Câu hỏi:

20/02/2023 94

Sử dung sách, báo, internet,... tìm hiểu thêm về phương pháp thu hoạch, bảo quản quả cam theo tiêu chuẩn Vietgap trồng trọt.

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

Chuẩn bị thu hoạch

Trước mùa thu hoạch, các nhà vườn phải giám định sản lượng cam để bố trí kế hoạch thu hái, đóng gói và vận chuyển đến nơi tiêu thụ. Thời gian giám định khi quả đã sinh trưởng đầy đủ, trước khi thu hoạch một tháng. Thêm vào đó, phải chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ thu hái như rổ, sọt, bao bì, kéo cắt quả...

Kỹ thuật thu hái

Tuỳ theo giống sớm hay muộn mà thời gian thu hoạch khác nhau. Thu hái đúng độ chín khi 1/3 vỏ quả chuyển màu vàng. Không để quả chín lâu trên cây vì dễ gây ra hiện tượng xốp quả. Tiến hành thu hoạch vào những ngày trời nắng ráo. Dùng kéo cắt sát cuống quả, thao tác cần phải nhẹ nhàng, không được làm dập túi tinh dầu ngoài vỏ quả sẽ dễ bị hỏng khi bảo quản. Quả được thu hoạch xong đưa vào lán trại để phân loại, lau sạch vỏ, vận chuyển đến nơi bảo quản hoặc tiêu thụ. Bà con cũng nên chú ý, thu hái ngày nào thì sản phẩm phải bán ngay ngày đó, không được để lâu sẽ làm giảm phẩm chất quả và còn dễ bị thối hỏng.

Bảo quản cam

Dùng dao cắt cuống đến sát núm quả. Chọn qủa tốt vừa chín và bảo quản như sau: Bôi vôi vào núm quả rồi xếp trên nền kho đã đệm một lớp cát khô dày 30 cm - Cứ một lớp cam lại phủ một lớp cát dày kín quả. Không xếp quá 10 lớp. Trên cùng phủ một lớp cát dày, đậy bằng tre hoặc nứa, cót. Định kỳ 15 - 20 ngày phải đo cam, loại bỏ quả thối, hỏng. Bằng cách đó có thể bảo quản cam được khoảng 2 tháng. Tỷ lệ hư hỏng là gần 1/5 tổng số quả bảo quản.

Chế biến cam

Trong trường hợp cam đến kỳ thu hoạch rộ, tiêu thụ quả tươi không hết, người trồng cam có thể chế biến cam thành các loại nước cam hoặc si rô để có thể sử dụng hoặc tiêu thụ lâu hơn. Cách chế biến như sau:

Dùng dao bóc vỏ hoặc gọt vỏ, bỏ mắt, thái nhỏ hoặc dùng cối, xay, cho vào túi vi khô vắt lấy nước hoặc dùng máy ép tự chế tạo tại chỗ. Sau đó lọc nước ép qua 10 - 12 lớp vi màn (hoặc 2 lớp vi phin). Đun sôi nước đường (1 kg đường + 0,5 lít nước). Nếu đường bẩn phải lọc cho trong. Trộn một phần nước đường và một phần nước quả ra si rô có nồng độ xấp xỉ 40%. Khuấy đều rồi đóng vào chai, đậy kín nắp và đun cách thuỷ (thanh trùng) trong nước sôi 15 phút). Vớt chai ra để nguội và bỏ cặn. Theo dõi thấy có hiện tượng nổi bọt trong chai, thì thanh trùng lại như đã làm ở trên.

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Theo em, việc kết thúc bón phân 15 ngày trước khi thu hoạch rrau trong sản xuất rau theo tiêu chuẩn Vietgap có ý nghĩa gì?

Xem đáp án » 20/02/2023 453

Câu 2:

Hãy nêu một số điểm cần lưu ý trong quá trình gieo trồng, chăm sóc lúa theo tiêu chuẩn Vietgap.

Xem đáp án » 20/02/2023 290

Câu 3:

Nêu những điểm giống và khác nhau của mô hình sản xuất lúa, rau và cam theo tiêu chuẩn Vietgap trồng trọt.

Xem đáp án » 20/02/2023 255

Câu 4:

Theo em việc bón phân thành nhiều đợt trong năm khi trồng cam theo tiêu chuẩn Vietgap có ý nghĩa gì?

Xem đáp án » 20/02/2023 248

Câu 5:

Theo em, những loại cây trồng nào đã được sản xuất theo tiêu chuẩn Vietgap?

Xem đáp án » 20/02/2023 247

Câu 6:

Trình bày quy trình chăm sóc lúa, rau và cam sản xuất theo tiêu chuẩn Vietgap trồng trọt.

Xem đáp án » 20/02/2023 196

Câu 7:

Quan sát hoạt động trồng trọt ở gia đình, địa phương em và đề xuất quy trình trồng trọt theo tiêu chuẩn Vietgap cho một loại cây trồng phù hợp.

Xem đáp án » 20/02/2023 195

Bình luận


Bình luận