Câu hỏi:

02/04/2023 6,168

Từ nội dung bài thơ ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200  chữ) bày tỏ suy nghĩ của anh/chị về hành động của tuổi trẻ để đối mặt với những thử thách trong cuộc sống.

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

Phương pháp: Vận dụng kiến thức đã học về cách làm một đoạn nghị luận xã hội.

Cách giải: 

1. Giới thiệu vấn đề: 

- Giới thiệu nhận định: Hành động của tuổi trẻ để đối mặt với những thử thách trong cuộc sống.

2. Giải quyết vấn đề 

* Giải thích: Thử thách là những tình huống, việc làm khó khăn, gian khổ, đòi hỏi con người có nghị lực, khả  năng mới có thể vượt qua. 

* Bàn luận :

- Hành động đầu tiên khi tuổi trẻ đối mặt với thử thách là phải dũng cảm. Chúng ta cần phải có can đảm để  đối mặt với tất cả các loại khó khăn mà mình gặp phải, bởi không có hoàn cảnh khó khăn nào mà chúng ta  không vượt qua được. 

- Khi đối mặt với thử thách, tuổi trẻ phải biết kiên trì đến giây phút cuối cùng. 

- Tuổi trẻ phải biết suy nghĩ tích cực: Sử dụng thái độ tích cực để đối mặt với những khó khăn mà mình gặp  phải. Suy nghĩ tích cực tạo nên cuộc sống tích cực, suy nghĩ tiêu cực ngược lại sẽ tạo thành chướng ngại cho  cuộc đời. 

- Tuổi trẻ cần rèn luyện về ý chí, nghị lực, trang bị về tri thức, kĩ năng, sức khỏe để có đủ năng lực đương đầu  với khó khăn. 

- Phê phán một bộ phận giới trẻ hiện nay không dám đương đầu với thử thách, chỉ biết sống nhờ, sống gửi, lệ  thuộc vào người khác… 

* Bài học nhận thức và hành động:  

- Hiểu được việc đối mặt với thử thách là cơ hội để làm nên thành công. 

- Tích cực học tập và tu dưỡng đạo đức, rèn luyện ý chí, nghị lực; có tinh thần vượt khó; dám nghĩ, dám làm,  dám chịu trách nhiệm. 

3. Tổng kết vấn đề. 

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Những câu thơ dưới đây khiến anh/chị hiểu như thế nào về điều người cha muốn nói với con ?

Người thật sự giỏi phải lẫn vào đám đông 

Chứ không nổi bần bật như con công sặc sỡ 

Xem đáp án » 02/04/2023 3,924

Câu 2:

Anh/chị hãy nhận xét về người cha trong bài thơ? 

Xem đáp án » 02/04/2023 2,169

Câu 3:

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: 

NÓI VỚI CON NGÀY TỐT NGHIỆP

Nhớ nhé, chàng trai của papa, 

Hôm nay là dòng sông, ngày mai là biển rộng 

Nếu dám bước qua đám đông hỗn loạn 

Sẽ thấy được chân trời 

Không bao giờ được quên ơn ai 

Nhưng phải quên ngay điều vừa làm vui người khác 

Người thật sự giỏi phải lẫn vào đám đông 

Chứ không nổi bần bật như con công sặc sỡ 

Nếu đang còn nghèo thì cũng đừng nên sợ 

Vì nghèo ở đâu, là giàu ở đó… 

Còn định quyết đi theo nghiệp chữ 

Đừng bằng lòng làm người trung bình, buồn lắm nhé, con. 

(Trần Hữu Việt, Thơ Hữu Việt: Đừng bằng lòng làm người trung bình,

buồn lắm nhé, con!)

Theo bài thơ, người cha “nói với con” ở thời điểm nào? 

Xem đáp án » 02/04/2023 1,573

Câu 4:

[…] Từ đây, như đã tìm đúng đường về, sông Hương vui tươi hẳn lên giữa những biền bãi xanh biếc của vùng  ngoại ô Kim Long, kéo một nét thẳng thực yên tâm theo hướng tây nam – đông bắc, phía đó, nơi cuối đường,  nó đã nhìn thấy chiếc cầu trắng của thành phố in ngần trên nền trời, nhỏ nhắn như những vành trăng non.  Giáp mặt thành phố ở Cồn Giã Viên, sông Hương uốn một cánh cung rất nhẹ sang đến Cồn Hến; đường cong  ấy làm cho dòng sông mềm hẳn đi, như một tiếng “vâng” không nói ra của tình yêu. Và như vậy, giống như  sông Xen của Pa-ri, sông Đa-nuýp của Bu-đa-pét, sông Hương nằm ngay giữa lòng thành phố yêu quý của  mình; Huế trong tổng thể vẫn giữ nguyên dạng một đô thị cổ, trải dọc hai bờ sông. Đầu và cuối ngõ thành  phố, những nhánh sông đào mang nước sông Hương tỏa đi khắp phố phường với những cây đa, cây cừa cổ thụ tỏa vầng lá u sầm xuống xóm thuyền xúm xít; từ những nơi ấy, vẫn lập lòe trong đêm sương những ánh  lửa thuyền chài của một linh hồn mô tê xưa cũ mà không một thành phố hiện đại nào còn nhìn thấy được.  Những chi lưu ấy, cùng với hai hòn đảo nhỏ trên sông đã làm giảm hẳn lưu tốc của dòng nước, khiến cho  sông Hương khi đi qua thành phố đã trôi đi chậm, thực chậm, cơ hồ chỉ còn là một mặt hồ yên tĩnh. Tôi đã  đến Lê-nin-grat, có lúc đứng nhìn sông Nê-va cuốn trôi những đám băng lô xô, nhấp nháy trăm màu dưới ánh  sáng mặt trời mùa xuân, mỗi phiến băng chở một con hải âu nghịch ngợm đứng co lên một chân, thích thú với  chiếc thuyền xinh đẹp của chúng và đoàn tàu tốc hành lạ lùng ấy với những hành khách tí hon của nó băng  băng lướt qua trước cung điện Pê-téc-bua cũ để ra bể Ban-tích. […] Hai nghìn năm trước, có một người Hi  Lạp tên là Hê-ra-clít, đã khóc suốt đời vì những dòng sông trôi đi qua nhanh, thế vậy! Lúc ấy, tôi nhớ lại con  sông Hương của tôi, chợt thấy quý điệu chảy lặng lờ của nó khi ngang qua thành phố… Đấy là điệu slow tình  cảm dành riêng cho Huế, có thể cảm nhận được bằng thị giác qua trăm nghìn ánh hoa đăng bồng bềnh vào  những đêm hội rằm tháng Bảy từ điện Hòn Chén trôi về, qua Huế bỗng ngập ngừng như muốn đi muốn ở,  chao nhẹ trên mặt nước như những vấn vương của một nỗi lòng. 

(Trích Ai đã đặt tên cho dòng sông?, Hoàng Phủ Ngọc Tường, Ngữ văn 12,

Tập một, Nxb Giáo dục Việt  Nam, tr.199-200, 2014). 

Cảm nhận vẻ đẹp hình tượng sông Hương trong đoạn trích trên.Từ đó, nhận xét “cái tôi” trữ tình của nhà văn  Hoàng Phủ Ngọc Tường trong bài bút kí.

Xem đáp án » 02/04/2023 1,544

Câu 5:

Trong bài thơ, người cha nhắc con “không bao giờ được quên” điều gì và “phải quên ngay” điều gì?

Xem đáp án » 02/04/2023 987

Bình luận


Bình luận