Câu hỏi:

11/07/2024 270

Đọc đề bài sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới:

Em hãy tóm tắt văn bản “Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng”.

a) Tìm ý bằng cách trả lời các câu hỏi sau: 

- Văn bản Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng được đăng ở đâu, vào ngày nào?

- Thông tin chính được nêu ở nhan đề và đoạn sa pô là gì?

- Ở mỗi đoạn văn được đánh số, văn bản đã trình bày những thông tin cụ thể nào?

Đoạn 1

 

Đoạn 2

 

Đoạn 3

 

Sách mới 2k7: 30 đề đánh giá năng lực DHQG Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, BKHN 2025 mới nhất (600 trang - chỉ từ 160k).

Mua bộ đề Hà Nội Mua bộ đề Tp. Hồ Chí Minh Mua đề Bách Khoa

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

a) Tìm ý:

- Văn bản Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng được đăng tải trên kienthuc.net.vn vào 28/04/2013.

- Thông tin chính được nêu ở nhan đề và đoạn sapo là tên tác giả và sự ra đời của bài hát.

- Mỗi đoạn đã trình bày những thông tin cụ thể:

Đoạn (1): Giới thiệu qua về quá trình ra đời của bài hát

Đoạn (2):

+ Nguyên nhân ra đời bài hát

+ Quá trình sáng tác bài hát

+ Hành trình dàn dựng và phổ biến bài hát trên cả nước và thế giới

Đoạn (3): Ý nghĩa của bài hát

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

c) Dựa vào dàn ý đã lập, em hãy tóm tắt văn bản “Cri-xtô-phơ Cô-lôm-bô và hành trình tới châu Mỹ” theo cách thông dụng hoạc sơ đồ.

Xem đáp án » 13/07/2024 508

Câu 2:

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu nêu bên dưới:

Cri-xtô-phơ Cô-lôm-bô và hành trình tới châu Mỹ

Sáng sớm ngày 12-10-1492, trên cuộc hành trình đi tìm Ấn Độ bằng đường biển, nhà hàng hải Cri-xtô-phơ Cô-lôm-bô đã khám phá ra châu Mỹ. Miền đất chưa ai biết đến. Đây là một sự kiện lịch sử mở đầu cho việc tìm hiểu Tân thế giới và dẫn tới việc phổ biến nền văn minh Tây phương trên lục địa này.

(1) Có lẽ, khao khát chinh phục thế giới đã được nuôi dưỡng trong con người Cri-xtô-phơ Cô-lôm-bô ngay từ thuở nhỏ. Ông sinh năm 1451 tại thành phố Giê-hô-va (Genoa) của I-ta-li (Italy), nhưng năm 1976, ông lại đến sống ở Bồ Đào Nha. Một sự thay đổi địa lí lớn như vậy đã ảnh hưởng nhiều đến Cô-lôm-bộ. Tại Bồ Đào Nha, ông đã tham gia rất nhiều cuộc viễn du với những người đi biển ở nước này. 

(2) Ở thế kỉ XV, châu Âu vô cùng sôi động với các hoạt động thương mại lớn. Các nhà buôn lớn với mong muốn kiếm được nhiều tiền, đã thúc giục những người thuỷ thủ, những nhà thám hiểm(2) đi tìm những miền đất mới để mở rộng thị trường. Đây chính là điều kiện để những con người say mê khám phá, say mê chinh phục những vùng đất mới như Cri-xtô-phơ Cô-lôm-bộ thực hiện mong muốn của mình. 

(3) Thời ấy, Ấn Độ và Trung Quốc là hai quốc gia giàu có bậc nhất ở phương Đông - nơi mà bất cứ lái buôn châu Âu nào cũng muốn được đến để trao đổi hàng hoá. Nhưng người ta phải vượt qua rất nhiều lục địa rộng lớn, vượt qua đường đi dài hiểm trở và chỉ được phép tiến về một hướng duy nhất – hướng đông. Một con đường mới, ngắn hơn sẽ là giải pháp tối ưu để khắc phục những điều đó.

