Câu hỏi:

01/07/2024 94

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi từ 41 đến 47: 

Một học sinh nghiên cứu độ chiếu sáng (độ rọi) bằng các thiết bị sau:

·        6 bóng đèn giống hệt nhau (Bóng đèn A-F)

·        Khung đèn 1, lắp đặt các bóng đèn A-E

·        Khung đèn 2, lắp đặt bóng đèn F

·        2 khối parafin giống nhau

·        1 tấm nhôm có cùng chiều dài và chiều cao như khối parafin

·        1 thước đo

Ánh sáng có thể chiếu xuyên qua từng khối parafin, làm cho chúng sáng lên. Tấm nhôm được đặt giữa hai khối parafin. Các khung đèn, bóng đèn, các khối parafin, tấm nhôm và thước đo được bố trí như trong Hình 1.

Trong các thí nghiệm, đế của khung đèn 2 luôn cách tấm nhôm 0,200 m và L là khoảng cách từ đế của khung đèn 1 đến tấm nhôm. Khoảng cách giữa các bóng đèn liền kề trong khung đèn 1 là như nhau đối với tất cả các bóng đèn. Bóng đèn F luôn sáng.

Thí nghiệm 1

Học sinh tắt tất cả đèn trong phòng, thắp sáng bóng đèn A và thay đổi L cho đến khi 2 khối parafin sáng như nhau. Quá trình này được lặp lại bằng cách sử dụng bóng đèn B-E. Kết quả được thể hiện trong Bảng 1.

Bảng 1

Bóng đèn sáng

(trừ bóng đèn F)

L(m) khi các khối parafin sáng như nhau

A

B

C

D

E

0,198

0,203

0,205

0,195

0,199

Thí nghiệm 2

Lặp lại quy trình như ở Thí nghiệm 1 bằng cách sử dụng kết hợp các bóng đèn A-E. Kết quả được thể hiện trong Bảng 2.

Bảng 2

Tổ hợp bóng đèn sáng

(trừ bóng đèn F)

L(m) khi các khối parafin sáng như nhau

A và B

A, B và C

A, B, C và D

A, B, C, D và E

0,281

0,347

0,400

0,446

Hoàn thành câu sau bằng cách kéo thả các từ vào đúng vị trí.

chính giữa, 1 đèn, bên trên, 5 đèn, 6 đèn, bên dưới

Khung đèn 1 chứa ______, khung đèn 2 chứa ______ . Hai khối paraffin được đặt ______ hai khung đèn và ngăn cách nhau bởi một tấm nhôm, sao cho khối paraffin bên trái chỉ được chiếu sáng bởi bóng đèn trong khung đèn 1 và khối bên phải chỉ được chiếu sáng bởi bóng đèn F trong khung đèn 2.

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

Đáp án

Khung đèn 1 chứa 5 đèn, khung đèn 2 chứa 1 đèn. Hai khối paraffin được đặt chính giữa hai khung đèn và ngăn cách nhau bởi một tấm nhôm, sao cho khối paraffin bên trái chỉ được chiếu sáng bởi bóng đèn trong khung đèn 1 và khối bên phải chỉ được chiếu sáng bởi bóng đèn F trong khung đèn 2.

Giải thích

5 đèn

6 đèn

1 đèn

Chính giữa

bên dưới

bên trên

Vị trí thả 1: 5 đèn

Vị trí thả 2: 1 đèn

Vị trí thả 3: chính giữa

Câu hỏi cùng đoạn

Câu 2:

Trong thí nghiệm 2, khi sử dụng tổ hợp ba bóng đèn A, B và C sáng thì giá trị của L khi các khối parafin sáng như nhau là (1) ________ m.

Xem lời giải

verified Lời giải của GV VietJack

Đáp án

Trong thí nghiệm 2, khi sử dụng tổ hợp ba bóng đèn A, B và C sáng thì giá trị của L khi các khối parafin sáng như nhau là (1) _0,347_ m.

