Câu hỏi:

03/07/2023 89

Em hãy cho biết trong mô tả thuật toán sắp xếp trộn và trong chương tình cài đặt ở trên cần thay đổi thế nào để sắp xếp một dãy theo thứ tự giám dần của giá trị.

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

Các thuật toán sắp xếp đơn giản như Bubble SortInsertion Sort . . . đều không thể xử lý được dữ liệu lớn. Thuật toán sắp xếp trộn lấy ý tưởng từ việc chia để trị để chia nhỏ bài toán thành các bài toán nhỏ hơn, sau đó giải quyết chúng. Từ đó sẽ giúp xử lý dữ liệu lớn một cách tốt hơn, tối ưu về mặt thời gian.

Ý tưởng đưa ra như sau:

Chia danh sách gồm n phần tử chưa được sắp xếp thành n danh sách con, mỗi danh sách chứa một phần tử (danh sách một phần tử được coi là đã sắp xếp).

Liên tục hợp nhất các danh sách con để tạo ra các danh sách con được sắp xếp mớ cho đến khi chỉ còn lại một danh sách. Đây sẽ là danh sách được sắp xếp.

Ví dụ:

void Swap(int &a, int &b){

    int temp = a;

    a = b;

    b = temp;

}

void InterchangeSort(int a[], int n){       

    for (int i = 0; i < n - 1; i++)

        for (int j = i + 1; j < n; j++)

                     if(a[i] > a[j]) //nếu có nghịch thế thì đổi chỗ

                                  Swap(a[i], a[j]);

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Thầy giáo lớp Thanh An mời 5 bạn học sinh lên bảng, xếp ngẫu nhiên thành một hàng ngang, từ trái sang phải là các bạn có tên Thi, An, Hoà, Lâm, Mai. Em hãy giúp thầy giáo yêu cầu 5 bạn thực hiện lần lượt các bước trong hai giai đoạn sau để sắp xếp hàng tăng dần theo chiều cao từ trái sang phải.

Xem đáp án » 03/07/2023 102

Câu 2:

Bài 2 giới thiệu kĩ thuật đệ quy trong phương pháp chia để trị. Nhiều bài được giải quyết dễ dàng bằng cách sử dụng kĩ thuật đệ quy. Ví dụ: Em hãy chia đôi dãy gồm bốn số {7, 3, 8, 2} làm hai nửa để thực hiện công việc sắp xếp bốn số này theo thứ tự tăng dần của giá trị.

Gợi ý: 7 3 8 2->3 7 2 8 ->2 3 7 8

Xem đáp án » 03/07/2023 65

Câu 3:

Hội diễn văn nghệ của trường năm nay, lớp Thanh An tham gia biểu diễn khiêu vũ tập thể theo cặp (nam, nữ). Thầy giáo chủ nhiệm chọn ra n bạn nam có chiều cao A0, A1,...An-1, đứng thành một hàng ngang và n bạn nữ có chiều cao B0, B1,...Bn-1 đứng thành một hàng ngang để ghép thành nở cặp (nam. nữ). Để tiện ghép cặp, thầy giáo sắp xếp lại vị trí đứng các bạn nam trong hàng theo thứ tự chiều cao tăng dần và vị trí đứng các bạn nữ trong hàng cũng theo thứ tự chiều cao tăng dần. Sau đó thầy giáo tiến hành ghép cặp bạn nam thấp nhất với bạn nữ thấp nhất, bạn nam thấp thứ hai với bạn nữ thấp thứ hai và cứ như vậy đến bạn nam cao nhất với bạn nữ cao nhất. Em hãy viết chương trình áp dựng thuật toán sắp xếp trộn đề giúp thầy giáo thực hiện công việc ghép cặp này.

Chương trình cần nhập vào một số nguyên n, tiếp theo nhập vào n giá trị A0, A1, An-1 và n giá trị B0, B1, Bn-1 Chương trình cần in ra n cặp số Ai, Bj (0<i, j <n-1) là cách xếp cặp (nam, nữ) theo mong muốn của thầy giáo ở trên.

Xem đáp án » 03/07/2023 62

Câu 4:

Trong các câu sau đây, câu nào đúng khi mô tả trình tự các bước cơ bán của phương pháp chia để trị?

a) Chia nhỏ bài toán: Kết hợp kết quả các bài toán cơn: Giải từng bài toán con bằng đệ quy.

b) Giải bài toán: Chia nhỏ bài toán: Kết hợp các kết quả bài toán.

c) Chia nhỏ bài toán: Giải từng bài toán con bằng đệ quy: Kết hợp kết quả các bài toán con.

Xem đáp án » 03/07/2023 61

Bình luận


Bình luận
tailieugiaovien.com.vn
tuyen-dung-giao-vien-1900