Câu hỏi:

26/03/2024 47

Em hãy tìm hiểu về hậu quả của chiến tranh phi nghĩa xung đột sắc tộc để viết một đoạn văn ngắn thể hiện sự phê phán đối với tình trạng đó. 

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

(*) Đoạn văn tham khảo: 

Lịch sử nhân loại đã trải qua nhiều giai đoạn khó khăn đầy máu nước mắt. Một trong số đó chúng ta không thể không nhắc đến những cuộc chiến tranh hậu quả của . Chiến tranh việc mỗi quốc gia chưa bằng lòng với lãnh thổ của mình đem quân đội đi đánh chiếm quốc gia khác nhằm mục đích mở rộng lãnh thổ hoặc củng cố chính trị. Chiến tranh một hoạt động sai trái bất nhân công dân trên khắp thế giới cần đả đảo ngăn cản. 

Trên thế giới đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh đẫm máu để lại hậu quả cùng nặng nề cho con người lịch sử đã ghi chép lại khiến chúng ta ám ảnh. Chiến tranh sức tàn phá nặng nề, thiệt hại to lớn, mất mát, rạn nứt tình người, chính thế con người cần nhận thức đúng đắn ngăn chặn sớm mọi mầm mống của chiến tranh. 

Hậu quả của chiến tranh đầu tiên phải kể đến thiệt hại về người, số người chết trong các cuộc chiến tranh khó sử sách nào thống hết được, gia đình tan vỡ, cuộc sống của con người bị ảnh hưởng nặng nề. Sức tàn phá của chiến tranh gây ra thiệt hại về tài sản, rất nhiều công trình, thành tựu văn minh bị chiến tranh làm hại mãi mãi không thể khôi phục được. Hậu quả chiến tranh để lại cùng to lớn, đó sự ám ảnh trong tâm trí con người, bom đạn tàn của chiến tranh thể phát nổ bất cứ lúc nào; con người phải mất nhiều năm mới thể khôi phục lại nền kinh tế sau chiến tranh. Hiện nay, chúng ta sống trong thời bình nhưng cũng không nên mất cảnh giác. 

Mỗi nhân cần nhận thức, ý thức bảo vệ nền độc lập, tự do của đất nước mình, sẵn sàng đứng lên bảo vệ đất nước. Bên cạnh đó, chúng ta cần hành vi ngăn chặn, lên án những hành vi làm nhen nhóm lên cuộc chiến tranh, chủ trương sống hòa bình. Các bạn học sinh cần ý thức học tập, trau dồi bản thân, trở thành một công dân ích. Mỗi người một hành động nhỏ, một đóng góp nhỏ sẽ tạo thành khối sức mạnh dân tộc to lớn, hãy yêu quý nền hòa bình bảo vệ nền hòa bình đáng quý của toàn nhân loại. 

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Em hãy thiết kế một sản phẩm để khuyến khích, thúc đẩy các bạn học sinh tham gia bảo vệ hoà bình. 

Xem đáp án » 26/03/2024 48

Câu 2:

- Từ nội dung trên, theo em, cuộc chiến tranh xâm lược của Mỹ đã để lại hậu quả cho Việt Nam? 

- Em nhận xét như thế nào về sự khác biệt của Việt Nam trước sau chiến tranh? Từ đó, giải thích sao cần phải bảo vệ hoà bình? 

- Em hiểu thế nào hoà bình, biểu hiện của hoà bình? 

Thông tin. Trong suốt chiều dài lịch sử, dân tộc ta đã trải qua biết bao cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc đại. Thế hệ cha ông đã hi sinh không quản máu xương để được hoà bình, độc lập như ngày hôm nay. Trong giai đoạn 1954 - 1975, qua hai lần chiến tranh phá hoại do Mỹ tiến hành, đất nước ta phải gánh chịu những tổn thất nghiêm trọng. Theo số liệu từ Giáo trình Lịch sử Việt Nam từ 1945 đến nay, TrầnĐệ (Chủ biên), thì miền Bắc đã bị tàn phá nặng nề: hầu hết các thành phố, thị đều bị đánh phá (12 thị , 51 thị trấn bị phá huỷ hoàn toàn); 5 triệu m2 nhàbị phá huỷ; hàng trăm hecta ruộng đất bị hoang hoa; 3 000 trường học, 350 bệnh viện bị bắn phá ;... Hậu quả của cuộc chiến tranh đối với miền Nam còn nặng nề hơn: nửa triệu hecta ruộng bị bỏ hoang; 1 triệu hecta rừng bị chất độc hoa học, bom đạn cày xới; môi trường sinh tháinhững vùng bị nhiễm chất độc hóa học còn gây hệ luy cho các thế hệ sau, kể cả những người không tham gia chiến tranh 

Qua quá trình đấu tranh cam go, quyết liệt phức tạp trên cả ba mặt trận chính trị, quân sự ngoại giao của Việt Nam, cùng sự ủng hộ sức ép từ quốc tế, Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hoà bình ở Việt Nam chính thức được kết. Từ điểm tựa chiến lược của Hiệp định Paris, quân dân ta đã tiến hành cuộc Tổng tiến công nổi dậy mùa Xuân năm 1975 giành thắng lợi, thống nhất đất nước, non sông thu về một mối. 

