Câu hỏi:

10/06/2022 759

Theo bạn, thành công và hạnh phúc phụ thuộc vào lựa chọn của chúng ta hay vào những may rủi ngẫu nhiên trong cuộc đời? Viết đoạn văn thể hiện quan điểm của bạn về vấn đề này. (10 mẫu)

Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 200k/1 năm học), luyện tập hơn 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết.

Nâng cấp VIP Thi Thử Ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

Dàn ý mối quan hệ giữa thành công và hạnh phúc

I. Mở bài:

- Giới thiệu vấn đề nghị luận: Mối quan hệ giữa thành công và hạnh phúc trong cuộc sống.

II. Thân bài:

* Giải thích các khái niệm

– Lý giải thế nào là thành công, thế nào là hạnh phúc

+ Ở nghĩa cơ bản, thành công được hiểu là sự hoàn thành, đạt được một hay nhiều mục tiêu nào đó. Với nhiều người, đó là thước đo giá trị vật chất, là kết quả nhìn nhận, đánh giá về một việc làm.

+ Hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc của con người khi được thỏa mãn một nhu cầu nào đó mang tính trừu tượng. Hạnh phúc là một cảm xúc bậc cao chỉ có ở loài người, nó mang tính nhân bản sâu sắc và thường chịu tác động của lý trí.

* Bàn về mối quan hệ hai chiều của thành công và hạnh phúc:

- Thành công có giúp chúng ta hạnh phúc?

+ Thành công được xem là đường dẫn đưa ta đến hạnh phúc

+ Thành công cũng là một phần trong những đích đến của một cuộc sống hạnh phúc.

- Hạnh phúc có phải là sự thành công?

+ Khi bạn có thái độ sống tích cực, tìm thấy hạnh phúc trong cuộc sống và công việc, thì con đường đến thành công sẽ là con đường hạnh phúc.

- Đánh giá xem thành công hay hạnh phúc giữ vai trò nền tảng, là yếu tố quan trọng hơn, là cái đích hướng đến

- Nêu một số dẫn chứng thực tế cuộc sống mà em biết.

III. Kết bài:

– Bài học nhận thức và hành động: Làm gì để có thành công và hạnh phúc.

Theo bạn thành công và hạnh phúc phụ thuộc vào lựa chọn của chúng ta hay vào những may rủi ngẫu nhiên (mẫu 1)

Con người luôn hướng đến thành công và hạnh phúc trong cuộc sống. Với tôi, thành công chưa chắc khiến con người hạnh phúc nhưng hạnh phúc lại chính là một thành công. Nhiều người cho rằng phải nỗ lực thật nhiều mới có được thành công và hạnh phúc, nhiều người khác lại chỉ dựa vào may rủi. Tôi vẫn luôn quan niệm may mắn là phúc phần, là phước báo của con người. Nhưng không thể chỉ dựa vào cái phúc phần, phước báo ấy. Để có thành công và hạnh phúc bền vững, con người cần phải có một thái độ sống tích cực, và không ngừng hướng về phía trước. Mà để có được thái độ sống đó, buộc chúng ta phải có những lựa chọn.

Thành công và hạnh phúc phụ thuộc vào lựa chọn của chúng ta nhưng cũng có thể phụ thuộc vào những may rủi ngẫu nhiên trong cuộc đời. Tuy nhiên, may rủi không phải lúc nào cũng xuất hiện, điều quyết định đến số phận con người chính là ở lựa chọn của chính chúng ta. Nếu ta lựa chọn một hướng đi phù hợp với bản thân, ta sẽ nhanh chóng gặt hái được thành công và hạnh phúc. Ngược lại, nếu ta đưa ra những quyết định sai lầm, nhanh chóng nản lòng, chán nản với lựa chọn của mình thì sẽ chỉ nhận lại những thất bại. Thế nhưng, dù con đường bạn lựa chọn là đúng hay sai, chúng ta hoàn toàn có thể tự mình thay đổi, bởi thành công, hạnh phúc không phải đích đến mà chính là những giá trị chúng ta gieo trồng ngay trên hành trình cuộc đời mình.

Thành công là vươn tới ước mơ, đạt được hững gì mình mong muốn trong công việc và đời sống. Hạnh phúc là trạng thái thỏa mãn của cảm xúc khi đực yêu thương hay đạt được một mong muốn nào đó. Mỗi người có một cách nghĩ khác nhau nhưng có thể hiểu đó là một trong những cảm giác tuyệt vời nhất mà con người trải nghiệm trong cuộc đời. Thành công là một phần trong những đích đến của một cuộc sống hạnh phúc. Ngược lại, sống hạnh phúc giúp chúng ta dễ thành công hơn. Thành công không phải là chìa khóa mở cánh cửa hạnh phúc mà chính hạnh phúc mới là chìa khóa dẫn tới cánh cửa thành công. Thành công có giúp chúng ta hạnh phúc bởi sự thành công đáp ứng đực những mong cầu mà con người khao khát. Có thành công, ta có thể tự do làm những điều mình thích nhưng không thể đánh đồng thành công và hạnh phúc là một được… Thực tế có những người thành công, nổi tiếng mà vẫn đau khổ, thậm chí trầm cảm, muốn tìm đến cái chết… Họ có thành công nhưng chưa hẳn đã hạnh phúc. Bởi thế, hãy học cách sống hạnh phúc ở ngay trong cuộc đời trần thế và do chính con người tạo dựng, mỗi người đều có khả năng đem lại hạnh phúc cho bản thân mình và cho những người xung quanh mình. Hạnh phúc quyết định sự thành công của con người và cũng là giá trị quan trọng nhất cần phải có được trong cuộc sống mỗi con người. Có nhiều người rất thành công, cuộc sống giàu sang nhưng không có hạnh phúc.

Theo bạn thành công và hạnh phúc phụ thuộc vào lựa chọn của chúng ta hay vào những may rủi ngẫu nhiên (mẫu 2)

Thành công là sự hoàn thành, đạt được mục tiêu, chiếm lĩnh được một giá trị nào đó trong công việc và trong đời sống. Với nhiều người, đó là thước đo giá trị vật chất, là kết quả nhìn nhận, đánh giá về một việc làm. Hạnh phúc là sự hài lòng hay thỏa mãn một nhu cầu nào đó trong cuộc sống của mình.

Giữa thành công và hạnh phúc có mối quan hệ chặt chẽ, gắn kết. Thành công có giúp chúng ta hạnh phúc. Thành công được xem là đường dẫn đưa ta đến hạnh phúc. Thành công cũng là một phần trong những đích đến của một cuộc sống hạnh phúc. Ngược lại, sống hạnh phúc giúp chúng ta dễ thành công hơn. Thành công không phải là chìa khóa mở cánh cửa hạnh phúc mà chính hạnh phúc mới là chìa khóa dẫn tới cánh cửa thành công. Nếu bạn yêu điều bạn đang làm, bạn sẽ thành công. Khi bạn có thái độ sống tích cực, tìm thấy hạnh phúc trong cuộc sống và công việc, thì con đường đến thành công sẽ là con đường hạnh phúc. Hạnh phúc quyết định sự thành công của con người và cũng là giá trị quan trọng nhất cần phải có được trong cuộc sống mỗi con người. Có nhiều người rất thành công, cuộc sống giàu sang nhưng không có hạnh phúc.

Ngược lại, có nhiều người tuy không có thành công gì lớn lao nhưng luôn cảm thấy hạnh phúc bởi họ biết chấp nhận cuộc sống của mình, tôn trọng và giữ gìn những giá trị đang có. Được sống trong hạnh phúc mới chính là cái đích cuối cùng của mọi nỗ lực mà con người đang tiến hành trong công việc và cuộc sống của chính mình. Trong hành trình tìm kiếm tình yêu, hạnh phúc chỉ đến với những ai biết kiên nhẫn, biết lắng nghe, biết nỗ lực và dũng cảm đương đầu với thử thách.

