Câu hỏi:

26/06/2024 14

Tìm một bức tranh hoặc tác phẩm văn học cùng đề tài về kí ức, chẳng hạn bài Chiếc lá đầu tiên của Hoàng Nhuận Cầm (Ngữ văn 10, bộ sách Chân trời sáng tạo) hoặc bài Thời gian của Văn Cao (Ngữ văn 11, bộ sách Chân trời sáng tạo). So sánh cách sử dụng các hình ảnh trong tác phẩm đó với bức tranh Sự dai dẳng của kí ức.

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

- Bài thơ “Chiếc lá đầu tiên” của Hoàng Nhuận Cầm:

+ Bài thơ “Chiếc lá đầu tiên” là một mảnh kí ức của tác giả về những kỉ niệm tuổi học trò, về trường cũ, lớp học năm xưa, bạn bè và những trò nghịch ngợm. Tác giả cũng đề cập đến tình yêu đầu tiên của mình.

+ Trong bài thơ này, Hoàng Nhuận Cầm sử dụng hình ảnh của chiếc lá để tượng trưng cho những kỷ niệm. Chiếc lá đầu tiên là biểu tượng của sự khô cằn, nhưng vẫn còn giữ lại những câu thơ xanh và bài hát xanh.

- Đến bức tranh “Sự dai dẳng của kí ức” của Đa-li mở ra trên nền phong cảnh đầy bất an và lạnh lẽo, phía xa là bờ biển và một hòn đảo hoang vu, những chiếc đồng hồ rũ rượi. Chiếc thì vắt trên cành cây giả tưởng mọc lên từ bàn tiệc khô khan; trên đó một chiếc đồng hồ đang tan chảy xuống. Chiếc thì vắt trên khuôn mặt nhìn nghiêng nhắm nghiền đầy mê hoặc trượt lướt trên một tảng đá. Một giấc mơ siêu thực hiện ra đầy ám ảnh. Phạm trù thời gian ở đây như thấm đẫm thuyết “Tương đối” để trở nên tương thích với tâm trạng.

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Sự liên kết giữa những hình ảnh hoàn toàn khác biệt, cách xa với nhau trong cùng một không gian tranh cho thấy điều gì về những ám ảnh vô thức trong tâm hồn của tác giả? Liên hệ với tiêu đề bức tranh, bạn có suy nghĩ gì về thế giới tâm hồn của Đa-li?

Xem đáp án » 26/06/2024 21

Câu 2:

Văn bản trên đề cập đến những chi tiết nào trong bức tranh Sự dai dẳng của kí ức? Đặc trưng và ý nghĩa của các chi tiết đó là gì?

Xem đáp án » 26/06/2024 13

Bình luận


Bình luận