Câu hỏi:

11/04/2024 36

Bài tập: Thực hành nghe bài thuyết trình về vai trò của văn học đối với cá nhân em. 

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

a) Chuẩn bị 

- Xem lại mục 1. Định hướng về cách thức và yêu cầu khi nghe một bài thuyết trình. 

- Xem lại nội dung dàn ý đã chuẩn bị ở phần Viết. 

b) Tìm ý và lập dàn ý 

Tham khảo dàn ý đã nêu ở phần thực hành viết, bổ sung, điều chỉnh nội dung cho phù hợp với yêu cầu nói và nghe. 

c) Thực hành nói và nghe 

- Người nói: trình bày bài thuyết trình theo dàn ý mình đã chuẩn bị. 

- Người nghe: nghe bài thuyết trình theo các yêu cầu đã nêu ở mục 1. Định hướng.  

* Bài nói mẫu tham khảo 

         Em chào các bạn. Em tên ….Em xin trình bày bài viết về vai trò của văn học đối với cá nhân em. 

        Văn học cuộc sống vốn mang mối quan hệ gắn , không thể tách rời. Bởi vậy mỗi tác phẩm văn học là tiếng nói của tác giả trong cuộc đời. Thông qua mỗi tác phẩm đều để lại trong em những bài học và giá trị sâu sắc.  

        Mỗi tác phẩm văn học mỗi cảnh đời trong cuộc sống được khắc họa. Văn học cung cấp cho em góc nhìn phong phú về cuộc đời con người. Như trong truyệnChiếc thuyền ngoài xa”, tác phẩm giàu chất tạo hình, tựa như một thước phim cận cảnh cuộc đời đầy cay xót, trái ngang của người phụ nữ làng chài. 

       Văn học để lại rất nhiều ấn tượng trong em, không chỉ là về những đặc sắc nghệ thuật mà còn về giá trị hiện thực mà nó đem lại. Một trong những khung cảnh em ấn tượng có lẽ là cảnh bạo lực gia đình, người chồng đánh vợ như súc vật trongChiếc thuyền ngoài xa”. Nếu như trước đó nghệ sĩ Phùng đã bắt gặp một “cảnh đắt trời cho”, đẹp đến mê hồn, thậm chí được ví như “bức tranh mực tàu của một danh họa thời cổ”, làm rung động tâm hồn người nghệ sĩ thì giờ đây, bức tranh ấy đã nhuốm màu sắc đớn đau, cơ cực. Chính sự đổi thay ngang trái ấy khiến em ấn tượng mãi không thôi về sự thật - sự thật đằng sau bề ngoài đẹp đẽ, mê hồn có thể xù xì, gai góc đến như vậy. 

         Văn học đã đưa giúp cho em có cái nhìn vô cùng thực tế về bản thân và cuộc sống. Mọi chuyện không chỉ đơn giản như vẻ ngoài của nó, trước khi suy xét cần phải thấu hiểu tường tận, nhìn xuyên qua những cái bề ngoài đẹp đẽ để nhận ra được bản chất của sự vật, hiện tượng bên trong cái vỏ ngoài ấy. Nhìn nhận về con người cũng vậy. Con người vốn là một thực thể bề bộn và phức tạp, không đơn chiều, nhất phiến. Vì vậy, không nên nhìn con người hay số phận con người một cách đơn giản xuôi chiều mà cần nhìn nhận một cách đa chiều, đa diện mới hiểu hết bản chất đích thực của con người. Trong Chiếc thuyền ngoài xa, tác giả đã đem đến một truyện ngắn có chiều sâu nhận thức và có giá trị cuộc sống lớn lao, thông qua phát hiện những nghịch lí của đời thường. 

  Văn học đưa đến cho em nhiều bài học giá trị. Trong Chiếc thuyền ngoài xa, bản thân em nhận ra rằng những kiến thức sách vở chỉ là kẻ ngây thơ trước thực tế muôn màu, muôn sắc, phức tạp. 

       Tiếp xúc với nhiều tác phẩm văn học em cảm thấy nhói đau cho số phận con người trong cuộc sống mưu sinh vất vả, nhọc nhằn. Tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa đã khơi dậy lòng thương cảm, sự thấu hiểu và sẻ chia trước số phận vất vả, khổ cực của kiếp người nghèo khổ, bế tắc bị cầm tù bằng nỗi đau về thể xác và tinh thần. Hay truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam đã khắc họa cảnh đời cực của con người, đặc biệt sự vất vả, khó khăn vốn không đáng , hai đứa trẻ phải trải qua. Thông qua tác phẩm, em phát hiện ra những vẻ đẹp đời thường hết sức nhân văn trong mỗi con người và từ đó, thêm trân trọng con người, trân trọng những phẩm chất đáng quý và cao cả ấy. 

         Mỗi tác phẩm văn học đều mang một thứ ánh sáng nhiệm màu, ánh sáng ấy chiếu rọi vào trong tâm hồn ta, nuôi dưỡng tâm hồn. Ánh sáng kì diệu ấy, chiếu tỏa lên mọi ngóc ngách cuộc đời và tạo nên những cảm xúc tốt đẹp, làm cho cuộc sống trở nên tươi đẹp và ý nghĩa hơn. 

d) Kiểm tra và chỉnh sửa 

Tham khảo các yêu cầu đã nêu ở Bài 1, phần Nói và nghe, mục 2. Thực hành, ý d (trang 42); đối chiếu với dàn ý đã làm ở bài này. 

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

a) Người nghe thuyết trình cần nắm được thông tin của bài thuyết trình, từ đó nêu lên và khẳng định những ưu điểm cũng như những hạn chế của bài thuyết trình cả về nội dung và cách thức trình bày. Vì thế khi nghe, các em cần chú ý:

Xem đáp án » 11/04/2024 20

Câu 2:

b) Để nghe và nêu được các nhận xét, đánh giá, các em cần chú ý: 

Xem đáp án » 11/04/2024 17

Bình luận


Bình luận