Câu hỏi:

23/11/2022 2,138

Cùng đưa ra một thông điệp giống nhiều văn bản khác, nhưng bài thơ Trái Đất của Ra-xun Gam-da-tốp vẫn có được sự độc đáo, sức hấp dẫn riêng. Theo em, những gì đã tạo nên sự độc đáo, sức hấp dẫn riêng ấy?

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

Mẫu 1

Trái Đất được ví là người mẹ của muôn loài vì đem đến sự sống cho tất cả chúng ta. Thế nhưng con người đang ngày ngày thực hiện những hành động làm tổn thương Trái Đất. Bài thơ “Trái Đất” của nhà thơ Gam-da-tốp đã thể hiện tình cảm xót thương, trân trọng, yêu mến của tác giả đối với người mẹ lớn của muôn loài. Viết về đề tài mang tính chất thời sự nhưng tác giả lại thể hiện độc đáo qua những hình thức nghệ thuật đặc biệt, tạo nên nhiều cảm xúc cho độc giả. Sự độc đáo, hấp dẫn riêng ấy đến từ việc chọn hình thức thơ làm phương tiện bày tỏ cảm xúc. Thơ mang tới một thế giới tình cảm rất cô đọng, giàu cảm xúc và dễ dàng thể hiện cảm xúc trực tiếp của tác giả. Bên cạnh đó, nhà thơ còn tạo ra hệ thống hình ảnh rất độc đáo trong bài. Đó là những hình ảnh gợi nên nhiều liên tưởng, suy ngẫm như máu, nước mắt, quả dưa, khuôn mặt... Cách hình dung về Trái Đất và cách thể hiện tình cảm đối với Trái Đất được bày tỏ qua hai thái độ khác nhau và những hình ảnh thơ có sức gợi tả, lay động mạnh mẽ như “lau nước mắt”, “rửa sạch máu” đã tác động trực tiếp đến trái tim người đọc. Có thể nói, đây là một bài thơ vừa mang tính thời sự vừa để lại nhiều cảm xúc, để đạt được thành công đó nhờ phần lớn vào những nghệ thuật câu chữ mà tác giả sử dụng.

Mẫu 2

Bài thơ “Đất” của nhà thơ Gamdatop đã thể hiện tình cảm xót thương, kính trọng, kính yêu của tác giả đối với người mẹ vĩ đại của muôn loài. Viết về đề tài thời sự nhưng tác giả lại thể hiện nó một cách độc đáo qua những hình thức nghệ thuật đặc sắc, tạo nhiều cảm xúc cho người đọc. Tác giả sử dụng thể thơ lục bát dễ dàng bộc lộ thái độ, tình cảm của mình. Đồng thời, tác giả cũng so sánh, miêu tả sinh động hình ảnh Trái Đất với “quả dưa”, “quả bóng”, “khuôn mặt thân thương”. Cách hình dung về Trái đất và cách bày tỏ tình cảm với Trái đất được thể hiện qua hai thái độ khác nhau. Hình ảnh thơ với sức gợi tả mạnh mẽ và động tác “lau nước mắt”, “rửa máu” đã tác động trực tiếp vào tâm hồn người đọc.

Mẫu 3

“Trái Đất” của Gam-da-tốp đã để lại cho người đọc một bài học sâu sắc và thấm thía. Trong bài thơ, nhà thơ đã bộc lộ những cảm xúc chân thành dành cho “người mẹ” vĩ đại của muôn loài. Ở khổ thơ thứ nhất tác giả đã thẳng thắn lên án những kẻ đã và đang hủy hoại Trái Đất:

“Trái Đất! Có bọn xem người là quả dưa
Họ bổ, cắn người thành muôn mảnh nhỏ”

Gam-da-tốp đã gọi “Trái Đất” là “người” - biện pháp tu từ nhân hóa được sử dụng để thể hiện sự tôn trọng dành cho Trái Đất thân yêu. Những câu thơ tiếp theo cho thấy sự căm phẫn và khinh bỉ với những kẻ hủy hoại Trái Đất khi gọi chúng là “bọn”, “lũ” nhằm lên án. Ở khổ thơ sau, tác giả đã thể hiện sự trân trọng đối với mẹ đất thiêng liêng khi ví Trái Đất là “khuôn mặt thân thương” và thể hiện hành động “lau” nước mắt, “xin đừng khóc nữa”, “Rửa máu sạch”, “hát”, “dịu dàng”. Đọc đến đây, chúng ta mới thấu hiểu được những tổn thương, đau đớn mà Trái Đất đang hàng ngày hàng giờ phải gánh chịu. Có thể nói, những từ ngữ, hình ảnh và giọng điệu trong bài thơ đã thể hiện được tất cả những tình cảm chân thành của một nhà thơ giàu tình yêu thương. Qua bài thơ, người đọc biết trân trọng cũng như bảo vệ Trái Đất nhiều hơn.

