Câu hỏi:

09/04/2024 24

Tìm đọc thêm 1-2 văn bản nghị luận hội về những vấn đề đáng quan tâm trong đời sống sử dụng thao tác nghị luận chứng minh bác bỏ. 

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

Bạo lực học đườngmạng hội kẻ ngoài cuộc 

Dẫu biết nhiều nguyên do dẫn đến vấn nạn bạo lực học đường, nhưng giữa thời đại công nghệ số hiện nay, mạng xã hội chính là “ngòi nổ”tác động rất lớn đến hành vi của giới trẻ. Các em học sinh tiếp cận với mạng hội quá sớm, chưa nhận thức đúng chín chắn về những sự việc nên dễ xảy ra tình trạng yêu sớm, mâu thuẫn giữa bạn , thích thể hiện mình. Facebook TikTok hai nền tảng mạng hội được sử dụng phổ biến, các em tiếp cận những trào lưu độc hại, nhữngbài họcsai trái, phản cảm từ các nhân vậtgiang hồ mạng”, những video ngắn nội dung “chị đại học đường”,… 

Hậu quả của việc bị bạo lực học đường điều không phải bàn cãi, mức độ nhẹ hay nghiêm trọng thì vẫn sẽ để lại bóng ma tâm trong lòng mỗi đứa trẻ. Đau lòng hơn chọn cách im lặng chịu đựng điều đó một mình, để rồi xảy ra những vụ việc đáng tiếc như vừa qua. em bị đánh đến nhập viện, em thì bị hội đồng, lăng nhục ngay trong nhà vệ sinh trường, tận cùng em còn chọn cách tự vẫn, kết thúc cuộc đời khi còn quá non nớt. 

Tiếp sức của nhữngkẻ ngoài cuộc”!!! 

Vấn đề không chỉ dừng lạiviệc chính các học sinh mâu thuẫn trực tiếp bạo hành bạn mình, còn sự mặt, chứng kiến tiếp sức của nhữngkẻ ngoài cuộc”. Không những không can ngăn, các học sinh đó còn tiếp tay bằng cách quay video, buông lời cười nhạo, hò hét cổ xúy cho hành vi bạo lực, nhưtát mặt hắn đi”,đập mạnh lên cho hắn chừa”,… 

những thành phần chứng kiến cảnh bạn bị đánh thì rất hứng thú, bởimình cũng ghét ”,bị đánh xứng đáng”. Còn những học sinh khác biết bạn mình bị đánh hội đồng man nhưng không dám tố cáo sợ mình sẽ nạn nhân tiếp theo, sợ sẽbị trả thù!”. Điều đó tình khiến các em trở nên cảm trước nỗi đau của người khác xem việc bạo hành chuyện thường tình. 

Chính cách hành xử tình cố ý đó càng tạo nên sự phấn khích cho cácanh chịtiếp tục ra tay bắt nạt những bạn yếu thế trong lớp, giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực. Khi tinh thần đấu tranh chống lại cái ác, sự tàn bạo của học sinh bị triệt tiêu, thì cũng lúc những hành vi thiếu tính chuẩn mực trong học sinh sẽ trỗi dậy. quan trọng hơn sau này khi ra đời, nhữngkẻ ngoài cuộcđó sẽ trở nên cảm, một bước rất gần với những hành vi tội lỗi. 

Một đứa trẻ được sống trong sự quan tâm, dạy dỗ về lòng yêu thương trắc ẩn từ khi còn nhỏ thì khả năng dẫn đến những hành vi bạo lực sẽ thấp. Nên việc rèn luyện nuôi dưỡng tình thương rất quan trọng, giúp các em biết bao dung, chia sẻ với nỗi đau của người khác dũng cảm đấu tranh với những điều sai trái. 

người trong cuộc 

Phụ huynh, nhà trường trách nhiệm theo sát, răn đe định hướng cho các em khi chúng hành vi thiếu chuẩn mực. Nhưng hầu hết các bậc cha mẹ bận chạy theo cơm áo gạo tiền, ít thời gian để chia sẻ dẫn đến không kịp thời lắng nghe, cảm thông nắm tình hình của con, chưa quan tâm đúng mức đến việc giáo dục con ứng xử văn hóa trên không gian mạng. 

Một sốphụ huynh phó mặc con trẻ giữa những tiêu cực của mạng hội. “Cháu nhà ngoan lắm” - không ít người bàng quan, phần dung túng, bênh vực cho những hành vi sai lệch của con mình. Một bộ phận phụ huynh thờ ơ để rồi ngỡ ngàng khi phát hiện "nhân cách khác" của con cái trên không gian mạng, động đến văng tục, hở chút đòi vây đánh hội đồng 

Không đâu xa, chính đứa em đang học cấp 2 của tôi một lần tâm sự rằng đã từng bịđàn chịdọa đánh. Nhận thấy sự việc thể trở nên nghiêm trọng nếu không sự vào cuộc của người lớn, tôi đã liên hệ với haiđàn chịấy để hiểu về vấn đề của chúng. Lần đầu tiên tôi cảm thấy bức xúc với cách hành xử của những học sinh chưa tròn 13 tuổi, khi hai em ấy đã dùng những lời lẽ hách dịch, thách thức xúc phạm tôi. Không thể chấp nhận việc một đứa trẻ được sống trong môi trường giáo dục hẳn hoi lại cuồng ngôn đến thế. Tôi dẫn em gái mình đến nhà hai học sinh đó để trực tiếp trao đổi với phụ huynh của các em. Với những tôi lắng nghe, nắm bắt cả chiếc điện thoại di động ghi bằng chứng những cuộc hội thoại, những lời nhắn đe dọa xúc phạm chúng đã nói, cứ tưởng sẽ nhận được cảm thông cách xử ổn thỏa từ mẹ của hai em. Nhưng không thế, những mẹ này vẫn ra sức bênh vực con mình bất chấp những chứng cứ rành rành 

thể thấy, không phải phụ huynh nào cũng thực sự hiểu được tầm quan trọng trong việc giáo dục con cái. Đặc biệt tâm bênh vực con việc bắt chúng phải trách nhiệm với việc mình làm, biết nhận lỗi khi mắc sai lầm. Như vậy, những đứa trẻ lại thêmngười chống lưngcho hành vi sai lệch của mình. 

Mọi mối quan hệ hội luôn đan cài, phức tạp, khó thể tránh những xung đột, mâu thuẫn. Theo tôi, vấn đề trước hết tự thân ứng xử của mỗi con người. Trước cả những quy định về luật pháp. Làm sao mỗi người vừa biết thấu hiểu, vừa bao dung lẫn dung hòa, luôn đặt mình vào hoàn cảnh người khác. Đó lẽ cách xử sự thông minh nhất, đảm bảo bình an cho chính mình, cũng như không vấp phải những sai lầm khi biết ân hận đã không còn kịp nữa. 

(Theo Nguyễn Thị Thảo Nhi, sinh viên năm 3 trường Đại học phạm Đà Nẵng, đăng trên báo điện tử Tiền Phong ngày 15/6/2023) 

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Chỉ biểu hiện của thao tác chứng minh bác bỏ trong những văn bản đó cho biết em thể học được điều từ tác giả.

Xem đáp án » 09/04/2024 34

Câu 2:

Quan sát, tìm hiểu một vấn đề trong đời sống tính thời sự; trao đổi thảo luận với bạn người thân để hiểu vấn đề đó 

Xem đáp án » 09/04/2024 26

Bình luận


Bình luận