Đề thi Tiếng Việt 4 Cuối học kì 2 có đáp án (Đề 9)

  • 14981 lượt thi

  • 13 câu hỏi

  • 60 phút

Câu 1:

Đọc thành tiếng : Đọc một trong các bài tập đọc đã học.

Xem đáp án

Đọc thành tiếng : Đọc một trong các bài tập đọc đã học. (3 điểm)


Câu 2:

Đọc văn bản sau và làm bài tập.

Bông sen trong giếng ngọc

Mạc Đĩnh Chi người đen đủi, xấu xí. Nhà nghèo, mẹ con cậu nuôi nhau bằng nghề kiếm củi. Mới bốn tuổi, Mạc Đĩnh Chi đã tỏ ra rất thông minh. Bấy giờ, Chiêu quốc công Trần Nhật Duật mở trường dạy học, Mạc Đĩnh Chi xin được vào học. Cậu học chăm chỉ, miệt mài, sớm trở thành học trò giỏi nhất trường.

Kì thi năm ấy, Mạc Đĩnh Chi đỗ đầu nhưng vua thấy ông mặt mũi xấu xí, người bé loắt choắt, lại là con thường dân, toan không cho đỗ.

Thấy nhà vua không trọng người hiền, chỉ trọng hình thức bề ngoài, Mạc Đĩnh Chi làm bài phú “ Bông sen giếng ngọc’’nhờ người dâng lên vua. Bài phú đề cao phẩm chất cao quí khác thường của loài hoa sen, cũng để tỏ rõ chí hướng và tài năng của mình. Vua đọc bài phú thấy rất hay, quyết định lấy ông đỗ Trạng nguyên.

Về sau, Mạc Đĩnh Chi nhiều lần được giao trọng trách đi sứ. Bằng tài năng của mình, ông đã đề cao được uy tín đất nước, khiến người nước ngoài phải nể trọng sứ thần Đại Việt. Vua Nguyên tặng ông danh hiệu Trạng nguyên. Nhân dân ta ngưỡng mộ, tôn xưng ông là: Lưỡng quốc Trạng nguyên ( Trạng nguyên hai nước )

Theo Lâm Ngũ Đường

Chọn ý đúng nhất cho từng câu hỏi dưới đây:

Ngày còn nhỏ, Mạc Đĩnh Chi là người như thế nào?

Xem đáp án

Đáp án C


Câu 3:

Vì sao lúc đầu nhà vua toan không cho Mạc Đĩnh Chi đỗ Trạng nguyên?

Xem đáp án

Đáp án C


Câu 4:

Vì sao cuối cùng nhà vua quyết định lấy Mạc Đĩnh Chi đỗ Trạng nguyên?

Xem đáp án

Đáp án B


Câu 5:

Vì sao Mạc Đĩnh Chi được gọi là “Lưỡng quốc Trạng nguyên”

Xem đáp án

Đáp án C


Bài thi liên quan:

4.5

Đánh giá trung bình

67%

33%

0%

0%

0%

Nhận xét

H

2 năm trước

Huỳnh Ngọc thông

v

2 năm trước

vutienminh

chỉ bài hiểu và dạy tốt
M

2 năm trước

Mạnh Nguyễn Hữu

Bình luận


Bình luận

Minh
15:32 - 04/08/2021

Sáng mai, tôi đi dọn vệ sinh lớp

Minh
15:38 - 04/08/2021

Con vật mà em yêu thích nhất là con chó mực. Em được tặng vào dịp sinh nhật. Nó thuộc giống chó nhà nên rất thông minh và nhanh nhẹn.
Con mực nhà em có bộ lông màu đen rất mượt. Nó có đôi mắt màu đen tròn như hai hòn bi ve. Cái đầu của nó to bằng quả bưởi ở vuwof nhà bà em. Chú Mực có đôi tai hình tam giác nhỏ xíu. Miệng nó có bộ răng trắng tinh với bốn chiếc răng nanh sắc nhọn để cắn xé thức ăn. Hai chiếc tai lúc nào cũng vểnh lên để nghe tiếng động và phát hiện các tiếng động lạ. Chú Mục dài 60cm cao 35cm với cái đuôi dài 15cm. Bốn chân của nó có bộ móng sắc nhọn chạy rất nhanh. Mỗi lần đẻ nó sinh được 6 con và sau hai tuần thì có con mở mắt đi lại bình thường. Chú mực rất thích ăn cơm và gặm sương.
Em rất thích chú chó mực

Nguyễn Công
10:15 - 28/03/2022

Đặt một câu hỏi có từ trạng ngữ