  Mẫu 4

Bài thơ “Trái Đất” của nhà thơ Gam-da-tốp đã để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc. Trên thực tế, Trái Đất giống như người mẹ, đem đến sự sống cho con người. Vậy nhưng con người lại có những hành động làm tổn thương Trái Đất. Trong khổ thơ thứ nhất, tác giả đã lên án những kẻ đã và đang hủy hoại Trái Đất. Nhà thơ gọi Trái Đất là “người”, còn những kẻ hủy hoại Trái Đất là “bọn”, “lũ”. Từ đó, chúng ta thấy được sự tôn trọng, yêu mến dành cho Trái Đất, cũng như sự căm ghét, tức giận dành cho những kẻ đã hủy hoại Trái Đất. Đến khổ thơ sau, nhà thơ tiếp tục cho thấy sự đồng cảm với “người mẹ thiên nhiên” của mình. Những hình ảnh như “khuôn mặt thân thương” và hành động “lau” nước mắt, “xin đừng khóc nữa”, “rửa máu sạch”, “hát”, “dịu dàng”. khiến người đọc thêm ám ảnh, hiểu rõ hơn những tổn thương, đau đớn mà Trái Đất đang phải gánh chịu. Có thể nói, bài thơ vừa mang tính thời sự vừa để lại nhiều cảm xúc, giúp con người nhận thức ra bài học lớn về vấn đề

Mẫu 5

Cùng đưa ra một thông điệp giống nhiều văn bản khác, nhưng bài thơ Trái đất vẫn có sự độc đáo, hấp dẫn riêng. Theo em,  sự độc đáo, hấp dẫn riêng đó là:

- Tác giả sử dụng thể loại thơ dễ dàng bộc bạch thái độ, cảm xúc của mình.

- Tác giả so sánh, miêu tả sinh động hình ảnh Trái Đất với quả dưa, quả bóng, khuôn mặt thân thương.

- Cách hình dung về Trái Đất và cách thể hiện tình cảm đối với Trái Đất được bày tỏ qua hai thái độ khác nhau.

- Hình ảnh thơ có sức gợi tả, lay động mạnh mẽ "lau nước mắt'', "rửa sạch máu".

- Tác giả trò chuyện với Trái Đất như với một con người thân thiết, cụ thể, đang đứng đối diện, vì giọng điệu cảm thông, thương xót, vì cách nói giản dị mà thấm thía,… 

Mẫu 6

Cùng đưa ra một thông điệp giống nhiều văn bản khác, nhưng bài thơ Trái Đất của Ra-xun Gam-da-tốp vẫn có được sự độc đáo, sức hấp dẫn riêng:

- Sự độc đáo, hấp dẫn riêng đấy đến từ việc chọn hình thức thơ làm phương tiện bày tỏ cảm xúc. Thơ mang tới một thế giới tình cảm rất cô đọng, giàu cảm xúc.

- Bên cạnh đó, nhà thơ còn tạo ra hệ thống hình ảnh rất độc đáo trong bài. Những hình ảnh như máu, nước mắt, quả dưa, khuôn mặt... đều giàu sức tạo hình để khơi mở thế giới tưởng tượng trong bạn đọc. 

Mẫu 7

Cùng đưa ra một thông điệp giống nhiều văn bản khác, nhưng bài thơ Trái Đất vẫn có sự độc đáo, hấp dẫn riêng. Theo em, những gì đã tạo nên sự độc đáo, hấp dẫn riêng đó.

Thể loại thơ dễ dàng trong việc bộc lộ cảm xúc.

Hình ảnh so sánh độc đáo, giàu sức gợi.

Giọng thơ giàu cảm xúc, cách xưng hô gần gũi thân thiết…

 

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Chỉ ra sự khác nhau giữa các cách hình dung về Trái Đất và thái độ cư xử với Trái Đất được thể hiện trong bài thơ.

Xem đáp án » 23/11/2022 3,463

Câu 2:

Bốn dòng thơ sau cho biết thái độ của nhà thơ đối với Trái Đất như thế nào?

Xem đáp án » 23/11/2022 2,518

Câu 3:

Bốn dòng đầu của bài thơ tập trung nói về điều gì?

Xem đáp án » 23/11/2022 2,141

Câu 4:

Nhắc đến nước mắt và máu, nhà thơ muốn nói lên tình trạng gì của Trái Đất?

Xem đáp án » 23/11/2022 1,888

Câu 5:

Hãy tìm ra điểm chung về mặt nội dung giữa bài thơ của Ra-xun Gam-da-tốp với hai văn bản Trái Đất - cái nôi của sự sống và Các loài chung sống với nhau như thế nào?

Xem đáp án » 23/11/2022 1,831

Câu 6:

Theo em, để cùng "lau nước mắt" và "rửa sạch máu" cho Trái Đất, mỗi người chúng ta cần làm gì? (10 mẫu)

Xem đáp án » 23/11/2022 1,394

Bình luận


Bình luận