(4) Cri-xtô-phơ Cô-lôm-bô với niềm tin chắc chắn rằng Trái Đất có hình tròn, đã quyết tâm đi tìm phương Đông từ một phương hướng khác - từ phía tây. Ông khẳng định rằng con đường thuận tiện nhất và dễ dàng nhất để đi tới Nhật Bản và Đông Á là đi thuyền vượt Đại Tây Dương về hướng tây, vòng quanh Trái Đất. Người thuỷ thủ dày dạn kinh nghiệm ấy không hề biết rằng, lục địa lớn châu Mỹ sẽ chắn đường đi của ông. 

(5) Cri-xtô-phơ Cô-lôm-bô đã kêu gọi mọi người ủng hộ, tài trợ cho chuyến thám hiểm này. Dù rất nhiều người muốn có được con đường mới ấy nhưng họ đều ngần ngại không dám tin Cri-xtô-phơ Cô-lôm-bộ. Không từ bỏ ý định, Cri-xtô-phơ Cô-lôm-bộ đã sang sống ở Tây Ban Nha và cố gắng vận động sự tài trợ của quốc gia này. Sau nhiều lần bị từ chối, cuối cùng Hoàng hậu I-xa-beo-la (Isabella) I đã chấp thuận tài trợ cho chuyến đi đã trở thành có một không hai trong lịch sử. 

(6) Cô-lôm-bô được giao phó chỉ huy ba chiếc tàu thám hiểm có tên: Ni-na (Nina), Pin-ta (Pinta) và Xan-ta Ma-ri-a (Santa Maria). Thuỷ thủ đoàn của ông gồm có 88 người. Vào ngày 3-8-1492, Cô-lôm-bô dẫn đầu đoàn thám hiểm rời cảng Tây Ban Nha để tiến về phía tây. Mục đích cuộc thám hiểm của Cô-lon Châu Á, điển hình là Ấn Độ và Trung Hoa, nơi được nghe nói là có vô số kho ValB học trai, kim cương và gấm vóc đang đợi chờ. 

(7) Chuyến thám hiểm của Cô-lôm-bộ dài hơn dự tính và sau vài tháng lênh đênh trên biển không tìm thấy đất liền, thuỷ thủ đoàn bắt đầu lo ngại và yêu cau ông phải quay trở lại Tây Ban Nha. Ông đã giao hẹn với thuỷ thủ đoàn là nêu trong hai ngày không nhìn thấy đất liền, ông sẽ chấp nhận cho thuyền quay về. 

(8) Đúng hai ngày sau, vào ngày 12-10-1492, một thuỷ thủ trên tàu Pin-ta tên là Ro-di-gâu đờ Tri-an-na (Rodrigo de Triana) đã thấy các chỉ dấu của đất liền Sau khi nhìn thấy đất liền, Cô-lôm-bộ đã đặt tên dãy đất này là Xan Xa-va-us 

San Salvador). Đó chính là vùng Ba-ha-mát (Bahamas) nổi tiếng ngày Tour Những thô dân đầu tiên trên đảo được Cô-lôm-bộ gọi là người In-đi-an (India) , lúc đầu ông lầm tưởng mình đã đến được Ấn Độ. Sau đó, hòn đảo lớn 10" / Cri-xtô-phơ Cô-lôm-bô khám phá ra là đảo Cu-ba (Cuba) và đảo Ha-i-ti (Haiti). 

(9) Tháng 3-1493, đoàn thuyền Cô-lôm-bộ trở về Tây Ban Nha, ông được triệu đình và nhân dân đón tiếp trọng thể, được vua phong làm Phó vương và Toàn quyên các thuộc địa ở Tân Lục Địa. 

