Câu hỏi:

26/06/2024 13

Em hãy viết một bài chia sẻ về việc tự giác thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân trong bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ.

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

(*) Tham khảo:

Việc bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ không chỉ là trách nhiệm của cá nhân mà còn là nghĩa vụ của từng công dân đối với cộng đồng. Tự giác thực hiện quyền và nghĩa vụ này không chỉ mang lại lợi ích cho bản thân mà còn góp phần vào sự phát triển và cải thiện chất lượng dịch vụ y tế. Dưới đây là những suy nghĩ và chia sẻ về chủ đề này:

Tự giác trong việc chăm sóc sức khoẻ của bản thân: Mỗi người dân có quyền được chăm sóc sức khoẻ tốt nhất. Để đảm bảo quyền này, chúng ta cần tự giác chủ động đến các cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe định kỳ và thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh tật. Bằng cách này, chúng ta có thể phát hiện sớm những vấn đề sức khoẻ tiềm ẩn và điều trị kịp thời, từ đó giữ gìn sức khỏe và tránh được những biến chứng nguy hiểm.

Tự giác trong việc tham gia các chương trình y tế cộng đồng: Ngoài việc chăm sóc cá nhân, việc tham gia các chương trình y tế cộng đồng cũng là một nghĩa vụ của công dân. Chúng ta có thể tự giác đăng ký tham gia các chiến dịch tiêm chủng, kiểm tra sức khỏe miễn phí, hoặc tham gia các hoạt động tình nguyện hỗ trợ bệnh nhân. Điều này không chỉ là hành động cá nhân mà còn là cách để chung tay xây dựng một cộng đồng khoẻ mạnh và phát triển bền vững.

Tự giác trong việc đề xuất cải thiện dịch vụ y tế: Là công dân, chúng ta có quyền và nghĩa vụ đóng góp ý kiến vào việc cải thiện chất lượng dịch vụ y tế. Đây là một phần quan trọng của vai trò công dân trưởng thành và có trách nhiệm. Việc phản ánh những trải nghiệm, góp ý xây dựng, hoặc yêu cầu cải tiến từ phía người dân giúp các cơ sở y tế nhận thức được nhu cầu của cộng đồng và điều chỉnh hệ thống phục vụ một cách hiệu quả hơn.

Tự giác trong việc tôn trọng quyền lợi của người khác: Cuối cùng, tự giác trong việc chăm sóc sức khoẻ cũng bao gồm việc tôn trọng quyền lợi và lựa chọn của người khác. Chúng ta cần phải có ý thức về quyền riêng tư và sự đồng ý của người khác trong quá trình điều trị hoặc chia sẻ thông tin về sức khỏe. Điều này giúp duy trì mối quan hệ tôn trọng và hỗ trợ lẫn nhau trong cộng đồng.

Kết luận: Việc tự giác thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân trong bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ là một nét đẹp của xã hội dân chủ và văn minh. Chúng ta cần nhớ rằng, sức khỏe là tài sản quý giá nhất, và chỉ khi mỗi cá nhân tự giác và chịu trách nhiệm, chúng ta mới có thể xây dựng một cộng đồng khỏe mạnh và phát triển bền vững hơn.

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Hành vi nào dưới đây vi phạm quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân về bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ và bảo đảm an sinh xã hội? Vì sao?

A. Ông B đã không báo cáo cho cán bộ y tế biết về việc mình mắc bệnh truyền nhiễm.

B. Anh Q là cán bộ xã đã tìm cách cắt giảm tiền hỗ trợ của các gia đình thuộc hộ nghèo ở địa phương.

C. Chị H tích cực cùng cán bộ xã tuyên truyền về sức khoẻ sinh sản cho bà con nhân dân.

D. Bạn V mồ côi cha mẹ từ nhỏ nên đã đăng kí gói vay hỗ trợ sinh viên học tập để có tiền đóng học và sinh hoạt.

E. Bà D là nhân viên của bệnh viện đã có hành vi áp giá cao hơn trong thanh toán chi phi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Xem đáp án » 26/06/2024 30

Câu 2:

a) Em hãy nhận xét việc thực hiện quyền được bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ của các cá nhân trong mỗi tình huống trên. Theo em, nếu có hành vi vi phạm thì các cá nhân đó phải chịu tác hại, hậu quả như thế nào?

b) Từ quy định của pháp luật trong các thông tin trên, em hãy xác định quyền được bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ của công dân.

Xem đáp án » 26/06/2024 25

Câu 3:

Em hãy quan sát và cho biết các hình ảnh dưới đây đề cập đến quyền nào của công dân. Liên hệ tới việc thực hiện quyền đó của bản thân.

Em hãy quan sát và cho biết các hình ảnh dưới đây đề cập đến quyền nào của công dân. Liên hệ tới việc thực hiện quyền đó của bản thân. (ảnh 1)

Xem đáp án » 26/06/2024 23

Câu 4:

a) Quyền được đảm bảo an sinh xã hội của công dân được thể hiện như thế nào trong các thông tin trên?

b) Em hãy nhận xét việc làm, hành vi của các chủ thể trong trường hợp trên. Hành vi vi phạm quyền được đảm bảo an sinh xã hội của công dân phải chịu tác hại, hậu quả như thế nào?

c) Nếu là bà V trong tình huống trên, em sẽ làm gì để bảo vệ quyền đảm bảo an sinh xã hội của công dân?

Xem đáp án » 26/06/2024 21

Câu 5:

Em hãy tìm hiểu việc thực hiện quyền và nghĩa vụ đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương và chia sẻ với các bạn.

Xem đáp án » 26/06/2024 21

Câu 6:

Do làm ăn thua lỗ nên công ty X đã quyết định cơ cấu tổ chức lại lao động bằng cách sáp nhập phòng kinh doanh với phòng marketing. Việc sáp nhập đã dẫn đến công ty phải cho bốn lao động nghỉ việc, trong đó có anh P. Vì vậy, anh P đã đề nghị công ty X phải giải quyết các thủ tục về bảo hiểm cho mình. Tuy nhiên, công ty lại không cung cấp các giấy tờ cần thiết để anh P làm thủ tục hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp.

Nếu là anh P, em cần làm gì để bảo vệ quyền của mình được bảo đảm an sinh xã hội?

Xem đáp án » 26/06/2024 20

Câu 7:

Em đồng ý với nội dung nào sau dây về quyền và nghĩa vụ của công dân trong bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ và bảo đảm an sinh xã hội? Vì sao?

A. Tất cả người lao động đều được hưởng trợ cấp khi gặp khó khăn.

B. Mọi trẻ em đều được nhận trợ cấp hằng tháng của Nhà nước.

C. Tất cả công dân đều được tham gia đóng bảo hiểm tự nguyện.

D. Người dân tộc thiểu số chỉ được Nhà nước hỗ trợ vay vốn để phát triển kinh tế.

E. Người lao động tham gia bảo hiểm y tế phải chi trả mọi khoản chi phí cho bệnh viện.

Xem đáp án » 26/06/2024 19

Bình luận


Bình luận