con người lên một tầm vóc cao đẹp hơn là thế”.

Câu 4:

Anh (chị) hãy viết một đoạn văn để làm sáng tỏ vấn đề: Văn nghệ có thể và phải nâng con người lên một tầm vóc cao đẹp hơn.

Xem đáp án

HS làm sáng tỏ vấn đề: Văn nghệ có thể và phải nâng con người lên một tầm vóc cao đẹp hơn.

+ Đảm bảo yêu cầu hình thức: đoạn văn.

+ Đảm bảo yêu cầu nội dung.

Gợi ý: “Văn nghệ có thể và phải nâng con người lên một tầm vóc cao đẹp hơn” - luận điểm này đề cập đến một số chức năng cơ bản của văn học: chức năng bồi đắp tâm hồn con người, giáo dục, định hướng về lối sống. Điều này hoàn toàn nằm trong khả năng của văn nghệ, do văn nghệ phản ánh cuộc sống bằng hình tượng và là tiếng nói của tình cảm. Nhờ vậy, những điều muốn nói của văn nghệ dễ dàng lan thấm vào tâm hồn độc giả, gây nên những rung động thấm thía.

Câu 5:

Hãy viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ mà anh/chị yêu thích trong chương trình Ngữ văn 7 – Cánh Diều.

Xem đáp án

Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Dưới đây là một vài gợi ý cần hướng tới:

- Giới thiệu đoạn thơ và nêu ý kiến nhận xét, đánh giá của bản thân về đoạn thơ.

- Giới thiệu ngắn gọn thông tin khái quát về đoạn thơ

- Phân tích các yếu tố hình thức, nội dung của đoạn thơ để làm rõ ý kiến

- So sánh với tác giả, tác phẩm khác cùng đề tài, chủ đề và liên hệ với bản thân người viết

- Khái quát, tổng hợp nội dung, nghệ thuật của đoạn thơ

- Nêu suy nghĩ, đánh giá khái quát và cảm xúc của bản thân về đoạn thơ.

0

Đánh giá trung bình

0%

0%

0%

0%

0%

Bình luận


Bình luận