(2025 mới) Đề ôn thi tốt nghiệp THPT Kinh tế và Pháp luật (Đề số 14)

39 lượt thi 40 câu hỏi 50 phút

Text 1:

Đọc thông tin và trả lời câu hỏi 20, 21

Sách cũ là mặt hàng rất tiềm năng do những người thích đọc sách thường có nhu cầu tìm mua các ấn bản xưa, những tựa sách đã bán hết và không còn tái bản. Mọi người có thể tìm mua nguồn sách cũ ở các phố như Trần Nhân Tông, Trần Huy Liệu (Thành phố Hồ Chí Minh), phố Đinh Lễ, Đường Láng (Hà Nội), các hội sách giảm giá với mức giảm sâu hấp dẫn. Hình thức kinh doanh này rất phù hợp với những bạn trẻ muốn khởi nghiệp nhưng có nguồn lực tài chính hạn chế.

Text 2:

Đọc thông tin và trả lời câu hỏi 22, 23, 24

Cơ quan điều tra Bộ Công an đã ban hành kết luận điều tra bổ sung vụ án thao túng thị trường chứng khoán và lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan của ông TVQ, cựu Chủ tịch Tập đoàn X. Theo kết luận điều tra bổ sung, từ 26/5/2017 – 10/01/2022, ông TVQ đã chỉ đạo đồng phạm thao túng thị trường chứng khoán, qua đó thu lợi bất chính hơn 723 tỉ đồng. Cơ quan Công an còn xác định, trong thời gian từ năm 2014 – 2016, thực tế các cổ đông chỉ góp 1 197 tỉ đồng vốn điều lệ vào Công ty Cổ phần Xây dựng Y nhưng ông TVQ chỉ đạo cấp dưới lập và kí khống hồ sơ, chứng từ góp vốn 3 102 tỉ đồng, làm tăng khống vốn chủ sở hữu của Công ty Cổ phần Xây dựng Y lên gần 4 300 tỉ đồng. Sau đó, các bị can đề nghị đăng kí niêm yết 430 triệu cổ phiếu của Công ty Cổ phần Xây dựng Y trên Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh để bán và chiếm đoạt hơn 3 620 tỉ đồng của các nhà đầu tư

(Theo: Báo Công an nhân dân, “Khi cán bộ quản lý nhà nước dung túng sai phạm..”, ngày 04/3/2024)

Text 3:

Đọc đoạn thông tin sau, chọn đúng hoặc sai cho các câu a), b), c), d):

Trước những thách thức lớn vì cạnh tranh trong hội nhập, tác động của cuộc Cách mạng 4.0, cũng như xu hướng già hoá dân số và tác động của biến đổi khí hậu, dịch bệnh,... Việt Nam đang tích cực nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống an sinh xã hội vì mục tiêu phát triển con người. Tại Việt Nam, hệ thống an sinh xã hội được hình thành từ các trụ cột cơ bản, bao gồm: giảm nghèo bền vững; đào tạo nghề, lao động, việc làm; bảo hiểm xã hội và các loại bảo hiểm khác; bảo trợ xã hội và các dịch vụ xã hội cơ bản. Mô hình an sinh xã hội của Việt Nam đã đem lại những thành quả đáng khích lệ, được thế giới công nhận như thành tích xoá đói, giảm nghèo, giáo dục, y tế,..., thể hiện rõ quan điểm tăng trưởng kinh tế gắn liền với sự tiến bộ và công bằng xã hội.

Text 4:

Đọc đoạn thông tin sau, chọn đúng hoặc sai cho các câu a), b), c), d):

Công ty V chuyên cung cấp sữa trong nhiều năm qua đã và đang thực hiện nhiều hoạt động có quy mô lớn. Tính đến nay, quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam” đã trao gần hai triệu là sữa nước cho hơn 21 nghìn trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại 727 cơ sở khắp toàn quốc. Chương trình “Một triệu cây xanh” do Công ty V khởi xưởng đã thực hiện trồng hơn 250 000 cây xanh các loại tại 20 tỉnh thành. Ngoài hai chương trình lớn kể trên, Công ty V cũng tham gia nhiều hoạt động từ thiện khác với tổng kinh phí lên tới 25 tỉ đồng.

Text 5:

Đọc đoạn thông tin sau, chọn đúng hoặc sai cho các câu a), b), c), d):

Vào ngày 20/4/2022, lực lượng Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh ĐN bắt quả tang công nhân xí nghiệp X đang thực hiện xay nghiền tiêu huỷ các vỏ bóng đèn thải không đúng quy định. Tại hiện trường, khoảng gần 5 tấn thuỷ tinh có hoá chất chứa trong 195 bao và gần 370 nghìn bóng đèn thải chưa kịp xay nghiền đựng trong các sọt nhựa. Nước thải trong quá trình xay nghiền bóng đèn được thoát trực tiếp ra hệ thống mương nước mưa.