Theo bạn thành công và hạnh phúc phụ thuộc vào lựa chọn của chúng ta hay vào những may rủi ngẫu nhiên (mẫu 3)

Có bao giờ bạn nghĩ tới những tiêu chí sẽ sử dụng để đánh giá thành công của chính bản thân mình? Một số người có thể nhìn vào con số tài khoản ngân hàng của họ. Một số khác lại dựa vào những vật chất mà họ có được trong cuộc sống. Tuy nhiên, thành công của nhiều người chỉ đơn giản là một gia đình hạnh phúc, vợ chồng hòa thuận, con cái ngoan ngoãn. Cũng có người chỉ cần mở tủ quần áo của mình và ngắm những bộ sưu tập thời trang, giày dép, túi xách, đồng hồ của họ và tự cảm thấy hài lòng với cuộc sống của mình.

Bạn tự xem mình là một người thành công? Bởi bạn nghĩ mình đáng được như vậy. Bạn đã tạo ra một doanh nghiệp khá tuyệt vời, được mọi người trong nghề kính trọng, và bằng cấp thì đủ loại. Bạn cũng yêu gia đình, và có mối quan hệ xã hội rất rộng.

Tuy nhiên, bạn lại không có một căn biệt thự siêu sang trọng. Không đi loại siêu xe tỷ đô hay không có những bộ sưu tập vật chất đắt tiền. Ngoại hình không đẹp, hay quá béo (những yếu tố thường khiến nhiều người phụ nữ cảm thấy đau khổ nhất)…

Đối với một số người mà nói, trong mắt của họ bạn không giống mẫu người thành công vang dội. Thành công giống như một thứ gì đó khá trừu tượng. Nếu bạn hỏi 100 người thế nào là thành công chắc chắn mỗi một người trong số họ sẽ có một câu trả lời hoàn toàn khác nhau. Ở một mức độ nào đó, chúng ta nên hiểu rằng hạnh phúc mới là thành công thực sự. Hãy hiểu điều đó và đừng suy diễn quá nông cạn và hời hợt…

Hầu hết mọi người hiện tại (kể cả những người đang làm công việc mang lại cuộc sống hạnh phúc cho người khác) đều dễ nhầm lẫn giữa thành công và hạnh phúc cho đến khi chúng ta ngộ nhận ra điều đó.

Tra từ “thành công” trong từ điển bạn sẽ tìm thấy một định nghĩa như thế này: “Thành công là việc đạt được sự giàu có, địa vị, danh dự hoặc một điều gì đó tương tự”, từ đồng nghĩa với thành công là “thành tích”, “thịnh vượng” và “nổi tiếng”. Tuy nhiên đó là chỉ là từ ngữ, chúng ta nên gọi nó là gì? Liệu thành công có phải là một chuẩn mực để thực hiện và đạt được – một thước đo của cuộc sống?

Thực chất, những con số hiện hữu luôn là quan trọng và có chỗ đứng trong xã hội, đặc biệt là trong giới kinh doanh. Nhưng nếu bạn đang tìm kiếm một thành công mỹ mãn, thì những vật chất này không thể giúp bạn có được điều đó. Sự biến chất trong xã hội ngày nay khiến cho nhiều người lầm tưởng họ đang đạt được sự thành công tột độ, họ có địa vị, sự giàu có và được mọi người tôn sùng, nhưng họ đang lầm tưởng bởi thực chất đó không phải là con đường tìm đến hạnh phúc và viên mãn.

“Thành công” luôn hiện hữu đâu đó xung quanh cuộc sống của chúng ta và trong nhiều bối cảnh khác nhau khiến cho nhiều người bị lầm tưởng và quên mất đi ý nghĩa thực sự của nó. Đó là một cảm giác rất mơ hồ về những gì được gọi là thành công, những thứ chúng ta nghĩ rằng nó sẽ mang lại cho chúng ta hạnh phúc trong cả vật chất lẫn tinh thần. Bạn có thể làm tất cả mọi thứ để theo đuổi và đạt được thành công theo kiểu định nghĩa truyền thống, nhưng điều đó sẽ khiến hạnh phúc và thành công viên mãn không được bảo đảm.

Có rất nhiều người khi ở đỉnh cao của thành công, họ vẫn cảm thấy khổ sở và bất hạnh vì nó. Không hẳn là giữa thành công và hạnh phúc có mối quan hệ nghịch đảo, nhưng nó cũng không phải là mối quan hệ tích cực. Đó là hai yếu tố hoàn toàn tách biệt.

Một công thức phổ biến để đảm bảo thành công và hạnh phúc đó là học cách chấp nhận sự thất bại theo thước đo thành công của chính mình quy ước, khi đó bạn sẽ được hạnh phúc. Chúng ta chỉ thất bại khi bản thân cố gắng tạo ra một thước đo thành công ngoài sức mong đợi, và khi không đạt được thì chính bản thân sẽ đau khổ.

Giáo sư Ngô Bảo Châu cũng đã từng nói rằng “Trong cuộc sống có cả cái ngọt ngào và đắng cay. Mình phải biết là ngay cả cái đắng cay đó cũng nằm trong hạnh phúc”. Vì vậy, thành công hay hạnh phúc không phải ở cái nhìn khách quan của mọi người mà nó phụ thuộc hoàn toàn vào bạn. Chỉ có điều bạn có nhận ra hay không mà thôi?

Theo bạn thành công và hạnh phúc phụ thuộc vào lựa chọn của chúng ta hay vào những may rủi ngẫu nhiên (mẫu 4)

Thành công, với nhiều người, đó là thước đo giá trị vật chất, là kết quả nhìn nhận, đánh giá về một việc làm. Để có được thành công, nhiều người đã không tiếc công, tiếc tiền mua chuộc để có lợi cho mình. Họ không biết rằng làm như thế là đang giết chết bản thân. Bởi thành công được định nghĩa rất đơn giản: "Thành công chính là hạnh phúc của mọi người."

Có thành công nào vĩ đại bằng ngày mẹ sinh con ra đời, sau chín tháng mười ngày mang nặng đẻ đau. Thành công đó thể hiện trên khuôn mặt của người mẹ, cái nựng tay yêu thương của cha. Cha mẹ hạnh phúc vì từ hôm nay gia đình ta đã có thêm thành viên mới - là con. Con chính là kết quả từ thành công trong tình yêu của mẹ cha.

Niềm hạnh phúc nhất của mẹ là ngày thấy con xúng xính trong bộ quần áo mới đến trường. Khi con chập chững bước vào lớp Một, hạnh phúc là của cả gia đình mình. Cha mẹ hạnh phúc vì con sẽ có thêm bạn bè. Con hạnh phúc vì có mái nhà thứ hai - trường học. Mỗi ngày con về nhà với những điểm 9, 10 đỏ chói, cũng là lúc mẹ cảm thấy mình đã có thêm thành công mới trên bước đường nuôi dạy con nên người.

Con vui mừng kể cho mẹ nghe kế hoạch làm từ thiện của trường năm lớp 6. Rằng chính con đã trao tận tay một bạn nhỏ bộ quần áo con thích nhất. Mẹ rất ngạc nhiên bởi từ trước đến giờ, những điều con quý đều không muốn chia sẻ cho ai. Nhưng mẹ ơi, con lớn rồi mà! Con chỉ là muốn đem niềm vui của con cho người bạn mới quen. Bạn ấy không có mẹ, mẹ ạ! Nhà bạn ấy nghèo lắm. Hôm chúng con đến thăm, trời rất lạnh nhưng bạn chỉ mặc một chiếc áo rất mỏng. Con tặng bạn bộ quần áo đẹp ấy, chỉ mong rằng nó làm bạn vui hơn. Bởi mẹ vẫn dạy con, thành công là hạnh phúc!

