Câu hỏi:

11/04/2024 27

Chỉ ra một số điểm tương đồng, khác biệt trong cách sử dụng yếu tố kì ảo ở Chuyện chức phán sự đền Tản Viên với một truyện cổ tích thần kì mà bạn từng đọc.

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

- Cả “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” và “Thánh Gióng” đều là những tác phẩm nổi tiếng của văn học Việt Nam, sử dụng yếu tố kì ảo để thể hiện nội dung và tư tưởng. Dưới đây là một số điểm tương đồng và khác biệt trong cách sử dụng yếu tố kì ảo giữa hai tác phẩm:

Điểm tương đồng:

+ Sự xuất hiện của nhân vật phi thường: Cả hai tác phẩm đều có nhân vật chính với khả năng phi thường, Ngô Tử Văn trong “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” và Thánh Gióng trong "Thánh Gióng".

+ Can thiệp của thế giới siêu nhiên: Trong cả hai câu chuyện, thế giới siêu nhiên can thiệp vào cuộc sống thường nhật, với các vị thần và ma quỷ xuất hiện.

+ Yếu tố kì ảo như một phương tiện để thể hiện nội dung: Yếu tố kì ảo được sử dụng để thể hiện thông điệp, tư tưởng và giá trị nhân văn của tác phẩm.

Điểm khác biệt:

+ Mục đích sử dụng kì ảo: Trong “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên”, yếu tố kì ảo được sử dụng để phản ánh xã hội và phê phán những vấn đề xã hội, trong khi “Thánh Gióng” sử dụng kì ảo để thể hiện sức mạnh tinh thần và vật chất của lực lượng kháng chiến.

+ Bối cảnh và không gian: “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” có không gian kì ảo liên quan đến cõi âm và giấc mơ, trong khi “Thánh Gióng” thể hiện không gian kì ảo thông qua sự ra đời và hành động của Thánh Gióng.

+ Tác động đến nhân vật chính: Trong “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên”, yếu tố kì ảo ảnh hưởng trực tiếp đến số phận của nhân vật chính, còn trong “Thánh Gióng”, yếu tố kì ảo thể hiện sức mạnh và sự trưởng thành của nhân vật chính.

Những điểm tương đồng và khác biệt này cho thấy cách mà các tác giả sử dụng yếu tố kì ảo không chỉ để tạo nên sự hấp dẫn cho câu chuyện mà còn để thể hiện quan điểm và thông điệp của họ qua tác phẩm.

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Phân tích tính cách của nhân vật Tử Văn và cho biết:

a. Tử Văn tiêu biểu cho những người thuộc tầng lớp nào trong xã hội đương thời?

b. Tính cách của Tử Văn đã góp phần thể hiện chủ đề, tư tưởng của tác phẩm như thế nào?

Xem đáp án » 11/04/2024 43

Câu 2:

Liên hệ: Cách đối xử của Tử Văn với “người đội mũ trụ” và “ông già áo vải, mũ đen” có gì khác biệt?

Xem đáp án » 11/04/2024 38

Câu 3:

Xác định chủ đề của truyện.

Xem đáp án » 11/04/2024 37

Câu 4:

Dựa vào xung đột giữa các bên và chuỗi hành động của nhân vật Tử Văn, bạn hãy phác thảo ý tưởng cho một kịch bản sân khấu hóa tác phẩm Chuyện chức phán sự đền Tản Viên.

Xem đáp án » 11/04/2024 31

Câu 5:

Tưởng tượng: Bạn hình dung thế nào về cõi âm và cuộc đối mặt giữa Tử Văn với “người đội mũ trụ” trước điện của Diêm Vương?

Xem đáp án » 11/04/2024 30

Câu 6:

Những dấu hiệu nào giúp bạn nhận biết Chuyện chức phán sự đền Tản Viên là một truyện truyền kì? Qua tác phẩm, bạn có suy nghĩ gì về hiện thực đời sống xã hội đương thời và thái độ, quan điểm của tác giả trước hiện thực ấy?

Xem đáp án » 11/04/2024 30

Câu 7:

Dự đoán: Chuyện gì sẽ xảy ra với Tử Văn sau khi đốt đền?

Xem đáp án » 11/04/2024 29

Bình luận


Bình luận