Câu hỏi:

02/05/2022 5,502

Qua đoạn trích, anh/chị rút ra bài học gì?

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

Lời khuyên “Hãy tự hào về sự khác biệt của bản thân bạn và vui mừng trước sự may mắn, thành công của những người xung quanh” trong đoạn trích có ý nghĩa:

– Hãy tự hào về sự khác biệt của bản thân:

+ Vì chúng ta được sinh ra, được lớn lên, được hưởng đủ mọi quyền thì đó đã là một hạnh phúc, một vinh dự.

+ Hãy biết phát huy bản thân, tìm ra khả năng, năng khiếu của mình để phát triển nó. Hãy biết nuôi dưỡng ước mơ và khát vọng và nỗ lực không mệt mỏi để thành công.

+ Mỗi một người đều có những sở trường, sở đoản, mặt mạnh, mặt yếu khác nhau. Có thể họ tài giỏi ở một lĩnh vực nào đó và ta cũng vậy.

– Chúng ta hãy “vui mừng trước sự may mắn, thành công của những người xung quanh”. Bởi điều đó giúp ta chiến thắng được đố kị, ganh ghét. Vui với thành công của mọi người giúp chúng ta tìm thấy được cảm hứng sống, cảm hứng học tập, làm việc. Vui với thành công của người khác còn giúp ta luôn phấn đấu, nỗ lực và sống giàu ước mơ vươn tới.

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Anh/chị hiểu ý kiến: Tạo hóa tạo ra con người trong sự khác biệt và bình đẳng như thế nào?

Xem đáp án » 02/05/2022 10,269

Câu 2:

Đọc văn bản dưới đây:

Đố kị nghĩa là bực tức, khó chịu trước những may mắn và thành công của người khác. Trong khi người thành công luôn nhìn thấy và học hỏi những đức tính tốt đẹp của người khác thì kẻ thất bại lại không làm được điều đó. Họ không muốn nhắc đến thành công của người khác, đồng thời luôn tìm cách chê bai, hạ thấp họ. Họ để mặc cho lòng tỵ hiềm, thói ganh tỵ, cảm giác tự ti gặm nhấm tâm trí ngày qua ngày.

Đố kị không những khiến con người cảm thấy mệt mỏi mà còn hạn chế sự phát triển của mỗi người. Thói đố kị khiến chúng ta lãng phí thời gian và không thể tận dụng hết năng lực để đạt được điều mình mong muốn. Ganh tị với sự thành công của người khác sẽ khiến chúng ta đánh mất cơ hội thành công của chính mình.

Tạo hóa tạo ra con người trong sự khác biệt và bình đẳng. Bạn cần phải ý thức được rằng, bạn là duy nhất và không bao giờ có người nào hoàn toàn giống bạn, cả về diện mạo lẫn tính cách. Vì thế, thay vì ganh tị với thành công và may mắn của người khác, bạn hãy tập trung toàn bộ tâm trí vào những ước mơ, dự định, đồng thời cố gắng hoàn thành chúng một cách triệt để. Hãy tự hào về sự khác biệt của bản thân bạn và vui mừng trước sự may mắn, thành công của những người xung quanh. Niềm vui ấy sẽ chắp cánh cho hạnh phúc của bạn và sớm muộn gì, bạn cũng sẽ đạt được thành công như họ.

Thực hiện các yêu cầu sau:

Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.

Xem đáp án » 02/05/2022 1,404

Câu 3:

"Ta về, mình có nhớ ta
Ta về, ta nhớ những hoa cùng người
Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi
Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng
Ngày xuân mơ nở trắng rừng
Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang
Ve kêu rừng phách đổ vàng
Nhớ cô em gái hái măng một mình
Rừng thu trăng rọi hòa bình
Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung"

Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ trên. Từ đó, nhận xét về phong cách thơ trữ tình – chính trị của Tố Hữu.

Xem đáp án » 03/05/2022 740

Câu 4:

Theo tác giả, những biểu hiện của kẻ thất bại là gì?

Xem đáp án » 02/05/2022 734

Bình luận


Bình luận