Có những khi, thành công là thấy nụ cười trên môi mọi người, là ánh mắt hạnh phúc, chứa chan tình cảm. Con đã thấy bố cười khi đội bóng của bố giành chức vô địch. Thành công của huấn luyện viên đội bóng là có những cầu thủ tài năng, một tập thể vững mạnh, đoàn kết. Bố đã đón chờ niềm vui đó bằng cả trái tim của một cổ động viên cuồng nhiệt, sự thành công bố luôn chờ đợi.

Thành công chẳng khó tìm như nhiều người vẫn tưởng. Thành công là hạnh phúc của mọi người. Ai cũng có thành công với những hạnh phúc riêng, nhưng còn gì vui hơn khi niềm hạnh phúc đó được nhân lên gấp bội để dành chung cho tất cả mọi người. Buổi lễ "Vì người nghèo" là một bữa tiệc từ thiện, nhưng đó chính là một thành công. Thành công lớn lao đó có sự góp sức của cả dân tộc, cùng nhau chung tay giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. Và thành công đó đã mang đến cho rất nhiều gia đình cơ hội được đón một cái tết ấm áp, hạnh phúc hơn.

Thật ngạc nhiên. Thành công là giá trị tinh thần luôn tồn tại quanh chúng ta. Làm sao để có được thành công? Hãy cùng sống, vui tươi, hạnh phúc. Hãy mở lòng mình. Thành công sẽ chẳng bao giờ bỏ bạn nếu bạn quý thành công. Quý thành công cũng chính là lúc bạn thấy trân trọng niềm hạnh phúc của mọi người!

Theo bạn thành công và hạnh phúc phụ thuộc vào lựa chọn của chúng ta hay vào những may rủi ngẫu nhiên (mẫu 5)

Khái niệm thành công trong thời đại hiện nay thường liên quan đến giá trị tiền bạc. Hầu như toàn xã hội dạy chúng ta từ rất nhỏ rằng: nếu chăm chỉ và nỗ lực, thì sẽ thành công, khi thành công rồi thì ta sẽ có hạnh phúc. Quan điểm một chiều đó đã ăn sâu vào ý thức của nhiều thế hệ.

Trường học cố gắng dạy ta làm thế nào để thành công, nhưng không bao giờ dạy ta thế nào là hạnh phúc, vì sao hạnh phúc lại quan trọng đối với mỗi con người, và làm thế nào để sống hạnh phúc. Sự thực là mỗi con người ở tất cả mọi dân tộc trên Trái Đất này, sâu thẳm trong tâm hồn họ luôn hướng tới mong muốn được sống hạnh phúc.

“Tôi phải cố gắng, phải chịu đựng, rồi sau này khi thành công tôi sẽ hạnh phúc”. Nhưng mỗi một thành công đến, niềm vui nhanh chóng trôi đi, nhường chỗ cho những mục tiêu cao hơn: “Phải tiếp tục thành công hơn thì tôi mới hạnh phúc được”. Bạn đã từng nghe giọng nói đó trong đầu mình chưa?

Xã hội không ngừng đưa ra những thông điệp lặp đi lặp lại khiến chúng ta tin rằng hạnh phúc là phần thưởng ở nấc thang cao nhất, và thành công chính là thước đo của hạnh phúc. Thực ra, hạnh phúc không bao giờ nằm ở đích đến, hay là sản phẩm của thành công. Ngược lại, thành công là một phần trong những đích đến của một cuộc sống hạnh phúc.

Tất nhiên không phải nếu mỗi ngày chúng ta cứ làm những việc vui vẻ như đi xem phim, đi du lịch, hoặc ngồi “nhậu” thật sảng khoái với bạn bè là có thể hạnh phúc và thành công. Hạnh phúc khác với việc thoả mãn những nhu cầu vật chất và khoái lạc ngắn hạn. Hạnh phúc là một trạng thái tinh thần, là một thái độ sống.

Để có được hạnh phúc, cũng như tất cả những thứ khác trên đời, cần một quá trình rèn luyện những thói quen và tập tính tích cực. Bạn sẽ không bao giờ gặp một người nào luôn có suy nghĩ tiêu cực mà lại có một cuộc sống hạnh phúc cả, ngay cả khi họ có mọi điều kiện sống tốt nhất. Một khi bạn đã có được thái độ sống tích cực, tìm thấy hạnh phúc trong cuộc sống và công việc, thì con đường đến thành công sẽ là con đường hạnh phúc. Nói như vậy có nghĩa là con đường đó không phải sẽ dễ dàng hơn hay ngắn hơn, đơn giản là nó hạnh phúc hơn.

Bạn nghĩ bạn muốn chọn con đường nào? Một bên là sống trong bực bội với những niềm vui chóng vánh, thậm chí là giả tạo, gắng gượng vươn lên và vượt qua những khó khăn, thử thách để cán đích thành công. Cùng lúc đó, bạn dần dần tiêu hết thời gian quý báu của đời mình, thứ mà bạn không thể dùng tiền để mua lại được.

Hoặc, sống một cuộc sống lạc quan, luôn cố gắng vượt qua mọi thử thách, gian khổ với niềm vui thật sự và tâm hồn thanh thản. Cho đến cuối con đường cố gắng đó, không phải bạn đã được cả 2 thứ: hạnh phúc và thành công hay sao?

Thay vì chờ đợi đến khi làm hết những thứ khác rồi mới nghĩ đến hạnh phúc, hãy nghĩ đến hạnh phúc trong khi thực hiện bất cứ điều gì trong cuộc sống của bạn.

Trong nhịp sống tất bật ngày nay, thật khó để có thể làm được tất cả những điều ý nghĩa mà bạn mong muốn và vẫn cảm thấy cuộc sống cân bằng và thanh thản. Nhưng khi bạn tin rằng “Ta có thể sống hạnh phúc hơn!” thì mọi thứ sẽ trở nên có thể. Hãy giữ ý nghĩ đó trong đầu bạn thường xuyên. Mỗi ngày tìm các thay đổi bản thân và môi trường xung quanh bạn, dù là những điều nhỏ nhất, để hướng đến cuộc sống hạnh phúc hơn. Chính ý nghĩ đó là bước đi đầu tiên của cuộc hành trình hạnh phúc của bạn đó.

Theo bạn thành công và hạnh phúc phụ thuộc vào lựa chọn của chúng ta hay vào những may rủi ngẫu nhiên (mẫu 6)

Hàng ngày, con người đều đi tìm kiếm hạnh phúc và thành công trong cuộc sống. Họ tìm kiếm ở mọi lúc, mọi nơi. Nhưng hạnh phúc là gì, thành công là gì mà người ta phải vất vả vì nó như vậy?

Chủ đề về “hạnh phúc và thành công”, từ trước đến nay vẫn luôn là chủ đề được nhắc đến nhiều nhất trong các chương trình truyền hình, các diễn đàn văn thơ, thậm chí ngay cả trong những cuộc nói chuyện giữa tôi và bạn bè, thì “hạnh phúc và thành công” là một trong những đề tài được nói đến nhiều nhất.

