(2025 mới) Đề ôn thi tốt nghiệp THPT Kinh tế và Pháp luật (Đề số 12)

47 lượt thi 40 câu hỏi 50 phút

Text 1:

Đọc thông tin và trả lời câu hỏi 21, 22

Phát triển bền vững là mối quan tâm trên phạm vi toàn cầu. Trong tiến trình phát triển của thế giới, mỗi khu vực và quốc gia xuất hiện nhiều vấn đề bức xúc mang tính phổ biến. Kinh tế càng tăng trưởng thì tình trạng khan hiếm các loại nguyên nhiên liệu, năng lượng do sự cạn kiệt các nguồn tài nguyên không tái tạo được càng tăng thêm, môi trường thiên nhiên càng bị huỷ hoại, cân bằng sinh thái bị phá vỡ, thiên nhiên gây ra những thiên tại vô cùng thảm khốc.

Sự tăng trưởng kinh tế không phải lúc nào cũng cùng nhịp với tiến bộ và phát triển xã hội, có thể tăng trưởng kinh tế nhưng không có tiến bộ và công bằng xã hội; tăng trưởng kinh tế nhưng văn hoá, đạo đức bị suy đồi; tăng trưởng kinh tế làm giãn cách hơn sự phân hoá giàu – nghèo, dẫn tới sự bất ổn trong xã hội. Vì vậy, quá trình phát triển cần có sự điều tiết hài hoà giữa tăng trưởng kinh tế với bảo đảm an ninh xã hội và bảo vệ môi trường hay phát triển bền vững đang trở thành yêu cầu bức thiết đối với toàn thế giới.

Text 2:

Đọc thông tin và trả lời câu hỏi số 23, 24

Anh Nguyễn Văn B đăng kí thành lập doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mặt hàng đồ gia dụng và được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp mang tên LC. Một thời gian sau, anh B tham gia thành lập hộ kinh doanh cùng gia đình do bố của anh là ông Nguyễn Văn C làm chủ hộ. Vì muốn con trai phát huy kinh nghiệm kinh doanh của mình, ông C đã đề nghị cơ quan chức năng chuyển tên chủ hộ kinh doanh lại cho anh B. Để tập trung thời gian cho công việc kinh doanh của gia đình, anh B đã cho chị Ngô Thị H thuê lại doanh nghiệp tư nhân của mình và có thông báo bằng văn bản cho cơ quan chức năng. Do chị H không có kinh nghiệm quản lí nên Công ty LC kinh doanh giảm sút và có phát sinh một khoản nợ với bà Hoàng Thị T.

Text 3:

Đọc đoạn thông tin sau, chọn đúng hoặc sai cho các câu a), b), c), d):

Công ty G chuyên cung cấp thức ăn chăn nuôi và thực phẩm sạch đã thực hiện dự án “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường” nhằm giúp các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, nuôi con ăn học thành tài. Ngoài việc cung cấp tài chính như 20 triệu đồng tiền mặt không lãi suất trong 2 năm, tặng phiếu thức ăn chăn nuôi mua hàng của công ty trị giá 3 triệu đồng cho mỗi hộ nông dân, công ty còn đưa đội ngũ tư vấn kĩ thuật chăn nuôi tham gia hướng dẫn, gắn kết trực tiếp với các hộ nông dân trong 2 năm. Sau thời gian này, nếu nông dân làm ăn hiệu quả và có con học tập tốt, công ty sẽ trích 1/5 số vốn vay để thưởng cho hộ vay. Dự án cũng không bắt buộc nông dân phải mua hàng của công ty về sau. Qua 6 năm, gần 1 900 hộ nông dân tại 15 tỉnh thành Việt Nam thụ hưởng chương trình “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường” với số vốn giải ngân khoảng 50 tỉ đồng. Hoạt động sau 13 năm, Công ty G hiện sở hữu 6 nhà máy sản xuất thức ăn tại Việt Nam với công suất 1,5 triệu tấn/năm.

Text 4:

Đọc đoạn thông tin sau, chọn đúng hoặc sai cho các câu a), b), c), d):

Khi lập kế hoạch thu, chi trong gia đình, việc xây dựng một khoản tiết kiệm và đầu tư là một nội dung quan trọng, giúp tích luỹ và gia tăng tài sản theo thời gian, đảm bảo tương lai tài chính ổn định hơn. Để xây dựng khoản tiết kiệm và đầu tư, có thể bắt đầu bằng việc đặt mục tiêu về số tiền muốn tích luỹ trong một khoảng thời gian nhất định. Sau đó, cần tìm hiểu các loại hình đầu tư như tiết kiệm trực tuyến, chứng khoán, bất động sản, kinh doanh,... và lựa chọn phương án đầu tư phù hợp với mục tiêu và tình hình tài chính hiện tại của gia đình. Kế hoạch thu, chi trong gia đình cũng không bất biến mà cần được điều chỉnh khi cuộc sống ngày càng phát triển và trở nên phức tạp hơn.