(10) Sau chuyến đi đầu tiên, Cô-lôm-bộ còn thực hiện ba chuyến thám hiểm nữa. Ông đã khám phá ra hầu hết các đảo trên quần đảo An-ti-goa (Angtigua) và cả bờ biển Trung Mỹ. Nhưng số vàng bạc của cải ông mang về cho vua Tây Ban Nha quá ít ỏi nên không được trọng vọng 2). Ny 20-5-1506, ông mất tại một thành phố nhỏ ở miền bắc Tây Ban Nha trong sự nghèo khổ và lãng quên. 

(11) Tuy Cri-xtô-phơ Cô-lôm-bô tới được châu Mỹ do sự tình cờ, bởi chủ đích của ông là đi tìm một con đường biển để tới châu Á, và cho tới ngày qua đời, Cô-lôm-bô vẫn tin rằng mình đã đạt được mục tiêu. Nhưng dù xảy ra sự nhầm lẫn đó, người đời sau vẫn tôn vinh Cô-lôm-bô là một trong những nhà hàng hải lớn nhất. Thế giới sẽ không phải là như hiện tại nếu không có những khám phá vĩ đại của ông. 

(12) Cri-xtô-phơ Cô-lôm-bô đã tạo ra một bước ngoặt lớn cho lịch sử châu Âu, đồng thời mở ra trang sử mới cho châu Mỹ. Từ phát hiện rất tình cờ của Cri-xtô-phơ Cô-lôm-bộ, một kỉ nguyên xâm chiếm và khai phá vùng đất mới bắt đầu để khó khăn của châu Âu lúc bấy giờ đã đưc giải quyết. Vấn đề dân số . tăng không còn đáng lo ngại; nguồn nguyên vật liệu, khoáng sản già, châu Mỹ cũng khiến nền kinh tế châu Âu thay đổi lớn. Bên cạnh đó, sự thay trong việc thiết lập văn hoá Âu châu trên vùng đất mới của ông cũng là một - đáng kể. 

(13) Tuy không hề đặt chân lên vùng Bắc Mỹ, Cô-lôm-bô vẫn được ngu nước Mỹ ghi nhớ hằng năm vào ngày 12-10, đánh dấu ngày châu Mỹ đã được khám phá. Ngày tưởng niệm Cô-lôm-bô cũng được tổ chức hàng năm tại Tây Ban Nha 

(14) Hành trình của Cri-xtô-phơ Cô-lôm-bô là cuộc phiêu lưu thật sự của HA con người thật sự, đã trở thành đề tài cho vô số các giả tưởng, nhân vật của huyện thoại và lịch sử, không phải của một quốc gia, mà của châu Mỹ. Cô-lôm-bô là biểu tượng của óc tưởng tượng với một ý chí thực hiện mộng tưởng quyết liệt, thành công. 

(Theo baotintuc.vn) 

a) Tìm ý bằng cách trả lời các câu hỏi sau:

- Văn bản thuật lại sự kiện gì

- Văn bản cung cấp ba thông tin chính nào về sự kiện? Thông tin nào được viết dài nhất?

- Ở thông tin được viết dài nhất, người viết đưa vào những thông tin cụ thể nào? Gắn với mỗi thông tin cụ thể đó là những mốc thời gian nào?

Xem đáp án » 13/07/2024 480

Câu 3:

b) Viết những ý tóm tắt trên thành một đoạn văn khoảng 10 – 15 dòng, trong đó, dùng lời văn của em kết hợp với việc sử dụng các từ nối để gắn kết các thông tin cụ thể. Bản tóm tắt phải có đầy đủ các thông tin về nguyên nhân và kết quả của sự kiện.

Xem đáp án » 18/10/2022 432

Câu 4:

Đọc đề bài sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Giả sử, trong một giờ sinh hoạt lớp đầu năm học, lớp em tổ chức thảo luận về chủ đề “Làm thế nào để học tốt môn Ngữ văn?”. Em được phân công ghi biên bản của buổi thảo luận đó. Em sẽ ghi như thế nào?

a) Để chuẩn bị cho việc ghi biên bản của buổi thảo luận trên, em hãy trả lời các câu hỏi sau:

- Mục đích ghi biên bản là gì?

