(2025 mới) Đề ôn thi tốt nghiệp THPT Kinh tế và Pháp luật (Đề số 13)

34 lượt thi 40 câu hỏi 50 phút

Text 1:

Đọc thông tin và trả lời câu hỏi 19, 20

CSR được viết tắt của cụm từ Corporate Social Responsibility, có nghĩa là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Hiện nay, CSR được coi là một trong những tiêu chuẩn quan trọng trong việc đánh giá, xếp loại doanh nghiệp.

Từ khi thành lập đến nay, tập đoàn V luôn định hướng các hoạt động CSR của doanh nghiệp hướng tới các mục tiêu văn hoá – giáo dục, chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, hỗ trợ kinh tế và an sinh xã hội. Với những đóng góp trong các hoạt động CSR, tập đoàn V đã trở thành “người hùng” luôn tiên phong vì cộng đồng, góp phần quảng bá hình ảnh và uy tín thương hiệu một cách hiệu quả.

Text 2:

Đọc thông tin và trả lời câu hỏi 22, 23, 24

Chị H và chị K cùng nộp hồ sơ đăng kí kinh doanh thuốc tân dược trên cùng một con phố. Không muốn chị K là đối thủ cạnh tranh với mình, chị H đưa 20 triệu cho ông B là Trưởng phòng Đăng kí kinh doanh để loại hồ sơ của chị K. Thấy chị H không có chứng chỉ hành nghề dược mà vẫn được cấp giấy phép kinh doanh trong khi hồ sơ của mình đủ điều kiện vẫn bị loại, chị K tức giận liền thuê anh T đổ nước muối vào cánh cửa sắt nhà chị H và giàn hoa trước cổng nhà ông B, tung tin đồn là chị H thường xuyên bản thuốc tân dược không đảm bảo chất lượng.

Text 3:

Đọc đoạn thông tin sau, chọn đúng hoặc sai cho các câu a), b), c), d):

Việt Nam là một quốc gia đang phát triển, có thu nhập trung bình thấp, có tốc độ già hoá dân số tăng nhanh, tuổi thọ người dân được nâng lên, tỉ suất sinh giảm,... Điều này khiến cho tỉ lệ lao động trên số người hưởng lương hưu thấp đã và đang đặt ra những yêu cầu khách quan, cấp bách của việc tổ chức thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, trong đó có chính sách bảo hiểm xã hội. Đến nay, ở Việt Nam đã hình thành hệ thống chính sách bảo hiểm xã hội tương đối đồng bộ gồm bảo hiểm hưu trí – tử tuất, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm ốm đau, thai sản và bảo hiểm tai nạn lao động, cơ bản bao quát các chế độ bảo hiểm xã hội theo thông lệ quốc tế về bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm xã hội tự nguyện trong các ngành, thành phần kinh tế với các loại hình lao động khác nhau. Quỹ bảo hiểm xã hội trở thành quỹ an sinh lớn nhất, hoạt động theo nguyên tắc đóng – hưởng và chia sẻ giữa những người lao động cùng thế hệ và giữa các thế hệ tham gia bảo hiểm xã hội. Diện bao phủ bảo hiểm xã hội theo quy định và quy mô tham gia bảo hiểm xã hội được mở rộng, số người tham gia, số người được hưởng bảo hiểm xã hội tăng lên.

Text 4:

Đọc đoạn thông tin sau, chọn đúng hoặc sai cho các câu a), b), c), d):

Là người quản lí tài chính trong gia đình, chị H luôn tính toán các khoản chi tiêu sao cho hợp lí và rõ ràng. Mỗi tháng, chị xác định các khoản bắt buộc phải chi như: tiền học của con, tiền điện nước, tiền xăng xe, tiền ăn, rồi các khoản ma chay, cưới hỏi phát sinh,... Khi ghi chép cụ thể chị mới biết được lượng tiền phải chi dùng hằng tháng chênh nhau như thế nào. Từ đó, chị mặc định số tiền chi tiêu hằng tháng theo tỉ lệ 50/30/20: 50 % cho các nhu cầu cơ bản (tiền ăn, tiền học, tiền gửi xe, xăng xe,...); 30 % cho sở thích cá nhân từng thành viên (mua sắm, giải trí,...); 20 % còn lại để tiết kiệm và đầu tư. Ngoài ra, chị H cũng hạn chế mua sắm bằng cách it truy cập vào các trang mua sắm để tránh tiêu tiền quá mức.

