Câu hỏi:

05/08/2022 1,398

Lập dàn ý cho đề văn: Từ các đoạn trích đã được học “Hê-ra-clét đi tìm táo vàng” và “Chiến thắng Mtao Mxây”, viết bài văn nghị luận bàn về sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống.

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

Mở bài

Dẫn dắt và giới thiệu vấn đề cần bàn luận (bàn về sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống).

Ví dụ: Cuộc sống vốn có muôn vàn khó khăn. Để vượt qua mọi trở ngại, chiến thắng nghịch cảnh, vươn tới thành công, con người nhất định phải có ý chí. Ý chí mạnh mẽ, kiên cường là phẩm chất cần có ở mỗi con người.

Thân bài

Lần lượt triển khai vấn đề nêu ở mở bài theo một trình tự nhất định. Tham khảo gợi ý sau đây: 

- Ý chí là gì?

Ý chí là khả năng tự xác định mục đích cho hành động và hướng hoạt động của mình, khắc phục mọi khó khăn nhằm đạt mục đích đó. Ý chí còn được hiểu là hoài bão, là quyết tâm, là lý tưởng, là sự kiên định. Đích là điểm đến của một cuộc hành trình hay còn gọi là sự thành công của con người. Sức mạnh ý chí là sức mạnh bắt nguồn từ ý chí, nghị lực, lòng quyết tâm, khát vọng vươn lên của mỗi người.

- Sức mạnh của ý chí:

+ Ý chí mạnh mẽ, kiên cường có sức mạnh vô cùng to lớn, giúp mỗi người, mỗi tập thể, mỗi quốc gia vượt qua những thử thách khó khăn để đạt được mục tiêu, mơ ước của mình.

+ Thực tế cuộc sống và lịch sử đã có vô vàn minh chứng về sức mạnh ý chí của con người. Bằng ý chí kiên cường bảo vệ giang sơn, bao thế hệ cha anh đã ra nơi biên cương bảo vệ Tổ quốc, đánh bại những kẻ thù xâm lược.

+ Với ý chí và nghị lực phi thường, những con người không may mắn vẫn phấn đấu vươn lên sống hạnh phúc, trở thành người có ích, truyền cảm hứng cho cộng đồng (Nick Vujicic, Nguyễn Ngọc Ký, Helen Keller…).

 

+ Bằng ý chí mạnh mẽ, ta sẽ làm chủ được bản thân, làm chủ được cuộc đời mình, không bị sa ngã trước những cám dỗ cuộc đời.

+ Sức mạnh ý chí không tự nhiên mà có, nó phải được rèn giũa, phát triển trong những hoàn cảnh khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Tinh thần vượt khó, lòng dũng cảm, hiểu rõ mục tiêu và khát vọng của bản thân sẽ là những tiền đề không thể thiếu để có được ý chí mạnh mẽ, vững vàng.

- Phê phán:

+ Tuy vậy, trong cuộc sống hôm nay, nhiều bạn còn yếu đuối, thiếu ý chí, dễ dàng gục ngã trước những cám dỗ, dễ chán nản từ bỏ khi gặp khó khăn thử thách. Đó là những hiện tượng cần phê phán.

- Bài học nhận thức và hành động:

 Mỗi người cần rèn luyện để có được ý chí mạnh mẽ vững vàng. Đó là chìa khóa để có được thành công trong công việc, hạnh phúc trong cuộc đời.

Kết bài

Khẳng định và đánh giá khái quát lại vấn đề đã bàn luận.

Ví dụ:

Chỉ cần có ước mơ đủ lớn, ý chí sẽ đưa bạn đến thành công. Cho dù bạn đang ở trong hoàn cảnh nào, bạn có bao nhiêu sức mạnh hay khả năng chiến thắng ít ỏi, hãy đừng lo. Chỉ cần bạn tập trung ý chí của mình, bạn sẽ có đủ sức mạnh để chiến thắng. Con người vốn rất nhỏ bé trong vũ trụ này. Chính nhờ có ý chí, ước mơ, khát vọng và lòng quả cảm, chúng ta đã làm chủ tất cả.

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Khi viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội, không cần lưu ý điểm nào?

A. Xem lại các tác phẩm văn học có liên quan đến vấn đề đặt ra của đề bài

B. Xác định nội dung chính, từ đó lập dàn ý cho bài văn

C. Liên hệ, so sánh với thực tiễn đời sống và suy nghĩ của bản thân

D. Bám sát câu chữ, trung thành với các tác phẩm văn học

Xem đáp án » 05/08/2022 386

Câu 2:

Hãy nêu một số vấn đề xã hội đặt ra trong các tác phẩm văn học mà em đã học hoặc đã đọc.

Xem đáp án » 05/08/2022 311

Câu 3:

Viết mở bài cho đề văn ở bài tập 3

Xem đáp án » 05/08/2022 215

Bình luận


Bình luận