Đề kiểm tra học kì 2 Văn 10 Chân trời sáng tạo có đáp án (Đề 7)

  • 2644 lượt thi

  • 8 câu hỏi

  • 45 phút

Câu 2:

Khái quát nội dung chính của văn bản trên.

Xem đáp án
Qua câu chuyện về cuộc gặp gỡ giữa một cậu bé nhân hậu và một ông lão ăn xin vô cùng đáng thương, tác giả ca ngợi cậu bé có tấm lòng nhân ái, biết đồng cảm, thương xót trước mảnh đời bất hạnh của ông lão ăn xin nghèo khổ.

Câu 3:

Hình ảnh ông lão ăn xin hiện lên như thế nào?

Xem đáp án
Ông hiện lên vô cùng nghèo khổ, đói meo, đáng thương, thể hiện qua các chi tiết: Ông lão già lọm khọm, đôi mắt đỏ hoe, giàn giụa nước mắt, đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi, hình dáng xấu xí, bàn tay sưng húp bẩn thỉu, giọng rên rỉ cầu xin.

Câu 4:

Tình cảm của cậu đối với ông lão ăn xin như thế nào?

Xem đáp án
Cậu bé rất lễ phép, tôn trọng ông lão ăn xin; đồng cảm, xót thương chân thành với cảnh ngộ ăn xin của ông, muốn giúp đỡ ông.

Câu 5:

Trong câu chuyện trên, ông lão đã nhận được điều gì cậu bé? Vì sao, cậu bé lại nghĩ “cả tôi nữa tôi cũng vừa nhận được một cái gì đó của ông”?

Xem đáp án

- Ông lão đã nhận được sự thấu hiểu, đồng cảm chân thành và kính trọng từ cậu bé.

- Cậu bé lại nghĩ "cả tôi nữa tôi cũng vừa nhận được một cái gì đó của ông"vì:

+ Cách cậu đối xử với ông lão (cố gắng lục tìm quà tặng, cùng cái nắm tay rất chặt của cậu và câu nói "Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả.") : Chứng tỏ ông lão đã nhận được sự thấu hiểu, đồng cảm chân thành và kính trọng từ cậu bé.

+ Đáp lại, nụ cười và câu nói của ông lão "Cháu ơi cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi" chứng tỏ cậu bé đã nhận được ở ông lão ăn xin lòng biết ơn và nhất là sự đồng cảm, hiểu tấm lòng chân thành của ông.

0

Đánh giá trung bình

0%

0%

0%

0%

0%

Bình luận


Bình luận