Text 5:

Đọc đoạn thông tin sau, chọn đúng hoặc sai cho các câu a), b), c), d):

Trên đường đi học về, A nhặt được một chiếc điện thoại đắt tiền nên đã mang về nhà đưa cho mẹ dùng. Hai tháng sau, khi đến cửa hàng tạp hoá nhà A mua đồ, chủ T (là hàng xóm của A) nhận ra chiếc điện thoại mà mẹ A đang dùng là của mình đã làm rơi nên xin được nhận lại. Do là chỗ hàng xóm thân tình, mẹ A cũng đã sử dụng chiếc điện thoại một thời gian, lại đánh rơi làm vỡ màn hình nên mẹ A có đề nghị được giữ lại chiếc điện thoại để dùng và trả tiền để chú T mua chiếc điện thoại khác.

Text 6:

Đọc đoạn thông tin sau, chọn đúng hoặc sai cho các câu a), b), c), d):

Vào một đêm trời mưa to, nhân lúc người coi đền ngủ quên, kẻ gian đã đột nhập vào đền QT thuộc xã DN phá két lấy đi 40 sắc phong và sách cổ chữ Hán. Ban Quản lí Di tích xã DN cho biết: “Sắc phong cổ nhất thuộc thời vua Lê Chân Tông năm 1645 phong cho Đức Thánh Cao Sơn là Linh ứng Đại vương, còn sắc phong cuối cùng là năm 1909 của vua Duy Tân năm thứ 3 phong cho các Đức Đại vương ở đây. Trong 40 sắc phong ấy thì phong cho Đức Thánh Cao Sơn đến tận 28 lần, các Đức Đại vương ít nhất thì được phong 2 lần, các ngài khác thì từ 5 đến 7 lần”.

Danh sách câu hỏi:

Câu 1:

Một trong những mục tiêu về kinh tế đối với mỗi quốc gia trên con đường hướng tới sự thịnh vượng là 

Xem đáp án

Câu 2:

Sự gia tăng về quy mô sản lượng của một nền kinh tế trong một thời kì nhất định so với thời kì gốc được gọi là gì? 

Xem đáp án

Câu 3:

Quá trình một quốc gia thực hiện gắn kết nền kinh tế của mình với nền kinh tế các quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới là nội dung của khái niệm nào sau đây? 

Xem đáp án

Câu 4:

Việt Nam tích cực, chủ động tham gia các tổ chức kinh tế toàn cầu như Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Liên hợp quốc,... là đã tham gia 

Xem đáp án

Câu 7:

Khi tham gia bảo hiểm y tế, người lao động được 

Xem đáp án

Câu 8:

Bản mô tả các nội dung cơ bản về định hướng, mục tiêu, nguồn lực, tài chính, kế hoạch bán hàng được gọi là

Xem đáp án

Câu 9:

Lập kế hoạch kinh doanh giúp người kinh doanh 

Xem đáp án

Câu 10:

Người lao động được mua nhà ở xã hội theo chính sách hỗ trợ của Nhà nước được quy định tại Điều 49 Luật Nhà ở năm 2014, thể hiện nội dung của chính sách an sinh xã hội nào sau đây? 

Xem đáp án

Câu 12:

Nội dung nào sau đây không phù hợp với quy định tại Hiến pháp năm 2013 về quyền tự do kinh doanh?

Xem đáp án

Câu 13:

Theo quy định của pháp luật hiện hành, thẩm quyền giải quyết li hôn thuộc về cơ quan nào?

Xem đáp án

Câu 14:

Hành vi kết hôn nào sau đây không bị cấm theo Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014? 

Xem đáp án

Câu 15:

Trường hợp nào sau đây vi phạm pháp luật về hôn nhân và gia đình? 

Xem đáp án

Câu 16:

Đâu không phải là nguyên tắc cơ bản của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)? 

Xem đáp án

Câu 20:

Mục đích cuối cùng của hợp đồng thương mại là 

Xem đáp án

Câu 21:

Text 1

Một trong những mục tiêu mà nhân loại đang quan tâm, hướng đến và ưu tiên phát triển hiện nay là

Xem đáp án

Câu 22:

Text 1

Để phát triển bền vững, bên cạnh việc tăng trưởng kinh tế thì các quốc gia cần phải đảm bảo yếu tố nào sau đây? 

Xem đáp án

Câu 23:

Text 2

Nội dung nào sau đây không đúng với quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ kinh doanh của công dân? 

Xem đáp án

4.6

9 Đánh giá

50%

40%

0%

0%

0%