Tiếp tục kiểm tra, lực lượng công an phát hiện 2 hầm bê tông được xây dựng âm dưới đất bên trong xí nghiệp có chứa hơn 89 tấn bóng đèn hỏng, thuỷ tinh đã nghiền, gần 1 tấn thuỷ tinh lẫn bùn thải và hơn 32 tấn nước phát sinh từ hoạt động tiêu huỷ. Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng phát hiện xí nghiệp X cũng không đóng bảo hiểm xã hội, không tổ chức khám sức khoẻ định kì cho các công nhân đang làm việc tại đó.

Text 6:

Đọc đoạn thông tin sau, chọn đúng hoặc sai cho các câu a), b), c), d):

Theo Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Bình, từ nguồn tin của ngư dân Việt Nam cung cấp đã phát hiện 6 tàu cả nước ngoài hành nghề câu đáy đang đánh bắt tại khu vực trong lãnh hải Việt Nam.

BĐBP Quảng Bình đã điều 2 tàu tuần tra công suất lớn với 17 cán bộ, chiến sĩ ra khơi, qua kiểm tra, 28 ngư dân ở trên 6 tàu đánh cả nước ngoài này đều không có một loại giấy tờ tuỳ thân nào. Sau khi lập biên bản và đánh dấu toạ độ vi phạm của 6 tàu cả nước ngoài trên vùng biển Việt Nam, BĐBP Quảng Bình đã cảnh cáo hành vi vi phạm và yêu cầu số tàu cá đỏ ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Danh sách câu hỏi:

Câu 3:

Phương án nào sau đây là đúng về các cấp độ của hội nhập kinh tế quốc tế?

Xem đáp án

Câu 4:

Hợp tác được kí kết giữa hai quốc gia dựa trên nguyên tắc bình đẳng và cùng có lợi được gọi là 

Xem đáp án

Câu 5:

Việc phân tích các điều kiện thực hiện ý tưởng kinh doanh nhằm đảm bảo 

Xem đáp án

Câu 6:

Một chuỗi các biện pháp, cách thức của chủ thể kinh doanh nhằm đạt được kết quả tối ưu được gọi là 

Xem đáp án

Câu 8:

Nhận định nào sau đây là sai về ý nghĩa của việc quản lí thu, chi trong gia đình? 

Xem đáp án

Câu 9:

Phát biểu nào sau đây thể hiện sự cần thiết phải quản lí thu, chi trong gia đình? 

Xem đáp án

Câu 10:

Trong các nội dung sau đây, đâu là thói quen chi tiêu không hợp lí trong gia đình? 

Xem đáp án

Câu 11:

Theo Luật Doanh nghiệp năm 2020, ngành, nghề nào sau đây không phải là ngành, nghề kinh doanh có điều kiện? 

Xem đáp án

Câu 12:

Người nộp thuế không có trách nhiệm nào sau đây? 

Xem đáp án

Câu 13:

Trường hợp nào sau đây sẽ xác lập quyền sở hữu đối với tài sản của cá nhân?

Xem đáp án

Câu 14:

Hành vi thuê, mượn, nhận cầm cố, nhận thế chấp, mua, nhận chuyển nhượng giấy phép kinh doanh sẽ phải chịu hậu quả pháp lí nào sau đây? 

Xem đáp án

Câu 16:

Sản phẩm vật chất có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học, bao gồm di tích lịch sử văn hoá, danh lam thắng cảnh, di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia là khái niệm 

Xem đáp án

Câu 17:

Đối tượng người nước ngoài nào ở nước sở tại được hưởng chế độ đối xử đặc biệt? 

Xem đáp án

Câu 20:

Text 1

Ý tưởng kinh doanh sách cũ được xác định dựa trên yếu tố nào? 

Xem đáp án

Câu 21:

Text 1

Đoạn thông tin đưa ra gợi ý về kế hoạch thực hiện hoạt động nào sau đây? 

Xem đáp án

Câu 22:

Text 2

Việc lập và kí khống hồ sơ, chứng từ góp vốn, làm tăng khống vốn chủ sở hữu của Công ty Cổ phần Xây dựng Y trong trường hợp trên vi phạm pháp luật như thế nào? 

Xem đáp án

Câu 24:

Text 2

Hình thức đăng kí niêm yết trên sàn chứng khoán của các doanh nghiệp thể hiện quyền nào sau đây của công dân trong kinh doanh? 

Xem đáp án

4.6

8 Đánh giá

50%

40%

0%

0%

0%