Bàn về mối quan hệ giữa hạnh phúc và thành công, tôi thiết nghĩ: có phải chăng thành công là một trong những hạnh phúc của con người, là điều mà con người luôn hướng tới hay không? Phải chăng có thêm thành công là thêm hạnh phúc, sự thành công sẽ làm cho con người hạnh phúc hơn? Nhưng sự thật thì không hoàn toàn như thế. Qua những gì tôi chứng kiến từ cuộc sống xung quanh, qua những câu chuyện từ báo đài và bạn bè, tôi thấy được rằng nhiều trường hợp, nhiều hoàn cảnh chứng minh rằng hạnh phúc và thành công không phải lúc nào cũng song hành cùng nhau. Nếu để chứng minh cho nhận định trên, thì chúng ta phải chứng minh trên nhiều khía cạnh, và có rất nhiều ví dụ minh họa cho mỗi khía cạnh này, vì cuộc sống là muôn màu muôn vẻ. Tôi chỉ đưa ra một ví dụ cụ thể. Cách đây không lâu, tôi được nghe một câu chuyện từ một người anh họ. Anh kể tôi nghe rằng, anh có một đối tác làm ăn là một đại gia giàu có, làm chủ của một công ty lớn, có vợ là một “chân dài” – một người đẹp nổi tiếng… Có cuộc sống tiện nghi, có vị trí mà nhiều người mơ ước, có một người vợ mà ai cũng khát khao, ông ta là một người hạnh phúc? Tôi tin chắc rằng ai nhìn vào ông ta, cũng khẳng định ông ta là một người hạnh phúc. Tuy nhiên, không phải vậy. Hạnh phúc của ông ta là bên một người phụ nữ khác, không xinh đẹp, nếu phải dùng từ không hoa mỹ thì người ấy xấu – một người phụ nữ xấu làm nghề nấu ăn. Nhiều người ngạc nhiên vì sự lựa chọn của ông, nhưng chính câu trả lời của ông làm mọi người khá ngỡ ngàng. Ông bảo rằng ông muốn có một gia đình mà nơi ấy, mỗi khi ông quay về có người vợ hiền nấu cho ông những bữa cơm giản dị, những chia sẻ sau những giờ làm vất vả từ công ty, không phải một người vợ đẹp chuyên đi spa, shopping, và một tuần không thấy mặt quá một lần, ông muốn gặp vợ nhiều hơn là gặp người giúp việc trong nhà.

Vâng, “thành công” không phải lúc nào cũng đi đôi với “hạnh phúc”, nhưng hạnh phúc thì sao? Nó có là bạn đồng hành của thành công hay không? Thật khó để có sự phân biệt rạch ròi giữa hạnh phúc và thành công, không ai biết được cái nào có trước và cái nào đi sau. Bạn bè thường bảo tôi an phận thủ thường, bằng lòng với những gì mình có, liệu tôi có thành công hay không? Và nếu tôi không thành công thì làm sao tôi có thể cảm thấy hạnh phúc được. Nếu có người hỏi bạn định nghĩa như thế nào về hạnh phúc, tôi tin chắc rằng có muôn vàn định nghĩa, trong đó sẽ có ý kiến cho rằng “hạnh phúc là đứng trên đỉnh cao của sự vinh quang”. Nhưng tôi biết đối với tôi hạnh phúc là gì. Theo tôi định nghĩa về hạnh phúc khá mơ hồ và trừu tượng, hạnh phúc là cái không để chúng ta tìm kiếm mà là cái chúng ta hiểu, biết đâu chính là những thứ nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống mà đôi khi ta vô tình lờ qua, rồi một giây phút nào đó, ta bất chợt nhận ra và yêu quý, trân trọng nó biết bao nhiêu. Với tôi, hạnh phúc là khi tôi vui, và được nhìn thấy người thân, bạn bè, những người xung quanh vui, là lúc nhìn thấy người thân mình khỏe mạnh, và luôn ở bên cạnh, là những lúc thấy tâm hồn bình lặng với những ý nghĩ lương thiện, là ước mơ bình dị mà tôi đang thực hiện hàng ngày,… Phải chăng là điều đó quá giản dị đến nỗi nhiều người không nghĩ nó là hạnh phúc. Sự thật là hạnh phúc không phải là thứ cao xa, chúng ta cứ đi tìm cái cao xa ấy thì thật phí hoài biết bao nhiêu. Mẹ tôi là một nông dân, nhưng tôi nghĩ mẹ tôi là một người thành công và hạnh phúc trong cuộc sống, mẹ tôi thành công trên lĩnh vực là một người vợ, một người mẹ, một người nội trợ, mẹ chăm sóc con cái, chăm lo cho chồng, và hạnh phúc của mẹ đó là nhìn thấy tổ ấm luôn yên vui và chúng tôi khôn lớn, nên người.

“Hạnh phúc” và “thành công” là hai mảng của cuộc sống, hạnh phúc là cái vô hình, thành công là cái hữu hình. Bởi vì: "Tôi có thể nhìn thấy được sự thành công của anh nhưng tôi không biết được anh có hạnh phúc hay không, chỉ có anh mới cảm nhận được cảm giác của anh mà thôi, tôi không thể đưa ra nhận xét thay anh được”. Hạnh phúc chỉ mang một khái niệm tương đối mà thôi.

Theo bạn thành công và hạnh phúc phụ thuộc vào lựa chọn của chúng ta hay vào những may rủi ngẫu nhiên (mẫu 7)

Trong cuộc sống, có 2 thứ mà bất kì ai cũng muốn đạt được, đó chính là thành công và hạnh phúc, và người ta cũng băn khoăn tự hỏi rằng mối quan hệ giữa chúng là gì? Có nhiều cách định nghĩa khác nhau về thành công và hạnh phúc nhưng tựu chung lại, đó là một trong những cảm giác tuyệt vời nhất mà con người trải nghiệm trong cuộc đời. Thành công được hiểu là sự hoàn thành, đạt được một hay nhiều mục tiêu nào đó. Hạnh phúc là một giá trị sống quan trọng của con người, là một trạng thái cảm xúc của con người khi được thỏa mãn một nhu cầu nào đó mang tính trừu tượng. Chính hai điều mà bất cứ ai cũng muốn có được này lại có mối quan hệ gắn bó 2 chiều với nhau. Trước hết, liệu thành công có giúp chúng ta có được hạnh phúc? Thành công là một trong những con đường dẫn ta đến với hạnh phúc. Nhiều người quan niệm rằng họ hoàn thành một việc gì đó, đơn giản đã là hạnh phúc. Thế nhưng không thể đánh đồng thành công và hạnh phúc là một được, có những người thành công, nổi tiếng mà vẫn đau khổ, trầm cảm,…Và ngược lại, hạnh phúc có phải đã là thành công. Có lẽ với những người có lẽ sống giản đơn, điều này là hoàn toàn đúng đắn. Khi bạn có thái độ sống tích cực, tìm thấy hạnh phúc trong cuộc sống và công việc, thì con đường đến thành công sẽ là con đường hạnh phúc. Đối với những người cầu toàn, họ hy vọng nhiều hơn về hai từ "hạnh phúc". Vì vậy, mỗi người cần xác định cho mình một cái nhìn đúng đắn về giá trị của thành công và hạnh phúc. Đây là 2 yếu tố song hành với nhau, không nên xem nhẹ hay đánh giá quá cao bên nào. Như thế con người mới có thể vừa thành công lại vừa thấy cuộc sống hạnh phúc.

Cuộc đời mỗi con người thật ra là một cuốn sách, trang hay trang dở tùy thuộc vào cảm nhận của mỗi người. Hạnh phúc cũng như vậy! Hạnh phúc hay đau khổ đều do quan niệm về hạnh phúc của mỗi người tạo nên, không có bất cứ một khuôn mẫu cố định nào cho hạnh phúc: “Làm điều bạn thích là tự do. Thích điều bạn làm là hạnh phúc.” (Frank Tyger) Một người có hạnh phúc là đã nắm giữ được chìa khóa thành công ở đời, giúp cân bằng mọi cảm xúc, vượt qua mọi buồn tủi để vươn cao. Dù với mỗi người, hạnh phúc tồn tại ở nhiều trạng thái khác nhau nhưng chung quy lại đều giữ một vai trò và ý nghĩa vô cùng lớn.

