Câu hỏi:

11/04/2024 32

Viết một đoạn văn (khoảng 12 – 15 dòng) phát triển ý trọng tâm: “Văn học giúp em cảm nhận được nỗi đau của những kiếp người”. 

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

  Văn học là mảnh đất nuôi dưỡng tâm hồn con người, bởi vậy mà văn học có giá trị vô cùng to lớn trong đời sống tâm hồn. Bên cạnh giá trị nuôi dưỡng, văn học còn giúp em cảm nhận được nỗi đau của những kiếp người. Trong thế giới văn chương không thể du nhập “những kẻ chỉ biết làm theo vài kiểu mẫu đưa cho”mà họ phải cố gắng trở thành người “đi tìm những hạt ngọc ẩn giấu trong bề sâu tâm hồn con người”. Khi ta đi sâu vào bên trong con người, ta lại càng nhìn thấy những nỗi đau thương ẩn giấu. Như trong truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu, tác phẩm đã cho người đọc thấy rằng đằng sau vẻ đẹp tuyệt diệu của bức tranh thiên nhiên là một bức tranh cuộc sống vô cùng tàn khốc. Ta nhìn thấy nỗi bế tắc, bất lực, chịu đựng những trận đòn roi của người vợ, ta thấy những nỗi đau đớn và vết nứt tâm lý trong người con khi lớn lên trong môi trường bạo lực, ta cũng nhìn thấy chiến tranh đã phá huỷ con người như thế nào. Văn chương ẩn chứa bao vị đắng cuộc đời bởi mỗi câu chuyện đều ẩn chứa những nỗi niềm riêng, ẩn chứa nỗi đau của con người. 

 

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Nhan đề “Văn học và tác dụng chiều sâu trong việc xây dựng nhân cách văn hoá con người” cho em biết được mục đích và nội dung chính của văn bản là gì? 

Xem đáp án » 11/04/2024 81

Câu 2:

Em có nhận xét gì về cách lập luận và ngôn ngữ biểu cảm trong văn bản “Văn học và tác dụng chiều sâu trong việc xây dựng nhân cách văn hoá con người” ?

Xem đáp án » 11/04/2024 78

Câu 3:

Xác định vấn đề trọng tâm của văn bản (luận đề). Tác giả Hoàng Ngọc Hiến đã phân tích ý nghĩa của vấn đề ấy trong văn bản như thế nào? 

Xem đáp án » 11/04/2024 60

Câu 4:

Chỉ ra và phân tích một số biện pháp làm tăng tính khẳng định và phủ định vấn đề trong văn bản. 

Xem đáp án » 11/04/2024 46

Câu 5:

* Nội dung chính: Văn bản là những bàn luận của tác giả về giá trị, vai trò của văn học nghệ thuật đối với việc xây dựng nhân cách văn hóa con người. Tác giả đã đưa ra những lí lẽ và rất nhiều dẫn chứng để nêu lên một số vấn đề về sách, cũng như chứng minh những giá trị và chức năng của văn học nghệ thuật. 

Bộ môn Lý luận và phê bình văn học 

Vấn đề chính mà tác giả nêu lên ở phần mở đầu là gì ? 

Xem đáp án » 11/04/2024 37

Câu 6:

Các lí lẽ và bằng chứng mà tác giả nêu lên là những gì ?  

Xem đáp án » 11/04/2024 34

Câu 7:

- Xem lại phần Kiến thức ngữ văn để vận dụng vào đọc hiểu văn bản này 

- Khi đọc văn bản nghị luận, các em cần chú ý :  

+ Mục đích của người viết ? Nhan đề của văn bản liên quan như thế nào đến nội dung nghị luận? 

+ Vấn đề trọng tâm của văn bản (luận đề) ? thể tìm luận đề ấyphần nào? 

+ Luận đề của văn bản được triển khai bằng các luận điểm, lẽ dẫn chứng như thế nào? 

+ Các biện pháp nào làm tăng tính khẳng định, phủ định; cách lập luận ngôn ngữ biểu cảm trong văn bản nghị luận được thể hiện như thế nào trong văn bản? 

- Đọc trước toàn bộ văn bản tìm hiểu thêm về tác giả Hoàng Ngọc Hiến. 

Xem đáp án » 11/04/2024 32

Bình luận


Bình luận