Câu hỏi:

10/06/2022 361

Em hiểu “chất làm gì” là gì? Ý tưởng làm hoen gỉ các vật làm bằng kim loại của viên trung sĩ dựa trên cơ sở nào? Đoạn văn nào trong văn bản nêu lên những kiến thức khoa học liên quan đến ý tưởng ấy?

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

- Chất làm gỉ là là chất oxi hóa, khi tác động vào sắt/ thép có không khí ẩm hoặc hơi nước tạo thành chất gỉ. Trên bề mặt sắt/thép bị gỉ hình thành những lớp vảy rất dễ vỡ, thường có màu nâu, nâu đỏ hoặc đỏ. Lớp gỉ này không có tác dụng bảo vệ sắt/thép ở phía trong. Nếu có đủ thời gian, oxy và nước, bất kỳ khối sắt/thép nào cũng sẽ bị gỉ hoàn toàn và phân hủy.

- Ý tưởng làm hoen gỉ các vật làm bằng kim loại của viên trung sĩ dựa trên cơ sở: cấu trúc của các nguyên tử xác định, các nguyên tử của các loại thép vũ khí được sắp đặt theo một trình tự nhất định. Trong khí quyển bao giờ cũng có chất gây ra sự hoen gỉ là hơi nước.

- Đoạn văn nào trong văn bản nêu lên những kiến thức khoa học liên quan đến ý tưởng ấy: “Phát minh này dựa trên cấu trúc của các nguyên tử xác định. Nếu như đại tá nghiên cứu chúng, đại tá hẳn biết rằng các nguyên tử của loại thép vũ khí được sắp đặt theo một trật tự nhất định. Tôi đi tìm một nhân tố nào đó có khả năng phá hủy sự cân bằng của chúng. Có lẽ đại tá biết là tôi nghiên cứu vật lí và luyện kim… Trong đầu tôi nảy ra ý nghĩ là trong khí quyển bao giờ cũng có chất gây ra sự hoen gỉ: đó là hơi nước. Cần tìm ra phương pháp nào đó để gây ra ở thép một hiệu ứng “sốc thần kinh”. Khi đó hơi nước sẽ tự làm công việc của nó.”

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Sự hình dung, tưởng tượng rất sinh động, phong phú về tác động của chất làm gì được tác giả thể hiện rõ ở những đoạn văn nào?

Xem đáp án » 10/06/2022 1,752

Câu 2:

Hãy nêu nhận xét của em về tính cách nhân vật đại tá trong truyện.

Xem đáp án » 10/06/2022 900

Câu 3:

Truyện thể hiện mơ ước gì của người viết? Điều đó còn có ý nghĩa với xã hội hiện nay không? Vì sao?

Xem đáp án » 10/06/2022 842

Câu 4:

Chú ý cơ sở phát minh mà viên trung sĩ đề xuất.

Xem đáp án » 10/06/2022 654

Câu 5:

Ý tưởng dùng chất làm gỉ để vô hiệu hoá tất cả các vũ khí làm bằng kim loại của viên trung sĩ có ý nghĩa gì?

Xem đáp án » 10/06/2022 649

Câu 6:

Đọc trước truyện ngắn Chất làm gỉ, tìm hiểu thêm các tư liệu về truyện khoa học viễn tưởng và tác giả Rây Brét-bơ-ry - nhà văn Mỹ nổi tiếng về truyện khoa học viễn tưởng, đã được nhận các giải thưởng Franh-klin (Franklin) và O Hen-ry (О Henry).

Xem đáp án » 10/06/2022 614

Câu 7:

Nội dung phần 2 kể về chuyện gì?

Xem đáp án » 10/06/2022 539

Bình luận


Bình luận