Vậy rốt cuộc hạnh phúc là gì mà đáng cho người ta phấn đấu cả đời để đạt được? Đây chính là một trạng thái cảm xúc tích cực của con người, có được khi họ có được niềm vui từ một việc gì đó. Chính bởi nó là cảm xúc, cảm giác của mỗi người nên không có định nghĩa hạnh phúc nào của ai giống với ai. Đó có thể là niềm vui của đứa trẻ khi có viên kẹo ngọt, là cảm giác báo đáp được những giọt mồ hôi của cha hay chính là niềm vui sướng khi tận hưởng cuộc sống đầy sắc hương:

“Nhiều khi muốn chạy trốn khỏi hạnh phúc
Nhưng hạnh phúc cứ mãi đeo bám quanh ta
Mỗi sáng tiếng chim giao hoan cùng cây lá
Giọt mồ hôi rơi xuống, đất nở hoa.”

(Chu Minh Khôi)

Hạnh phúc là điều ai cũng mong muốn có được trong cuộc sống, thậm chí sẵn sàng dùng cả cuộc đời để kiếm tìm và nâng niu. Nhưng dù hạnh phúc có muôn hình muôn vẻ thì hạnh phúc nào cũng thật đáng trân trọng miễn là nó không dựa trên sự đố kị, mưu mô.

Nhìn kĩ vào cuộc sống một chút, ta sẽ thấy muôn hình muôn vẻ của hạnh phúc hiển hiện trong cuộc sống. Mỗi giai đoạn lịch sử, mỗi cá nhân lại thấy mỗi vẻ khác nhau. Hạnh phúc to lớn, cao cả thuở nào chính là giải phóng nhân dân khỏi ách nô lệ, xây dựng tổ quốc và cho đến ngày nay chính là đưa đất nước sánh vai với bạn bè năm châu trên toàn thế giới. Hạnh phúc giản dị hơn lại đến từ những ước mơ của bản thân được thực hiện: “Ngày hôm qua chỉ là cảnh mộng, và ngày mai chỉ là một giấc mơ. Nhưng ngày hôm nay sống tốt sẽ khiến mỗi ngày qua là giấc mơ hạnh phúc, và mỗi ngày mai là giấc mơ hi vọng.” Với cha, hạnh phúc là ước mơ cho đàn con có tương lai đủ đầy. Với thầy, hạnh phúc là tâm nguyện cho mỗi chuyến đò cập bến thành công. Với người nghèo khổ, đó là bữa cơm ấm no:

“Hạnh phúc là gì hạnh phúc ơi?
Khi mà mấy bữa… bát còn vơi
Chiều đông áo chẳng che thân lạnh
Đời.”

(Phạm Hùng)

Dù đó là hạnh phúc lớn lao hay nhỏ nhoi thì cũng thật đáng quý, đáng trân trọng. Nhưng đừng kiếm tìm hạnh phúc nơi nào xa xôi mà nó ở ngay trong chính bản thân mỗi người. Hạnh phúc đích thực chính là sự sẻ chia, đồng cảm. Chỉ khi hạnh phúc của mình không có sự ích kỉ, hẹp hòi mà dung hòa với hạnh phúc của người khác thì mới tạo nên nền tảng hạnh phúc vững chắc của xã hội.

Hạnh phúc không đơn giản là một trạng thái cảm xúc chợt đến, chợt đi, nó còn có nhiều ý nghĩa hơn ta tưởng. Nó chính là một liều thuốc tinh thần vạn năng làm cuộc đời trở nên đầy sức sống và vui vẻ hơn. Bức tranh cuộc sống bỗng chốc được học thêm những mảng màu tươi sáng. Cao cả hơn, nó còn là động lực to lớn để vượt qua những thách thức, mệt mỏi khó khăn và đạt được những niềm hạnh phúc mà bản thân khao khát. Cuộc sống vì thế mà được nhìn theo một cách tích cực, rạng ngời hơn. Louisa May Alcott chẳng từng nói: “Khả năng tìm được cái đẹp trong những điều nhỏ bé nhất khiến gia đình trở nên hạnh phúc và cuộc đời trở nên đáng yêu”. Thật vậy, trong muôn vàn khổ đau tìm thấy một niềm vui nhỏ nhoi cũng khiến cuộc đời trở nên hạnh phúc.

Mỗi con người cần rút ra những bài học cho bản thân để có thể có được những hạnh phúc đích thực. Hãy cứ luôn mở cửa trái tim để đón nhận những điều tốt đẹp ngoài kia. Chẳng có hạnh phúc nào tự tìm tới một người mà không đánh đổi bằng sự cố gắng và vất vả. Muốn vậy, ta cần xác lập được cho bản thân mục tiêu để nỗ lực đạt được. Vị ngọt của thành quả đó chính là mùi vị của hạnh phúc. Nhưng hạnh phúc sẽ chỉ thực sự vẹn toàn khi đến từ sự sẻ chia và san sẻ với người khác như lời thơ này:

“Hỡi mọi người tất cả hãy chung tay
Cùng sẻ chia – đó chính là hạnh phúc”

(Trịnh Thanh Hằng)

Hạnh phúc ấy là sự rung cảm với những mảnh đời bất hạnh, là sự đồng cảm với những trang sách chưa được đến trường, là cả sự xót xa những thân gầy mưu sinh giữa cơn mưa phố phường,… Tất cả, tất cả sẽ được làm ấm lên bởi lòng người, bởi sự chia sẻ hạnh phúc với những người kém may mắn hơn.

Hạnh phúc là điều ai cũng muốn tận hưởng. Để đạt được điều ấy, bản thân mỗi người cần chăm chỉ và nỗ lực thật nhiều: “Không ai có quyền hưởng thụ hạnh phúc mà không tạo ra nó” (Helen Keller). Chẳng ai có thể vui vẻ hưởng niềm hạnh phúc mà không đánh đổi bằng sự lao lực, mồ hôi và nước mắt. Hạnh phúc thật ra là thành quả tất yếu cho những ai có lòng kiên trì và phấn đấu nhưng sẽ mãi là ảo tưởng xa vời cho ai không biết cố gắng. Tôi luyện bản thân mình ngay từ bây giờ là điều cần thiết và quan trọng mà mỗi chúng ta cần thực hiện.

Theo bạn thành công và hạnh phúc phụ thuộc vào lựa chọn của chúng ta hay vào những may rủi ngẫu nhiên (mẫu 8)

Mỗi chúng ta được sinh ra trên đời đều mong được hạnh phúc. Nhưng làm gì để có được hạnh phúc thì không ai có thể trả lời một cách chính xác được. Mỗi người có thể có những định nghĩa về hạnh phúc khác nhau. Có những người định nghĩa hạnh phúc rất đơn giản, nhưng có người lại định nghĩa nó lớn lao xa vời. Cuộc sống là hành trình không ngừng nghỉ để tìm kiếm hạnh phúc cho riêng mình. Tất cả mọi người đều mong cho cuộc sống ấm no, gia đình hòa thuận, thành công trong cuộc sống và đạt những ước mơ là điều hạnh phúc nhất với họ rồi.

Định nghĩa hạnh phúc là gì mà con người ta phải dành cả tuổi xuân để theo đuổi hai từ hạnh phúc. Bởi lẻ hạnh phúc là trạng thái cảm xúc tích cực của con người khi được thỏa mãn nhu cầu của mình mong muốn mang tính trừu tượng, là một khung bậc cảm xúc mang nhân bản sâu sắc và thường chịu tác động của lý trí. Mỗi cá nhân có một định nghĩa về hạnh phúc của riêng mình nhưng đều là những cảm xúc vui vẻ, thoải mái, vui tươi trong cuộc sống.