Giải thích

Xem bảng 2:

Trong thí nghiệm 2, khi sử dụng tổ hợp ba bóng đèn A, B và C sáng thì giá trị của L khi các khối parafin sáng như nhau là (1) ________ m. (ảnh 1)

Câu 3:

Điều nào sau đây giải thích đúng nhất lí do học sinh tắt tất cả đèn trong phòng trước khi tiến hành thí nghiệm?

Đáp án chính xác

Xem lời giải

verified Lời giải của GV VietJack

Câu hỏi: tại sao học sinh phải tắt đèn trong phòng trước khi thực hiện các phép đo L.

Hãy nhớ lại rằng học sinh đã so sánh độ sáng của đèn do Khung đèn 1 tạo ra với độ sáng của đèn chiếu sáng do Khung đèn 2 tạo ra trong nhiều điều kiện khác nhau. Sự hiện diện của các nguồn sáng bên ngoài có thể sẽ gây ra sai số trong phép đo L bằng cách làm cho một hoặc nhiều đèn chiếu sáng có vẻ sáng hơn so với thực tế. Đèn trong phòng cần được tắt để tất cả ánh sáng chiếu tới các khối parafin đều từ các bóng đèn trong hệ đèn 1 và 2. Vì vậy, A là câu trả lời đúng nhất.

Chọn A

Câu 4:

Trong thí nghiệm 2, giả sử học sinh thay thế khung đèn 1 bằng một khung đèn mới chứa 6 bóng đèn, mỗi bóng giống hệt với bóng đèn F. Khi tất cả 6 bóng đèn trong khung đèn mới được thắp sáng và các khối parafin sáng như nhau, L có thể nhận giá trị nào sau đây?

Đáp án chính xác

Xem lời giải

verified Lời giải của GV VietJack

Câu hỏi đề nghị thay thế Khung đèn 1 (gồm 5 đèn) bằng Khung đèn mới chứa 6 bóng đèn thay vì 5. Mỗi bóng đèn trong khung đèn mới giống hệt với Bóng đèn F. Câu hỏi yêu cầu bạn ước tính L cho trường hợp tất cả 6 các bóng đèn (bóng giống đèn F) trong khung đèn mới được thắp sáng.

Theo Bảng 2, khi số lượng bóng đèn thắp sáng trong Khung đèn 1 tăng từ 2 lên 5, L tăng lên. Vì vậy, nếu sử dụng khung đèn mới, tăng số lượng bóng đèn thắp sáng từ 5 lên 6, thì L sẽ lớn hơn giá trị của L cho trong Bảng 2 đối với 5 bóng đèn thắp sáng trong Khung đèn 1 là 0,446 m. Như vậy chỉ phương án D chứa giá trị của L vượt quá 0,446 m, vì vậy D phải là câu trả lời đúng nhất.

Chọn D

Câu 5:

Mục đích chính của Thí nghiệm 1 là 

Đáp án chính xác

Xem lời giải

verified Lời giải của GV VietJack

Câu hỏi yêu cầu bạn xác định mục đích chính của thí nghiệm 1.

Trong thí nghiệm 1, mỗi lần một bóng đèn được thắp sáng trong khung đèn 1, nhưng vị trí của bóng đèn sáng trong khung đèn 1 đã thay đổi. Do đó, mục đích chính của thí nghiệm 1 phải là xác định ảnh hưởng, nếu có, của vị trí của bóng đèn sáng đối với giá trị của L. Chỉ C nói rằng mục đích của Thí nghiệm 1 là xác định xem vị trí của bóng đèn trong khung đèn 1 ảnh hưởng đến L, vì vậy C phải là câu trả lời đúng nhất.