 

Quang cảnh Lễ Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hoà bình 

ở Việt Nam ngày 27/11/1973 tại thủ đô Paris (Pháp) 

Xem đáp án » 26/03/2024 34

Câu 3:

Em hãy quan sát các hình ảnh sau thực hiện yêu cầu: 

- Em hãy nhận xét về những hành động, việc làm tham gia bảo vệ hoà bình của nhân vật trong các hình ảnh trên. 

- Em hãy xác định những việc làm tham gia bảo vệ hoà bình một cách phù hợp. 

Xem đáp án » 26/03/2024 33

Câu 4:

Em hãy đọc nội dung sau trả lời câu hỏi 

Sau ngày hoà bình lập lại, quân dân ta đã cùng nhau quyết tâm xây dựng đất nước. Ngày 25/4/1976 cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội chung được tổ chức trong cả nước. Từ ngày 26/6 đến ngày 03/7/1976, Quốc Hội khoá VI đã họp lịch sử, hoàn thành thống nhất đất nước về mặt Nhà nước. Quốc hội quyết định lấy tên nước Cộng hoà hội chủ nghĩa Việt Nam. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV của Đảng Cộng sản Việt Nam đã họp quyết định phương hướng, nhiệm vụ mục tiêu chủ yếu của kế hoạch Nhà nước 5 năm (1976 - 1980). 

Ngày nay, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, quan trọng trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, hội, ngoại giao. Vị thế của đất nước không ngừng được nâng cao, đời sống của nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc. 

- Các thông tin hình ảnh trên đề cập đến những biện pháp nào để thúc đẩy bảo vệ hoà bình? 

- Theo em, thế nào bảo vệ hoà bình? 

Thông tin 1. Theo Tuyên bố về quyền các dân tộc được sống trong hoà bình của Liên hợp quốc, các dân tộc trên hành tinh của chúng ta một quyền thiêng liêng được sống trong hoà bình. Do vậy, gìn giữ hoà bình quyền nghĩa vụ của mọi quốc gia. Để đảm bảo các dân tộc được sống trong hoà bình, đòi hỏi phải xoá bỏ mối đe doạ của chiến tranh, đặc biệt chiến tranh hạt nhân, từ bỏ việc sử dụng lực trong quan hệ quốc tế giải quyết các cuộc xung đột quốc tế bằng hoà bình. 

Thông tin 2. Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày 25/10/2013, Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới đã khẳng định: “Giữ vững môi trường hoà bình, ổn định để phát triển kinh tế - hội lợi ích cao nhất của đất nước". Như vậy, giữ nước tối ưu làm cho đất nước không phải tiến hành chiến tranh. Bảo vệ Tổ quốc không chỉ xét về mặt địa , chủ yếu chủ động chuẩn bị bảo vệ Tổ quốc ngay khi đất nước đang hoà bình phát triển; thực hiện ngăn ngừa đẩy lùi nguy xung đột chiến tranh. Đồng thời, không coi nhẹ vấn đề tự bảo vệ khẳng định phải xây dựng lực lượng trang nhân dâncách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”. 

 

Xem đáp án » 26/03/2024 30

Câu 5:

Em hãy kể tên những nhân vật công lớn trong việc đấu tranh bảo vệ hòa bình ở Việt Nam hoặc trên thế giới. 

Xem đáp án » 26/03/2024 26

Câu 6:

- Theo em, câu nói của Nelson Mandela trong thông tin trên ý nghĩa như thế nào đối với việc đấu tranh chống phân biệt chủng tộc chiến tranh phi nghĩa? 

- Em hãy lấy dụ về một số cuộc xung đột sắc tộc chiến tranh phi nghĩa trên thế giới bày tỏ quan điểm của em về những sự kiện đó. 

Thông tin. Nelson Mandela (1918 - 2013) được xem vị "cha già dân tộc" của Nam Phi. Khi còn đi học, phải chứng kiến cảnh người da đen ở Nam Phi phải đối mặt với sự áp bức cùng tàn khốc mọi lúc, mọi nơi, ông đã quyết tâm phải làm điều đó để giúp đỡ người dân của đất nước mình. Cuộc sống của ông luôn gắn liền với những khó khăn: cha mất sớm, việc học bị gián đoạn, bị săn lùng khi hoạt động chống lại chế độ phân biệt chủng tộc trên hết 27 năm bị cầm . Bằng sự ngoan cường cùng với niềm tin tưởng đúng đắn, ông đã vượt qua khó khăn, trở thành người công lớn với đất nước mình tấm gương sáng trên toàn thế giới. Ông từng viết rằng: “Không ai mới sinh ra đã biết căm ghét người khác chỉ màu da, xuất thân hay tôn giáo của họ. Họ hẳn phải học cách căm ghét những điều đó, nếu như họ đã học cách căm ghét thì ta cũng thể dạy họ cách yêu thương. tình yêu thương thì dễ dàng làm rung động trái tim con người hơn sự căm ghét”. 

(Theo Stephen Krensky (Thuỳ Dương dịch), 2023, Nelson Mandela, NXB Thanh Niên, Hà Nội, trang 107, 108) 

Xem đáp án » 26/03/2024 23

Bình luận


Bình luận