Câu hỏi:

23/03/2024 50

Kể lại câu chuyện “Những con hạc giấy” cho người thân.

Kể lại câu chuyện “Những con hạc giấy” cho người thân.   (ảnh 1)

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

Chuyện "Những con hạc giấy" kể về cô bé Xa-đa-kô, một nạn nhân của cuộc tấn công bằng bom nguyên tử ở Hi-rô-si-ma vào năm 1945. Sau khi thành phố bị tàn phá, Xa-đa-kô bị nhiễm phóng xạ, và sức khoẻ của em dần suy giảm.

Trong thời gian nằm viện, Xa-đa-kô tin rằng nếu cô gấp đủ một nghìn con hạc giấy, thì em sẽ khỏi bệnh. Tin tưởng này đã khiến cô bé miệt mài gấp hạc giấy từng ngày. Dù nhận được sự quan tâm và sự chia sẻ từ trẻ em Nhật Bản và học sinh thành phố Hi-rô-si-ma, Xa-đa-kô vẫn không qua khỏi.

Tuy nhiên, câu chuyện về Xa-đa-kô đã lan tỏa khắp nơi và tạo ra sự chú ý lớn. Học sinh thành phố Hi-rô-si-ma đã quyên góp tiền xây tượng đài tưởng niệm cho những nạn nhân của bom nguyên tử. Trong tượng đài, một cô bé được mô phỏng giữ một con hạc lớn, đại diện cho Xa-đa-kô và hy vọng vào hòa bình.

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Viết 3 – 4 câu về sự thay đổi của bầu trời, cây cối,... khi mùa xuân đến, trong đó có sử dụng từ ngữ có tác dụng nối để liên kết các câu. Chỉ rõ các từ ngữ đã được sử dụng.

Xem đáp án » 23/03/2024 136

Câu 2:

Xác định các từ ngữ có tác dụng nối được dùng để liên kết các câu trong đoạn văn sau:

Ông tớ bảo nếu như cánh đồng là bộ mặt của làng, núi đồi là sức vóc của làng, thì con suối chính là linh hồn của làng. Còn bố tớ thì kể từ thời bố còn nhỏ đến giờ, con suối đã thay đổi nhiều rồi vì mùa mưa lũ suối lại bồi bên này và lở bên kia. Nhưng bụng suối vẫn chứa đầy tôm cá, chứa nước mát lành. Không những thế, bụng suối còn chứa cả những viên sỏi, viên đá lấp lánh thật đẹp.

Theo Văn Thành Lê

Xem đáp án » 23/03/2024 59

Câu 3:

Tìm một từ ngữ có tác dụng nối thay cho □ để liên kết các cầu trong mỗi đoạn văn sau:

a. Trời đang nắng chang chang. □ mây đen ùn ùn kéo đến. Bầu trời tối sầm lại. □ mưa ào ào trút xuống.

Theo Hương Nhi

b. Mùa đông, những cành bàng khẳng khiu, trụi lá. □ khi mùa xuân đến, mỗi đầu cành bật ra một mầm bé xíu, xanh non. □ những mầm xanh ấy cứ mỗi ngày một lớn, xanh bóng dưới ánh mặt trời.

Theo Thuỵ Quân

Xem đáp án » 23/03/2024 49

Câu 4:

Những con hạc giấy

Ngày 16 tháng 7 năm 1945, nước Mỹ chế tạo được bom nguyên tử. Hơn nửa tháng sau, chính phủ Mỹ quyết định ném cả hai quả bom mới chế tạo xuống Nhật Bản.

Hai quả bom lần lượt ném xuống các thành phố Hi-rô-si-ma và Na-ga-sa-ki đã cướp đi mạng sống của hàng trăm nghìn người. Tính đến cuối năm 1945, tổng số người chết vì hai quả bom và bị nhiễm phóng xạ nguyên tử đã lên đến nửa triệu.

Khi Hi-rô-si-ma bị ném bom, cô bé Xa-xa-ki Xa-đa-kô mới hai tuổi đã may mắn thoát nạn. Nhưng em bị nhiễm phóng xạ. Mười năm sau, từ một cô bé khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, sức khoẻ của em bị giảm sút nhanh chóng, phải nằm viện để chữa trị bệnh máu trắng,

Nằm trong bệnh viện nhằm đếm từng ngày còn lại của đời mình, cô bé ngây thơ tin vào một truyền thuyết nói rằng nếu gấp đủ một nghìn con hạc bằng giấy treo quanh phòng, em sẽ khỏi bệnh. Em liền lặng lẽ nén đau, miệt mài gấp hạc. Biết chuyện, trẻ em toàn nước Nhật đã tới tắp gửi hàng nghìn con hạc giấy đến cho Xa-đa-kô. Nhưng Xa-đa-kô vẫn không qua khỏi, mặc dù em đã gấp được hơn một nghìn con hạc giấy.

Giới thiệu về cô ba Xa-xa-ki Xa-đa-kô: Trước khi bị nhiễm phóng xạ.  Sau 10 năm nhiễm phóng xạ. (ảnh 1)

Xúc động trước cái chết của Xa-đa-kô, học sinh thành phố Hi-rô-si-ma đã quyền góp tiền xây một đài tưởng niệm những nạn nhân bị bom nguyên tử sát hại. Năm 1958, Tượng đài Hoà bình cho trẻ em, còn được gọi là tháp Sen-ba-zu-ru (“Ngàn cánh hạc"), được dựng lên ở Công viên Hoà bình của thành phố. Trên đỉnh đài tưởng niệm cao chín mét là tượng một bé gái – mô phỏng hình ảnh Xa-đa-kô – giơ cao hai tay nâng một con hạc lớn đang dang cánh bay. Dưới tượng đài khắc những lời tha thiết:

Chúng em kêu gọi

Chúng em nguyện cầu:

Hoà bình cho thế giới!

Giới thiệu về cô ba Xa-xa-ki Xa-đa-kô: Trước khi bị nhiễm phóng xạ.  Sau 10 năm nhiễm phóng xạ. (ảnh 2)

Theo Những mẫu chuyện lịch sử thế giới

• Phóng xạ nguyên tử: loại chất sinh ra khi bom nguyên tử nổ, rất có hại cho sức khoẻ.

• Bệnh máu trắng: một dạng bệnh ung thư máu.

• Truyền thuyết: loại truyện dân gian về các nhân vật và sự kiện có liên quan đến lịch sử nhưng mang nhiều yếu tố thần kì.

Giới thiệu về cô ba Xa-xa-ki Xa-đa-kô:

Trước khi bị nhiễm phóng xạ.

Sau 10 năm nhiễm phóng xạ.

Xem đáp án » 23/03/2024 43

Câu 5:

Tóm tắt câu chuyện bằng 4 – 5 câu.

Xem đáp án » 23/03/2024 43

Câu 6:

Viết 1 – 2 câu giới thiệu bài thơ mà em thích.

Xem đáp án » 23/03/2024 42

Bình luận


Bình luận