- Em cần chuẩn bị phương tiện gì để ghi biên bản?

- Bố cục của biên bản thế nào?

- Hãy tưởng tượng và ghi lại những ý kiến trao đổi của các bạn trong lớp em về chủ đề này.

Xem đáp án » 11/07/2024 294

Câu 5:

b) Dựa trên các nội dung ở mục a), hãy viết biên bản cho buổi thảo luận về chủ đề “Làm thế nào để học tốt môn Ngữ văn?”, trong đó có sử dụng dấu ngoặc kép.

Xem đáp án » 13/07/2024 266

Câu 6:

c) Em hãy kiểm tra và chỉnh sửa biên bản trên theo hướng dẫn sau:

Câu hỏi đánh giá

Gợi ý chỉnh sửa bài viết

1. Biên bản đã có đủ các phần theo mẫu chưa?

- Nếu có, hãy dùng bút chì gạch chân các phần đó.

- Nếu chưa, bổ sung phần còn thiếu vào chỗ trống sau:

2. Biên bản đã nêu được đúng và đủ các nội dung chính của buổi thảo luận chưa?

- Nếu có, hãy dùng bút chì gạch chân các nội dung đó.

- Nếu chưa, đánh dấu chỗ cần bổ sung vào vị trí thích hợp trong biên bản và ghi các nội dung cần bổ sung vào chỗ trống sau:

3. Văn bản có lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp,… không?

Nếu có, hãy dùng bút chì gạch chân các lỗi đó và nêu cách chữa vào chỗ trống sau:

4. Dấu ngoặc kép có được sử dụng đúng lúc, đúng chỗ không?

Nếu có, hãy dùng bút chì gạch chân các lỗi đó và nêu cách chữa vào chỗ trống sau:

Xem đáp án » 13/07/2024 260

Bình luận


Bình luận
Đăng ký thi VIP

VIP 1 - Luyện 1 môn của 1 lớp

  • Được thi tất cả đề của môn bạn đăng ký có trên Khoahoc.vietjack.com
  • Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm theo các mức độ Nhận biết, Thông hiểu, Vận dụng, Vận dụng cao.
  • Luyện chuyên sâu, rèn tốc độ với trọn bộ đề thi thử, đề minh họa, chính thức các năm.
  • Hỏi đáp với đội ngũ chuyên môn với những vấn đề chưa nắm rõ của môn bạn đang quan tâm.

Lớp đăng ký:

Môn đăng ký:

Đặt mua

VIP 2 - Combo tất cả các môn của 1 lớp

  • Được thi tất cả đề của tất cả các môn (Toán, Lí, Hóa, Anh, Văn,...) trong lớp bạn đăng ký có trên Khoahoc.vietjack.com
  • Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm theo các mức độ Nhận biết, Thông hiểu, Vận dụng, Vận dụng cao.
  • Luyện chuyên sâu, rèn tốc độ với trọn bộ đề thi thử, đề minh họa, chính thức các năm.
  • Hỏi đáp với đội ngũ chuyên môn với tất cả những vấn đề chưa nắm rõ.
  • Ẩn tất cả các quảng cáo trên Website

Lớp đăng ký:

Đặt mua

VIP 3 - Combo tất cả các môn tất cả các lớp

  • Siêu tiết kiệm - Được thi tất cả các đề của các lớp có trên Khoahoc.vietjack.com
  • Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm theo các mức độ Nhận biết, Thông hiểu, Vận dụng, Vận dụng cao.
  • Luyện chuyên sâu, rèn tốc độ với trọn bộ đề thi thử, đề minh họa, chính thức các năm.
  • Hỏi đáp với đội ngũ chuyên môn với tất cả những vấn đề chưa nắm rõ.
  • Ẩn tất cả các quảng cáo trên Website

Bạn sẽ được luyện tất cả các môn của tất cả các lớp.

Đặt mua

tailieugiaovien.com.vn