Thành công không phải là chìa khóa mở cánh cửa hạnh phúc. Hạnh phúc là chìa khóa dẫn tới cánh cửa thành công. Nếu bạn yêu điều bạn đang làm, bạn sẽ thành công. Một cuộc sống nhiều thành công ở bên ngoài, chức vụ hay vật chất đôi khi không đi cùng với hạnh phúc. Ai mà lại không có bạn bè nhìn gia thế khủng rất sa hoa, giàu có hay địa vị đúng nghĩa thành công. Nhưng khi đi sâu vào gia thế đó ai biết được cuộc sống đầy đủ tiện nghi, giàu có lại hạnh phúc hơn nhưng người phải làm lụng, vất vả gồng mình lo toan cuộc sống mưu sinh hằng ngày. Người ta có nói “Giàu sang chưa chắc đã song hành với hạnh phúc, người thành công cũng có những mệt mỏi, chán nản trong cuộc sống”, đây là lý do vì sao “người giàu cũng khóc”. Tiền bạc có thể mua rất nhiều thứ và những thứ đó có thể góp phần mang đến hạnh phúc. Chẳng hạn bạn bận rộn với công việc trên cơ quan đi sớm về khuya và có nhiều mối quan hệ ngoại giao với bên ngoài để giúp ích phát triển công việc, thuận tiện cho con đường thăng tiến sau này. Nhưng bạn quên rằng mình còn gia đình phía sau, cần có thời gian dành cho gia đình nhỏ và vun vén hạnh phúc gia đình.

Không phải cứ tưởng giàu có sẽ hạnh phúc, càng lao vào kiếm tiền, vợ chồng càng thấy trống vắng, cô đơn khi ở cạnh nhau. Khi mỗi người thỏa mãn với tiền tài, vật chất, danh vọng và các mối quan hệ ngoại giao ở ngoài xã hội. Nhưng bạn lại dần mất đi tiếng nói chung, mặc dù ở chung dưới một mái nhà nhưng bạn không thể nói chuyện, không thể chia sẽ hay không còn muốn kể cho nửa kia nghe những câu chuyện về công việc, cuộc sống, và kế hoạch như bạn đã từng làm trước đây thời còn mặn nồng, hạnh phúc. Bạn không còn tìm thấy điểm chung giữa hai người và cảm giác cô đơn đó ngày càng nhiều, phá vỡ cuộc hôn nhân của bạn. Đó là nguyên nhân phổ biến dẫn đến những cặp vợ chồng ly hôn ngày càng nhiều.

Nhưng bên cạnh đó còn một số người vợ chồng thiếu thốn về vật chất nhưng lại hạnh phúc vì đơn giản họ biết chia sẽ, cảm thông, thấu hiểu cho nhau, cần bằng cuộc sống hôn nhân và công việc là rất quan trọng. Chồng đi làm, vợ hy sinh sự nghiệp ở nhà chăm con, tuy vợ chồng nhiều mối lo toan, có tháng thiếu hụt trước sau, nhưng vẫn hạnh phúc vì đi làm về có vợ hiền con ngoan chờ cơm ở nhà cùng nhau ăn uống trò chuyện chia sẽ cho nhau nghe. Như vậy đâu cần quá giàu, vợ đâu cần quá đẹp quá giỏi giang, nhưng có vợ cùng chăm lo vún vén hạnh phúc gia đình là tuyệt vời rồi.

Qua dẫn chứng đó ta thấy được hạnh phúc đơn giản lắm, với mỗi người có một định nghĩa hạnh phúc riêng. Hạnh phúc đơn giản hay phức tạp là do cách mỗi người nhìn nhận mà thôi.

Bản thân tôi nghĩ rằng dù giàu hay nghèo đều ảnh hưởng đến mức độ hưởng thụ nhưng không quyết định được hạnh phúc của chúng ta. Dù có kiếm tiền trăm triệu mà cuộc sống gia đình không hạnh phúc thì cũng trở nên vô nghĩa mà thôi. Nếu ai đó định nghĩa sai con đường dẫn đến hạnh phúc mãi mê lo kiếm tiền mà đánh mất những thứ quan trọng, sự gắn kế, sẽ chia, cảm xúc vợ chồng.

Mỗi chúng ta khi mới tuổi đôi mươi thì ít ai boăn khoăn về cuộc sống thế nào là hạnh phúc. Nhưng với riêng tôi hạnh phúc đơn giản lắm mỗi ngày thức dậy thấy khỏe mạnh, bình yên trong lòng, có một công việc mình thích và đủ để sống tốt, đi du lịch khắp nơi, về thăm gia đình cùng cả nhà ăn uống quây quần bên nhau. Có một người bạn thật sự thân và có thể vô tư chia sẽ về công việc cuộc sống, tình yêu, công việc. Tất cả những điều đó làm tôi hạnh phúc rồi. Chỉ có sức khỏe và hạnh phúc là hai điều quan trọng nhất mà tiền bạc danh vọng không mua được.

Hạnh phúc giúp chung ta sống ý nghĩa hơn trong cuộc sống, sống giá trị và từ đó biết vươn lên trong cuộc sống. Hạnh phúc chỉ gõ cửa với những ai biết phấn đấu, vươn lên để đạt giá trị đích thực, không ngừng học hỏi, kiên trì và luôn có định hướng kế hoạch rõ ràng để đạt được thành công. Hạnh phúc đi liền với những trải nghiệm từ cuộc sống hằng ngày, xuất hiện từ tình yêu thương giữa mọi người, thể hiện ở tình cảm gia đình.

Con người được yêu thương là động lực để họ hoàn thiện bản thân và từ đó có thể vượt qua mọi khó khăn của cuộc đời để đem lại hạnh phúc cho riêng mình. Chẳng hạn mình hạnh phúc khi mình biết được mình rất quan trọng đối với một ai đó. Hạnh phúc là được sống trọn đời với người mình yêu, người mình thương, mình muốn họ vui vẻ, khỏe mạnh. Người hạnh phúc luôn tràn đầy cảm hứng, sự lạc quan, tươi trẻ trong cuộc sống. Họ thường giành nhiều thời gian để vui chơi, giải trí giành nhiều thời gian chăm sóc bản thân hơn. Hạnh phúc khi ta sống thật với chính mình, sống theo con tim, tự nhiên với cảm xúc, không phải cố che giấu nỗi buồn bên trong, tự do thoải mái làm những điều mình thích theo đuổi đam mê tới cùng. Khi mình nhận ra con đường tìm đến hạnh phúc và từ đó vun trồng hạnh phúc trên con đường ấy. Hạnh phúc chỉ tồn tại với những ai biết phấn đấu, kiên trì, biết đứng dậy khi vấp ngã quên đi những nỗi đau, luôn có chí hướng và lòng quyết tâm không bao giờ khuất phục trước mọi nghịch cảnh. Hạnh phúc nằm trong tay hãy luôn nắm giữ lấy nó nếu mất đi rồi sẽ có khó thể giành lấy lại được.