Text 5:

Đọc đoạn thông tin sau, chọn đúng hoặc sai cho các câu a), b), c), d):

Anh T đăng kí và được cơ quan có thẩm quyền cấp phép kinh doanh dịch vụ karaoke ở địa điểm X. Để phục vụ cho công việc kinh doanh, anh T đã thuê chủ H chú K là người ở cùng khu phố làm bảo vệ cho cơ sở của mình với suy nghĩ vừa tạo được việc làm cho người cùng khu phố, vừa không phải trả số tiền công cao hơn nhân viên của công ty bảo vệ chuyên nghiệp. Để thuận tiện hơn cho công việc quản lí cơ sở kinh doanh, anh T giao cho chú K chiếc điện thoại để liên lạc lúc cần thiết. Cơ sở hoạt động được một thời gian thì lượng khách ngày càng đông, do vẫn còn một phòng 18 m2 trống chưa được sử dụng, anh T đã cải tạo thành phòng hát để phục vụ thêm cho khách.

Text 6:

Đọc đoạn thông tin sau, chọn đúng hoặc sai cho các câu a), b), c), d):

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Bộ Công nghiệp Brazil mở ít nhất 6 cuộc điều tra chống bán phá giá đối với các sản phẩm của Trung Quốc từ thép tấm, thép tráng màu cho đến hoá chất và lốp xe. Một trong những cuộc điều tra gần đây nhất được tiến hành vào đầu tháng này theo yêu cầu của CSN, một nhà sản xuất thép lớn của Brazil. Theo CSN, từ tháng 7/2022 đến tháng 6/2023, lượng nhập khẩu các loại thép tấm carbon, đặc biệt từ Trung Quốc, tăng gần 85 %. Khi mở cuộc điều tra dự kiến kéo dài 18 tháng, Bộ Công nghiệp Brazil cho biết có đủ yếu tố cho thấy hành vi bán phá giá trong hàng xuất khẩu từ Trung Quốc sang Brazil, gây thiệt hại cho ngành sản xuất thép trong nước. Các nhà sản xuất thép Brazil đã yêu cầu chính phủ áp dụng mức thuế từ 9,6 – 25 % đối với các sản phẩm thép nhập khẩu. Tổng kim ngạch nhập khẩu sắt thép từ Trung Quốc của Brazil tăng từ 1,6 tỉ đô la vào năm 2014 lên 2.7 tỉ đô la vào năm 2023.

(Theo: Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, “Brazil điều tra chống bán phá giá đối với hàng giá rẻ Trung Quốc”, ngày 20/3/2024)

Danh sách câu hỏi:

Câu 2:

Một trong những vai trò của tăng trưởng và phát triển kinh tế là 

Xem đáp án

Câu 3:

Nhận định nào sau đây là sai về sự cần thiết của hội nhập kinh tế quốc tế?

Xem đáp án

Câu 5:

Việc tham gia hội nhập kinh tế quốc tế giúp Việt Nam 

Xem đáp án

Câu 6:

Xác định mục tiêu kinh doanh là 

Xem đáp án

Câu 9:

Trong các trách nhiệm sau đây, đâu không phải là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp? 

Xem đáp án

Câu 10:

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp được biểu hiện thông qua những chính sách và việc làm cụ thể, đóng góp cho việc thực hiện các mục tiêu xã hội và 

Xem đáp án

Câu 11:

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp không thể hiện ở việc mỗi doanh nghiệp phải 

Xem đáp án

Câu 12:

Đâu không phải quyền tự do kinh doanh quy định trong Luật Doanh nghiệp năm 2020? 

Xem đáp án

Câu 15:

Hành vi nào sau đây không bị cấm theo Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014? 

Xem đáp án

Câu 16:

Người nộp thuế không có quyền nào sau đây? 

Xem đáp án

Câu 18:

Việc xác định thềm lục địa của một quốc gia ven biển dựa trên cơ sở nào?

Xem đáp án

Câu 19:

Text 1

Việc thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) góp phần giúp tập đoàn V 

Xem đáp án

Câu 20:

Text 1

Để thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp thì tập đoàn V không được thực hiện việc làm nào sau đây? 

Xem đáp án

Câu 21:

Tổ chức, cá nhân không có quyền nào sau đây đối với di sản văn hoá? 

Xem đáp án

Câu 22:

Text 2

Những ai trong tình huống trên vi phạm pháp luật về quyền bình đẳng trong kinh doanh? 

Xem đáp án

Câu 24:

Text 2

Theo em, khi hồ sơ đủ điều kiện nhưng vẫn bị loại, chị K nên làm gì theo quy định của pháp luật? 

Xem đáp án

4.6

7 Đánh giá

50%

40%

0%

0%

0%