Câu hỏi:

29/06/2022 4,475

Từ bài viết đã hoàn thành ở bài tập 1 phần Viết (nêu ý kiến của em về quan niệm: “Cha mẹ là người quyết định sự thành công trong việc học tập của con cái.”), em hãy lập dàn ý cho bài nói và tiến hành luyện tập cách trình bày.

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

- Đọc lại bài viết em đã hoàn thành ở bài tập 1 phần Viết, dựa vào từng phần để tóm tắt thành dàn ý bài nói (chú ý cách mở đầu, cách triển khai, cách kết thúc bài nói có những yêu cầu khác với viết).

- Trong từng ý của bài nói, cần đưa ra lí lé kèm theo bằng chứng cụ thể.

- Xác định thái độ phản đối ý kiến để chuẩn bị một số từ ngữ then chốt có thể sử dụng trong quá trình nói, chẳng hạn: nói như vậy có nghĩa là, có đúng như vậy không, thực tế cho thấy, làm sao có thể khẳng định được, từ một góc nhìn khác có thể thấy,...

- Dựa vào dàn ý để tập luyện cách trình bày, áp dụng cách tập luyện như đã từng tiến hành ở phần Nói và nghe trong các bài. Tổ chức tập luyện theo nhóm để phát huy sự tương tác.

 

* Bài nói mẫu tham khảo:

Xin chào thầy cô vào các bạn!

Các bạn thân mến. Thành công của một học sinh không những là do tài năng bẩm sinh mà còn là nỗ lực của chính họ với cả sự giúp đỡ của cha mẹ. Trong việc học tập cha mẹ có thể giúp đỡ con cái như nhắc nhở con học bài, hướng dẫn con làm những bài tập khó,… Sự giúp đỡ này của cha mẹ sẽ giúp con cái giải quyết những khó khăn trong học tập một cách nhanh chóng nhưng việc này lại không phù hợp trong mọi hoàn cảnh. Bản thân mỗi người phải có ý thức tự chủ, vì bất cứ ai, kể cả bố mẹ, đều không thể đóng vai trò quyết định trong sự thành công trên đường đời của mỗi con người. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những học sinh có tư duy tích cực, thường đặt câu hỏi và tự mình thực hành những gì được học sẽ có kết quả học tập tốt hơn những người lười tư duy, thụ động trong học tập. Không thể phủ nhận một điều rằng, tất cả ông bố, bà mẹ đều đặt niềm tin và kỳ vọng vào những đứa con. Tuy nhiên, theo các chuyên gia quản lý giáo dục, một đứa trẻ sẽ trở thành người như thế nào phụ thuộc rất nhiều vào giá trị của tình yêu thương, sự đồng hành và hình mẫu mà chúng nhận được từ sự giáo dục của cha mẹ. Bởi, không ai khác, chính cha mẹ là những “nhà giáo dục” đầu tiên và suốt đời của con cái. Xã hội ngày càng phát triển, bên cạnh việc đồng hành cùng con trong quá trình học tập, cha mẹ cũng nên dành thời gian để giáo dục đạo đức, lối sống, trang bị kỹ năng. Sự đồng hành, quan tâm, chia sẻ, động viên luôn có hiệu quả hơn sự ép buộc và đây chính là chiếc chìa khóa để cả cha mẹ và con cái đạt được mục tiêu trong giáo dục.

Xin cảm ơn thầy cô và các bạn đã chú ý lắng nghe.

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Trong văn bản Bản đồ dẫn đường, tác giả Đa-ni-en Gốt-li-ép cho rằng cuộc sống là chốn bình yên và an toàn. Hãy trình bày ý kiến của em về quan niệm đó.

Xem đáp án » 29/06/2022 598

Bình luận


Bình luận