Chọn C

Câu 6:

Giả sử rằng tất cả các bóng đèn trong khung đèn 1 được thay thế bằng một bóng đèn duy nhất. Để 2 khối parafin sáng như nhau khi khung đèn 2 cách tấm nhôm 0,200 m và L = 0,446 m thì độ sáng của bóng đèn mới có thể là

Đáp án chính xác

Xem lời giải

verified Lời giải của GV VietJack

Câu hỏi đề nghị thay 5 bóng đèn trong khung đèn 1 bằng một bóng đèn duy nhất để khi bóng đèn mới và bóng đèn F được thắp sáng thì 2 khối parafin sáng như nhau và L phải bằng 0,446 m. Vì vậy cần so sánh độ sáng của bóng đèn mới với độ sáng của 1 trong số các bóng đèn ban đầu trong khung đèn 1.

Theo bảng 2, 2 khối parafin sáng như nhau khi cả 5 bóng đèn trong khung đèn 1 đều sáng và L là 0,446 m, giống như L thu được với bóng đèn mới. Như vậy, độ sáng của bóng đèn mới sẽ phải bằng tổng độ sáng của 5 bóng đèn ban đầu. Vì 5 bóng đèn ban đầu có cùng độ sáng nên bóng đèn mới sẽ phải sáng gấp 5 lần mỗi bóng đèn ban đầu. Chỉ C phù hợp với kết luận này.

Chọn C

Câu 7:

Trong Thí nghiệm 2, giả sử học sinh đã thay bóng đèn F bằng bóng đèn G có độ sáng lớn hơn. So với khi sử dụng bóng đèn F, giá trị L khi sử dụng bóng đèn G sẽ

Đáp án chính xác

Xem lời giải

verified Lời giải của GV VietJack

Vì Bóng đèn G sáng hơn Bóng đèn F và cách lá nhôm một khoảng (0,200 m) giống như Bóng đèn F, nên khối parafin ở gần Bóng đèn G sẽ sáng hơn so với khi sử dụng Bóng đèn F. Do đó, đối với mỗi tổ hợp các bóng đèn sáng trong Khung đèn 1, để làm cho 2 khối phát sáng với độ sáng bằng nhau, thì Khung đèn 1 sẽ phải ở gần các khối hơn so với khi sử dụng Bóng đèn F. Nghĩa là, khi sử dụng Bóng đèn G, giá trị L cho mỗi tổ hợp bóng đèn sáng trong Khung đèn 1 sẽ phải nhỏ hơn so với khi sử dụng Bóng đèn F để 2 khối sáng như nhau. Chỉ có B phù hợp với kết luận này.

 Chọn B

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Vì sao các nhà khoa học Việt cần nghiên cứu và chế tạo ra pin sạc Li-ion? 

Xem đáp án » 01/07/2024 119

Câu 2:

Phần tư duy khoa học / giải quyết vấn đề

Phát biểu sau đúng hay sai?

Theo kết quả của Thí nghiệm 1, đối với bất kỳ chất xúc tác nào, khi nhiệt độ tăng lên thì số chu kỳ để hoàn thành phản ứng tăng sau đó giảm.

Xem đáp án » 01/07/2024 102

Câu 3:

Phần tư duy đọc hiểu

Mục đích chính của bài viết là gì?

Xem đáp án » 01/07/2024 95

Câu 4:

Quá trình thủy phân tinh bột sẽ tạo thành 

Xem đáp án » 01/07/2024 95

Câu 5:

Phát biểu sau đúng hay sai?

Dopamine có tên thay thế là 4-(2-aminoethyl)benzene-1,4-diol có công thức cấu tạo như sau:
Phát biểu sau đúng hay sai? Dopamine có tên thay thế là 4-(2-aminoethyl)benzene-1,4-diol có công thức cấu tạo như sau: (ảnh 1)

Xem đáp án » 01/07/2024 94

Câu 6:

Nhiệt độ nóng chảy của silicon gần nhất với giá trị nào dưới đây? 

Xem đáp án » 01/07/2024 91

Bình luận


Bình luận