Câu hỏi:

11/04/2024 18

Tìm đọc các văn bản nhật kí, phóng sự, hồi kí trong sách, báo hoặc Internet. Khi đọc, cần lưu ý: tóm tắt nội dung văn bản, ghi lại những cảm xúc, điều tâm đắc, thích thú hoặc băn khoăn, chưa hiểu,... của bản thân về những văn bản đó.

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

- Đọc hồi kí : Những ngày thơ ấu của tác giả Nguyên Hồng

- Tóm tắt : Cậu bé Nguyên Hồng được sinh ra trong một gia đình khá giả có bố làm cai ngục và mẹ là con gái của một gia đình buôn bán nhỏ. Tuy nhiên bởi vì đây là một cuộc hôn nhân không tình yêu, nên không thể lâu bền. Dần dần bố cậu nghiện rượu, nghiện thuốc phải bán hết gia sản. Một thời gian sau, ba Hồng mất, mẹ Hồng phải bỏ vào Thanh Hóa đi tha hương cầu thực, bà có thai với người đàn ông khác rồi bị họ hàng gán cho cái tội chưa đoạn tang chồng đã chửa đẻ với người khác. Lớn lên trong gia đình thiếu tình yêu, lại phải chịu nhiều lời gièm pha, khinh miệt từ họ hàng, cậu càng ngày càng chìm đắm vào trò đánh đáo ăn tiền. Truyện kết thúc với những bất công Hồng chịu đựng ngay tại trường đại học. Cậu bị thầy hiểu nhầm và bị đánh, mắng tàn nhẫn. Sau đó cậu bị thầy bắt quỳ mỗi ngày. Kết truyện còn dở dang khi Hồng đứng dậy, mê man chạy biến ra đường.

- Điều em ấn tượng nhất chính là nội tâm của đứa trẻ hay chính là tác giả. Như một người lớn trong hình hài đứa trẻ. Trước hoàn cảnh gia đình oái oăm, trước sự cay nghiệt của họ hàng và người cô thường xuyên gieo rắc tư tưởng để cậu khinh miệt mẹ. Nhưng không, cậu lại càng hiểu và thương mẹ hơn. Chi tiết khiến em ấn tượng hơn cả có lẽ là cảnh đói rét đến tận cùng của đứa trẻ đáng thương “Ngày 20-11-1931 – Giá ai cho tôi một xu nhỉ? Chỉ một xu thôi! Để tôi mua xôi hay bánh khúc. Giời rét thế này, đi học một mình, vừa đi vừa cắn ngon xiết bao? Không! Không có ai cho tôi cả. Vì người ta có phải là mẹ tôi đâu!”. Chỉ một dòng văn thôi nhưng ta thấy được tất thảy những nỗi đau, những thiếu thốn không chỉ về vật chất mà còn về tinh thần, đó là sự thiếu thốn tình cảm. Quyển hồi kí đã đưa đến cho em những cảm xúc sâu lắng và xót xa cho số phận bất hạnh của cậu bé - một cậu bé đặc biệt có nội tâm nhạy cảm và phức tạp.

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Sưu tầm (qua sách vở, báo chí và các phương tiện truyền thông) những tấm gương tiêu biểu cho lối sống đẹp và các hiện tượng cần phê phán có liên quan đến tuổi trẻ

Xem đáp án » 11/04/2024 19

Bình luận


Bình luận