Với tuổi trẻ thì hạnh phúc là tình yêu trai gái, có thể lớn hơn là tình cảm gia đình, bạn bè và tình yêu thương của mọi người xung quanh giành cho họ. Hạnh phúc gắn liền với ước mơ, hoài bão lớn của tuổi trẻ làm cuộc sống này có ý nghĩa giá trị hơn, nó không đơn thuần là những thứ tình ái thoáng qua mà các bạn trẻ thường nghĩ. Hạnh phúc cũng không phải là những vật chất tầm thường mà có được là nhờ sự chu cấp của gia đình, và gia đình bạn có điều kiện sẵn. Bản chất hạnh phúc mà tuổi trẻ cần hướng đến và sống hết mình là sự cống hiến và đón nhận những tình cảm chân thành, sự vô tư hồn nhiên, những ước mơ và hoài bão lớn lao. Hạnh phúc là cảm giác mà suy nghĩ, tư duy, tâm hồn của mình được thỏa với những thứ mình đang có. Biểu hiện qua sự thành công trong công việc, tình yêu và cuộc sống. Hoặc đơn giản hơn là khi tỉnh dạy và bắt đầu một ngày thật làm việc hiệu quả tràn đầy nhiệt huyết và năng lượng hết mình vì mục tiêu kế hoạch đặt ra.

Hạnh phúc bắt nguồn từ tâm hồn, chúng ta cảm thấy tâm hồn suy nghĩ của mình thoải mái thì bạn sẽ thấy hạnh phúc hơn hết. Chúng ta bằng lòng với mọi thứ diễn ra, khi có suy nghĩ tích cực, tâm trạng thoải mái thì bạn sẽ có cảm giác hạnh phúc.

Sự mới mẻ trong cuộc sống cũng làm bạn có cảm giác hạnh phúc. Những điều mới mẻ thú vị trong cuộc sống mà chính bạn khám phá thì lúc đó tâm trạng vui sướng của bạn cũng là hạnh phúc. Có thể bạn thay đổi công việc mới, chỗ làm mới, nơi sống mới, chỗ sinh hoạt mới cũng là một cách mang niềm vui hạnh phúc đến bạn. Bầu không khí cũng là một cách để tạo ra hạnh phúc cho bản thân.

Tóm lại, bất cứ nơi đâu cũng đều có những niềm hạnh phúc riêng. Hạnh phúc là do chính chúng ta tạo ra, nếu chúng ta thấy vui vẻ khi làm được điều gì đó thì đó cũng là một dạng của hạnh phúc. Mỗi ngày hãy tự tạo ra những niềm hạnh phúc, tạo sự vui tươi riêng biệt của chính bản thân mình. Suy nghĩ tích cực làm việc cố gắng, luôn nỗ lực và hoàn thành các mục tiêu kế hoạch mà mình đặt ra, biết yêu thương mọi người xung quanh nhiều hơn chắc chắn hạnh phúc sẽ đến với chúng ta. Hạnh phúc chân chính là niềm hạnh phúc giúp tuổi trẻ có được động lực để trở thành những con người tự tin, năng động, hoài bão lớn lao, sự nỗ lực không ngừng học hỏi và sống có ích với cuộc đời.

Theo bạn thành công và hạnh phúc phụ thuộc vào lựa chọn của chúng ta hay vào những may rủi ngẫu nhiên (mẫu 9)

Mỗi con người khi sinh ra đều được ban quyền sống và chỉ sống có một đời, không ai biết trước được tương lai sẽ ra sao, vì thế hãy tự tạo ra tương lai tốt đẹp cho bản thân bằng việc hãy sống đẹp và sống có niềm vui hay còn được gọi là hạnh phúc.

Vậy hạnh phúc là gì ? Hạnh phúc là một lối sống tư tưởng tạo cảm xúc tích cực khi đạt hoặc nhận được điều gì đó từ người thân yêu, gia đình bạn bè hay từ những hành động nhỏ mà ấm áp của người lạ hoặc đó là khi ta gặt hái được thành quả trong công việc, thậm chí hạnh phúc còn là khi ta cảm thấy thỏa mãn với những gì mình có và làm được.

Người hạnh phúc chính là người có lối sống chan hòa, yêu thương hay sẵn sàng làm tất cả để mang lại hạnh phúc cho bản thân hay cho những người mình quý mến, thân thương, và là người không tự tạo áp lực cho bản thân, càng không tự gò bó, bi quan.

Ai trong chúng ta đều cần có tư tưởng, lối sống hạnh phúc, nhất là trong xã hội phức tạp, bận mải ngày nay. Bởi khi có hạnh phúc, ta có thể cảm nhận được những dư vị, ý nghĩa tốt đẹp của cuộc sống ngay cả từ những điều nhỏ bé nhất, tâm hồn và tinh thần thư thái, thanh thản, tự tại và an nhiên, và cũng chỉ có những giây phút chìm đắm trong sự hạnh phúc ấy thì những gánh nặng, mệt mỏi chán chường mới tạm thời được buông bỏ, quên lãng.

Hạnh phúc còn góp phần mang lại một cơ thể mạnh khỏe, tràn trề sức sống, tinh thần sảng khoái khi bạn luôn nạp những “ vitamin ” tích cực, gạt bỏ những mầm hại của sự lo âu, áp lực cuộc sống.

Có được hạnh phúc chính là ta có được những lối sống đẹp khác như sống có trách nhiệm, có ý chí, nghị lực, sống có lý tưởng, chan hòa, thân thiện với môi trường, thiên nhiên và không ngừng nỗ lực hoàn thiện bản thân để đi tới thành công và được mọi người yêu mến kính trọng, tạo được nhiều mối quan hệ tốt với người xung quanh.

Với xã hội, hạnh phúc sẽ tạo ra một cộng đồng, xã hội văn minh về cả vật chất và tinh thần, chan hòa tình yêu thương giữa người với người, cũng như giữa người với những loài động – thực vật, biết trân trọng những gì thiêng liêng, quý giá, một xã hội cùng nhau đối mặt với khó khăn, cùng nhau san sẻ và cố gắng để vượt qua những thách thức ấy.

Hạnh phúc không hề ở đâu xa mà nó xuất hiện ngay trong chính những cuộc sống thường ngày hay ở Việt Nam hay ở những quốc gia trên thế giới như Phần Lan – đất nước hạnh phúc đứng đầu thế giới, họ không phải là một quốc gia phát triển kinh tế nhất nhưng ở Phần Lan cái ta nhìn thấy được chính là niềm tin và tình cảm của người dân Phần Lan đối với chính phủ, với con người không kể là bản địa hay di cư, họ vẫn cư xử thân thiện hòa nhã, quan tâm nhau với lối sống không gò bó mà tự do, hào phóng.

Đặc biệt tự hào hơn khi Việt Nam ta có chỉ số hạnh phúc đứng thứ 5 thế giới và đứng thư hai của Châu Á, tuy đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách để đối mới và đi lên từng ngày nhưng tinh thần dân tộc Việt Nam vẫn còn đó, sự đoàn kết chia sẻ đùm bọc lẫn nhau.

Vẫn còn đó, như U23 Việt Nam trong cuộc thi U23 Châu Á 2018 với xuất phát không được kỳ vọng quá lớn về thành tích đội nhưng U23 Việt Nam với tinh thần dân tộc, sự chan hòa, đoàn kết giữa những người không phải là anh em ruột thịt nhưng cùng một dòng máu dân tộc họ đã lập nên những kỳ tích vang dội lập nên điều kỳ diệu trước nay chưa từng có ở bóng đá nước nhà và dựng lại tại ngôi vị Á quân đầy vẻ vang.

Hạnh phúc mang lại nhiều lợi ích như thế nhưng trong xã hội hiện nay, con người đang sống nhanh, vội vàng và ban mải với công việc, đôi khi họ không có thời gian dành cho gia đình, cho con cái,…..có thể họ làm việc vì con cái và vì chính những người thân yêu ấy nhưng họ lại không mang lại hạnh phúc và cảm nhận được sự hạnh phúc.

Hoặc có những người luôn sống trong sự sầu thảm, tuyệt vọng, mất niềm tin về cuộc sống, họ không hiểu được hạnh phúc là gì và tại sao phải hạnh phúc, đôi khi là do hoàn cảnh tác động nên như thiếu vắng tình cảm gia đình, lớn lên trong sự lạnh nhạt từ người thân và chưa từng cảm nhận được hơi ấm của tình thân hay họ bị chính người mình thương yêu phản bội mà đánh mất hạnh phúc.

