Câu hỏi:

07/08/2023 695

Gần Tết, anh D đã mua 2 bánh pháo về cất giấu trong bếp để đốt đêm giao thừa. Tuy nhiên, do không may, tàn lửa bay vào nên hai bánh pháo đã phát nổ phá tan căn bếp nhà anh D.

Theo em, hành vi của anh D có vi phạm quy định pháp luật về phòng ngừa tai nạn cháy, nổ không? Hậu quả của hành vi đó là gì?

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

- Hành vi của anh D vi phạm quy định của pháp luật về phòng ngừa tai nạn cháy, nổ vì khoản 2 Điều 5 Luật Quản lí, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017 quy định các hành vi nghiêm cấm quản lí, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất nổ và công cụ hỗ trợ “Nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sửa chữa, sử dụng trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công hỗ trợ hoặc chi tiết, cụm chi tiết để lắp ráp vũ khí, công cụ hỗ trợ”.

=> Do đó, trong trường hợp này, anh D sẽ phải chịu trách nhiệm hành chính theo điểm e khoản 4 Điều 11 của Nghị định số 144/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình; “Vận chuyển, tàng trữ trái phép pháo, thuốc pháo hoặc nguyên liệu, phụ kiện để sản xuất pháo”.

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Thời gian gần đây, giá xăng tiếp tục tăng cao, anh P đã mang các vật liệu lưu trữ như can, thùng nhựa để đến các cửa hàng xăng dầu mua tích trữ về sử dụng dần. Anh P cho rằng làm như thế sẽ tiết kiệm được tiền và có thể bán cho mọi người khi cần thiết.

Nếu là người thân của anh P, em sẽ làm gì?

Xem đáp án » 07/08/2023 2,976

Câu 2:

Thời gian gần đây, giá xăng tiếp tục tăng cao, anh P đã mang các vật liệu lưu trữ như can, thùng nhựa để đến các cửa hàng xăng dầu mua tích trữ về sử dụng dần. Anh P cho rằng làm như thế sẽ tiết kiệm được tiền và có thể bán cho mọi người khi cần thiết.

Theo em, hành vi của anh P có vi phạm quy định pháp luật về phòng ngừa chảy, nổ không? Vì sao? Anh P sẽ phải chịu hậu quả gì từ hành vi của mình?

Xem đáp án » 07/08/2023 502

Câu 3:

Trường của G tổ chức cuộc thi tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy cho học sinh. G cho rằng, học sinh không cần tham gia cuộc thi này vì đã có các cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ đó.

Em có đồng tình với suy nghĩ của G không? Vì sao?

Xem đáp án » 07/08/2023 473

Câu 4:

H thường nấu cơm giúp bố mẹ sau khi tan học. Dù được bố mẹ và mọi người nhắc nhở rất nhiều lần khi nấu ăn bằng bếp ga cần phải đứng cạnh bếp để theo dõi, nhưng H không nghe lời. Vì vậy, khi đang nấu ăn, H đã chạy lên nhà xem ti vi dẫn tới khí ga rò rỉ không được xử lí kịp thời đã phát nổ và ngọn lửa lan nhanh ra các phòng trong nhà.

Theo em, hành vi của H sẽ dẫn đến những hậu quả gì?

Xem đáp án » 07/08/2023 274

Câu 5:

Những hành vi, việc làm nào dưới đây là vi phạm hay không vi phạm quy định của pháp luật về phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại?

Hành vi, việc làm

Vi phạm

Không vi phạm

A. Sử dụng điện thoại tại cây bán xăng.

 

 

B. Tổ chức bắn pháo hoa vào ngày lễ lớn của đất nước.

 

 

C. Báo cháy khi thấy xuất hiện đám cháy

 

 

D. Buôn bán vũ khí, vật liệu nổ.

 

 

E. Cho người khác mượn vũ khí khi được Nhà nước giao.

 

 

G. Cưa bom để lấy thuốc đi bán.

 

 

H. Sử dụng thuốc trừ sâu một cách bừa bãi.

 

 

Xem đáp án » 07/08/2023 237

Câu 6:

Theo em, để phòng ngừa tai nạn do vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại, mỗi học sinh cần làm gì?

Xem đáp án » 07/08/2023 214

Bình luận


Bình luận