Đề kiểm tra học kì 2 Văn 10 Cánh diều có đáp án (Đề 4)

  • 2923 lượt thi

  • 5 câu hỏi

  • 45 phút

Câu 2:

Trong khổ thơ đầu tiên, tác giả đã dùng những hình ảnh nào để làm rõ sự “hùng vĩ” của “toàn thân đất nước”? 

Xem đáp án
Tác giả đã dùng những hình ảnh để làm rõ sự “hùng vĩ” của “toàn thân đất nước”: "tựa Trường Sơn, vươn tới Trường Sa", "Trà Cổ rừng dương đến Cà Mau rừng đước", "đỏ bình minh mặt sóng khơi xa". 

Câu 3:

Chỉ ra và phân tích ý tác dụng của biện pháp so sánh trong khổ thơ thứ hai

Xem đáp án

Biện pháp so sánh trong khổ thơ 2: “Giữa quê hương  mà như kiếp đi đày” nói về năm tháng chiến tranh ác liệt của dân tộc, những người dân họ sống trên mảnh đất quê hương mà như người tù khổ sai, lao dịch trước sự áp bức bóc lột của thực dân trong chiến tranh

=> Bộc lộ nỗi đau xót trước tình cảnh của nhân dân và lòng căm thù giặc sâu sắc.

Câu 4:

Hai dòng cuối của khổ thơ thứ ba cho thấy những phẩm chất gì của con người Việt Nam? (Trình bày khoảng 5 đến 7 dòng )

Xem đáp án
Hai dòng cuối của khổ thơ thứ ba  cho thấy những phẩm chất của con người Việt Nam: hiên ngang, bất khuất, kiên cường, dũng cảm, dám hi sinh cho độc lập, tự do của dận tộc; lối sống nghĩa tình, chan chứa yêu thương và hi vọng vào ngày mai tươi sáng.

Câu 5:

Anh/chị hãy viết bài văn nghị luận bàn về câu nói: Ý chí là con đường về đích sớm nhất.

Xem đáp án

I. Mở bài:

- Giới thiệu vấn đề: Câu chuyện về hành trình vượt khó của thầy Nguyễn Ngọc Kí, Nick Vujicic đã trở thành nguồn cảm hứng lớn có sức lan tỏa, lay động hàng triệu người. Họ là những tấm gương về nghị lực phi thường khi đã vượt qua hoàn cảnh sống khắc nghiệt, vượt qua những bất hạnh để thành công, thực hiện được những điều phi thường.

II. Thân bài:

– Cắt nghĩa:

+ “ Ý chí” là tinh thần tự giác, quyết tâm mạnh mẽ để thực hiện những mục tiêu, lý tưởng ban đầu.

+ “Đích” là những mục tiêu, là thành quả tốt đẹp mà con người hướng đến và mong muốn đạt được.

–> Câu nói: “Ý chí là con đường về đích sớm nhất” đã khẳng định vai trò của ý chí, nghị lực đối với quá trình phát triển của con người.

– Sống trong cuộc đời, bất cứ ai cũng có những ước mơ, những mong muốn xác định, đó chính là kim chỉ nam cho những hành động, cố gắng.

– Trong những hoàn cảnh không mong muốn, nếu như không có đủ ý chí mạnh mẽ, tinh thần quyết tâm con người sẽ trở yếu đuối, dễ dàng bỏ cuộc và cuối cùng là thất bại.

– Cuộc sống đã chứng kiến rất nhiều tấm gương có ý chí, quyết tâm mạnh mẽ đã vượt qua nghịch cảnh để gặt hái trái ngọt của thành công, đó là thầy Nguyễn Ngọc Kí, Nick Vujicic, là cậu bé Nguyễn Thiện Nhân…

– Ý chí, nghị lực được hình thành qua quá trình rèn luyện của mỗi người.

– Ý chí là chìa khóa giúp chúng ta thành công bởi nó thôi thúc suy nghĩ và mọi hành động thực tế của con người.

III. Kết bài:

- Bác Hồ của chúng ta từng nói: Không có việc gì khó/chỉ sợ lòng không bền, đúng vậy mọi khó khăn thử thách sẽ làm cho những ước mơ của chúng ta trở nên ý nghĩa khi được hiện thực hóa và chúng ta có thể vượt qua mọi khó khăn, làm nên những điều kì diệu nếu chúng ta có ý chí.

0

Đánh giá trung bình

0%

0%

0%

0%

0%

Bình luận


Bình luận