Câu hỏi:

23/12/2022 514

 Dựa vào truyện cổ tích Vua chích chòe, em hãy viết đoạn văn bày tỏ thái độ, suy nghĩ của mình về hành động tính cách của cô công chúa

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

Mẫu 1

Truyện Vua chích chòe là một câu chuyện cổ tích quen thuộc với trẻ em trên khắp thế giới. Truyện theo mô típ xây dựng tính cách xấu, trải qua những thử thách và nhận ra sai lầm của mình. Ẩn chứa trong câu chuyện thú vị này là những bài học rất đáng giá, những ý nghĩa sâu xa về cách đối xử giữa con người với con người thông qua hình ảnh của cô công chúa. Qua câu chuyện, chúng ta thấy cô công chúa là một người kiêu kì, ngạo mạn. Vì bản thân được hưởng nhiểu đặc ân nên sinh ra sự kiêu căng, xem thường người khác. Sự kiêu căng của cô công chúa đã thể hiện ở việc chê bai hết người này đến người khác và dung những từ ngữ khiếm nhã để gọi mọi người. Và khi trải qua cuộc sống khó khăn, cô mới hối hận vì tính xấu của mình. Đó là bài học để đời cho cô công chúa để cô thay đổi tính cách của mình, trở nên tốt hơn. Trong cuộc sống, chúng ta cần hướng mình tới sự lương thiện, biết cảm thông, yêu thương, tôn trọng mọi người và tránh những tính nết hạn chế như cô công chúa trong câu chuyện để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.


Mẫu 2

Tự phụ là thái độ đề cao quá mức bản thân, tự cao tự đại đến mức xem thường người khác. Ngược lại kẻ tự phụ luôn tự đề cao quá mức bản thân, họ không bao giờ nghe những ý kiến của người khác. Cô công chúa trong “Vua chích chòe” là một ví dụ tiêu biểu về thói kiêu căng, tự phụ. Vì bản thân được hưởng nhiều đặc ân nên sinh ra sự kiêu căng, xem thường người khác. Sự kiêu căng của cô công chúa đã thể hiện ở việc chê bai hết người này đến người khác và dung những từ ngữ khiếm nhã để gọi mọi người. Và khi trải qua cuộc sống khó khăn, cô mới hối hận vì tính xấu của mình. Đó là bài học để đời cho cô công chúa để cô thay đổi tính cách của mình, trở nên tốt hơn. Trong cuộc sống, chúng ta cần hướng mình tới sự lương thiện, biết cảm thông, yêu thương, tôn trọng mọi người và tránh những tính nết hạn chế như cô công chúa trong câu chuyện để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Mẫu 3

Vua chích chòe là truyện cổ tích gửi gắm nhiều bài học ý nghĩa. Truyện kể về một cô công chúa xinh đẹp, nhưng lại có thói kiêu căng. Cô không chỉ từ chối, mà còn lên chê bai tất cả những chàng trai đến cầu hôn mình. Điều đó khiến nhà vua vô cùng tức giận. Ông đã ra lệnh rằng sẽ gả cô cho người ăn mày đầu tiên đi qua hoàng cung. Vài hôm sau có một người hát rong đi qua, nhà vua liền gọi vào và gả công chúa cho. Kể từ đó, công chúa phải sống những ngày tháng khổ cực. Cô phải làm đủ những công việc như đan sọt, dệt vải, bán sành sứ, phụ bếp để kiếm sống. Thực chất, người hát rong đó chính là Vua chích chòe - một trong những người đã bị công chúa chê bai, từ chối. Mục đích của Vua chích chòe khi đóng giả làm người hát rong là dạy cho nàng một bài học và uốn nắn tính kiêu ngạo của nàng. Kết thúc câu chuyện, công chúa biết được người hát rong chính là Vua chích chòe, cô cảm thấy vô cùng ân hận và xấu hổ. Hai người làm lễ cưới và sống hạnh phúc bên nhau. Truyện đã phê phán thói kiêu căng, ngông cuồng và coi thường người khác. Đồng thời chúng ta cũng thấy được sự bao dung, yêu thương với những người biết nhận ra và sửa chữa lỗi lầm của mình.

Mẫu 4

Truyện cổ tích Vua chích chòe là truyện dân gian nổi tiếng với những ý nghĩa, bài học sâu sắc trong đạo làm người. Truyện theo mô típ xây dựng những tính cách xấu, trải qua những thử thách và nhận ra sai lầm của mình. Ẩn chứa trong câu chuyện thú vị này là những bài học  quý giá, những ý nghĩa sâu xa về cách đối xử giữa con người với con người thông qua hình ảnh của cô công chúa. Qua câu chuyện trên, chúng ta thấy cô công chúa là một người kiêu căng, ngạo mạn. Vì bản thân được sống trong nhung lụa, lại được trời ban cho sắc vóc hơn người nên khinh thường người khác. Sự kiêu căng của cô công chúa đã thể hiện ở việc chê bai hết người này đến người khác và dung những lời lẽ mất lịch sự để gọi mọi người. Và khi trải qua cuộc sống khó khăn, cô mới hối hận vì tính xấu của mình. Đó là bài học để đời cho cô công chúa để cô thay đổi tính cách và trở nên tốt hơn. Trong cuộc sống, chúng ta cần hướng mình tới sự lương thiện, biết cảm thông, yêu thương, tôn trọng mọi người và tránh những tính xấu như cô công chúa trong câu chuyện để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Trong nhiều chuyện kể, chủ đề chính của truyện chính là bài học cuộc sống mà nhân vật nhận ra từ câu chuyện của cuộc đời mình. Theo em chủ đề của truyện này là gì?

Xem đáp án » 22/11/2022 3,329

Câu 2:

Ai đã đóng giả thành người hát rong? Người hát rong này đã yêu cầu công chúa làm những việc gì và mục đích của những yêu cầu đó?

Xem đáp án » 22/11/2022 2,279

Câu 3:

Kết thúc truyện, người kể chuyện nói:"Tôi tin rằng, tôi và các bạn đều có mặt trong buổi lễ cưới". Theo em, điều này có hợp lý không? Vì sao?

Xem đáp án » 22/11/2022 1,931

Câu 4:

Nhà vua đã dùng hình phạt nào cho công chúa? Hình phạt này đã dẫn đến sự thay đổi gì trong cuộc đời công chúa.

Xem đáp án » 22/11/2022 1,441

Câu 5:

Trong bữa tiệc kén chọn phò mã, công chúa đã giễu cợt mọi người ra sao? Điều đó thể hiện đặc điểm gì của nhân vật?

Xem đáp án » 22/11/2022 580

Câu 6:

Qua văn bản “Vua chích chòe”, em hãy viết một đoạn văn nêu suy nghĩ về thói kiêu ngạo (10 mẫu)

Xem đáp án » 22/12/2022 415

Bình luận


Bình luận