Mặc khác, hạnh phúc thật sự không phải là dẫm đạp lên người khác để đạt được, thỏa mãn nhu cầu của bản thân, chỉ biết đến hạnh phúc bản thân mà bỏ mặc, chia rẽ hạnh phúc của người khác.

Những người như vậy mới thực sự đáng lên án khi họ có được hạnh phúc nhưng chỉ trân trọng hạnh phúc của riêng họ, cách sống ấy vô hình sẽ khiến họ không nhận được sự yêu mến, thiện cảm từ những người xung quanh, đồng thời sẽ không thể thành công thực sự.

Vậy cần làm gì để sống hạnh phúc? Để sống hạnh phúc, bạn có thể tìm đến với những trang sách, những lúc buồn bã mệt mỏi vì cuộc sống, đến với sách bạn sẽ được sẻ chia đồng cảm nỗi niềm, có thêm động lực, niềm tin với con đường mình đã chọn, hoặc bắt đầu từ những điều nhỏ nhất như bạn thể hiện tình cảm với người thân gia đình qua lời nói hoặc qua những hành động giản dị như chia sẻ, giúp đỡ những công việc trong nhà,…

Hạnh phúc giản dị vậy đấy, không cần phải cầu kỳ, xa hoa, kiểu cách mà vẫn có được hạnh phúc vì thế hãy trân trọng hạnh phúc mà mình đang có, đừng đánh mất hạnh phúc đánh mất những điều thiêng liêng mà giản dị ấy bởi khi đã mất bạn khó có thể dành lại được.

Là học sinh, chúng ta nên sống hạnh phúc, thay vì buồn bã vì được kết quả không mong muốn hãy sống hạnh phúc, tích cực để có thêm niềm tin, quyết tâm thay đổi đồng thời ngoài việc học hãy dành thời gian cho gia đình, cho việc bảo vệ môi trường, thiên nhiên xung quanh, để cảm nhận ý nghĩa của cuộc sống, sự hạnh phúc khi bảo vệ thành công được điều gì đó có ích.

Theo bạn thành công và hạnh phúc phụ thuộc vào lựa chọn của chúng ta hay vào những may rủi ngẫu nhiên (mẫu 10)

Cuộc sống không giống như cuốn truyện đọc phần đầu đã biết phần cuối, cuộc sống phức tạp và thú vị hơn nhiều. Chúng giống những nốt nhạc lướt trên phím đàn có nốt thăng, nốt trầm và hạnh phúc chính là một nốt nhạc hay, bay bổng hay một gam màu sáng trong bức tranh tổng thể của bản nhạc định mệnh cuộc đời. Vậy hạnh phúc là gì?

Có lẽ mỗi người đều tự đặt trong đầu câu hỏi như vậy và mỗi người cũng đều có quan niệm riêng về hạnh phúc. Nhưng chúng ta đều biết rằng hạnh phúc là biểu thị thái độ sung sướng về một điều gì đó trong cuộc sống làm ta thấy thỏa mãn. Vậy hạnh phúc là vô hình hay hữu hình mà con người ta vẫn luôn mỏi mệt tìm kiếm để đạt được nó?

Mỗi người một đáp án nhưng đối với nhiều người hạnh phúc đôi khi bắt nguồn từ những thứ đơn giản nhất khi mỗi sớm mai thức dậy thấy mình còn sống trên cuộc đời. Hạnh phúc đôi khi không phải tìm kiếm đâu xa xôi, nó vẫn ở ngay trước mắt chúng ta đấy thôi, hạnh phúc khi có cả cha lẫn mẹ, cả nhà cùng nhau quây quần ấm áp bên mâm cơm. Nhưng hạnh phúc không chỉ là nụ cười, niềm vui mà hạnh phúc còn có cả trong nước mắt. Đó là những giọt nước mắt vỡ òa trong hạnh phúc của người mẹ khi thấy đứa con sinh ra được lành lặn, khỏe mạnh, cảm động khi đứa con của mình tự làm quà tặng mình dịp sinh nhật.

Nói về hạnh phúc thì nhiều vô kể nhưng làm thế nào để có thể đạt được thì đấy là câu hỏi mà ta vẫn luôn quanh quẩn tìm lời giải đáp Hạnh phúc không phụ thuộc vào điều kiện bên ngoài, thái độ tinh thần của chúng ta điều khiển nó. Đúng vậy chính bạn là người nắm giữ chìa khóa đi đến hạnh phúc chứ không phải ai khác. Những chướng ngại cản trở hạnh phúc là mơ ước về một hạnh phúc quá to lớn. Hạnh phúc không đi liền với sự ích kỉ của cá nhân, bạn sẽ không bao giờ tìm thấy nếu chỉ biết đi tìm hạnh phúc cho chính bạn.

Hạnh phúc đích thực là được sống vì người khác. Vì vậy hãy chia sẻ niềm vui của mình cho người khác, bởi vì nỗi buồn khi san sẻ sẽ vơi bớt 1 nửa, còn hạnh phúc sẽ nhân đôi. Thế nhưng sợi chỉ ranh giới giữa hạnh phúc và tự phụ rất mong manh, đôi khi quá đắm chìm trong hạnh phúc, ta vội quên mất những vấn đề thực tế diễn ra xung quanh. Có đôi khi ta vô tình không nhận thấy những giá trị đích thực của hạnh phúc, lại mải miết tìm kiếm những điều xa xôi. Bởi thế hãy tập trân trọng những gì ta đang có - những hạnh phúc giản dị nhưng nếu mất đi sẽ mãi chẳng thể lấy lại được.

Vì vậy chúng ta phải dừng lại đúng lúc phải biết biến hạnh phúc thành động lực giúp ta sống có mục đích, lạc quan hơn. Bởi lẽ tôi tin chắc rằng thành công và hạnh phúc nằm trong bạn. Quyết tâm hạnh phúc, và niềm vui sẽ đi cùng bạn để hình thành đạo quân bất khả chiến bại chống lại nghịch cảnh.

 

 

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Nhan đề của bài viết là “Một đời như kẻ tìm đường”. Nhưng trong bài viết, tác giả lại nói: “cả cuộc đời tìm đường đi rồi mãi từ lúc xế chiều tôi mới khám phá ra chẳng có đường để tìm”. Liệu tác giả có tự mâu thuẫn với chính mình hay không? Phải chăng việc tìm đường là một việc không có nhiều ý nghĩa?

Xem đáp án » 10/06/2022 3,990

Câu 2:

Xác định quan điểm chính của tác giả trong bài viết này. Quan điểm ấy đã được triển khai qua hệ thống lý lẽ và bằng chứng như thế nào?

Xem đáp án » 10/06/2022 911

Câu 3:

 Mỗi lựa chọn của chúng ta ngày hôm nay có ảnh hưởng như thế nào tới cuộc sống của chúng ta trong tương lai? Làm thế nào để đưa ra những lựa chọn đúng trong cuộc đời?

Xem đáp án » 10/06/2022 796

Câu 4:

Theo bạn, mục đích của bài viết này là gì?

Xem đáp án » 10/06/2022 689

Câu 5:

Chú ý cách lí giải về mối quan hệ giữa lựa chọn và số phận

Xem đáp án » 10/06/2022 648

Câu 6:

Từ bài thơ “Con đường không chọn” và bài viết “Một đời như kẻ tìm đường”, bạn nghĩ gì về những lựa chọn của mỗi người trong cuộc sống?

Xem đáp án » 10/06/2022 647

Bình luận


Bình luận