(2025 mới) Đề ôn thi tốt nghiệp THPT Kinh tế và Pháp luật (Đề số 15)

35 lượt thi 40 câu hỏi 50 phút

Text 1:

Đọc thông tin và trả lời câu hỏi 18, 19, 20

Gia đình anh T có thu nhập trung bình và đang có kế hoạch sau 8 năm nữa sẽ mua một căn hộ trên phố. Để thực hiện được kế hoạch này, vợ anh là chị H thường xuyên theo dõi, lập kế hoạch thu, chi trong gia đình và điều chỉnh việc sử dụng tài chính để đảm bảo các nhu cầu cơ bản được đáp ứng, tài chính gia đình được duy trì ổn định. Chị cũng thường xuyên theo dõi chi tiêu, ghi chép đánh giá để điều chỉnh kế hoạch khi cần.

Text 2:

Đọc thông tin và trả lời câu hỏi 21, 22, 23, 24

Sau khi học hết lớp 9, T muốn tiếp tục đi học tiếp nhưng bố mẹ T không đồng ý vì cho rằng là con gái thì không cần học nhiều và yêu cầu T vào làm ở nhà máy X gần nhà dù gia đình vẫn có đủ điều kiện cho T theo học. Trong quá trình làm việc ở nhà máy X, T làm ở bộ phận thường xuyên tiếp xúc với các chất độc hại thông qua công việc hằng ngày là xả nước thải ra môi trường.  

Text 3:

Đọc đoạn thông tin sau, chọn đúng hoặc sai cho các câu a), b), c), d):

Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 20/12/2023, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng kí vào Việt Nam (FDI) đạt gần 36,61 tỉ USD, tăng 32,1 % so với cùng kì; vốn thực hiện của dự án đầu tư nước ngoài ước đạt khoảng 23,18 tỉ USD, tăng 3,5 % so với năm 2022.

Trong những năm qua, vốn vay ưu đãi và vốn viện trợ không hoàn lại (ODA) có tác động trực tiếp và gián tiếp đến tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam. Vốn ODA góp phần gia tăng tổng đầu tư xã hội, tạo động lực thu hút đầu tư tư nhân và vốn FDI, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, hỗ trợ Việt Nam đạt được nhiều kết quả trong công cuộc xoá đói giảm nghèo.

(Theo: Trang thông tin điện tử Đầu tư nước ngoài – Bộ Kế hoạch và Đầu tư, “Tình hình thu hút đầu tư nước ngoài tại Việt Nam năm 2023”, ngày 16/01/2024)

Text 4:

Đọc đoạn thông tin sau, chọn đúng hoặc sai cho các câu a), b), c), d):

Vốn được đào tạo bài bản về công nghệ thông tin và có niềm đam mê đặc biệt với lĩnh vực giáo dục, anh S – Giám đốc điều hành của Công ty Cổ phần phát triển công nghệ giáo dục ABC bắt đầu khởi nghiệp từ năm 2019 (khi còn là sinh viên). Anh cho biết, bản thân nhận thức được rất rõ những giá trị mà khởi nghiệp sớm mang lại, cũng như những khó khăn, thách thức đi kèm. Anh cho rằng để tránh thất bại, các bạn trẻ cần hiểu bản chất của kinh doanh, phân tích thật kĩ về lợi thế cạnh tranh, sự khác biệt, tìm hiểu thị trường và lập kế hoạch kinh doanh thật chi tiết. Tiếp theo là khâu tìm kiếm đội ngũ nhân sự chất lượng để thực hiện dự án. Yếu tố cuối cùng không thể thiếu được đó là dự phòng rủi ro.

Text 5:

Đọc đoạn thông tin sau, chọn đúng hoặc sai cho các câu a), b), c), d):

Vợ chồng ông K cùng con là anh T đang sinh sống trên mảnh đất được cấp quyền sử dụng đất mang tên ông K. Năm 2006, vì làm ăn không thuận lợi, ông K có thương lượng và nhượng lại mảnh đất gia đình đang ở cho em gái ruột của ông là cô P với giá 50 triệu đồng. Vì là anh em ruột, ông K và cô P chỉ làm giấy tờ kí tay về thoả thuận trên và ông K giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cô P giữ. Cô P có hứa với gia đình ông K sau này nếu làm ăn được muốn lấy lại đất thì cô sẽ bán lại mảnh đất trên để sinh sống. Năm 2011, con ông K là anh T có đến xin chuộc lại mảnh đất trên thì được cô P đồng ý với giá 130 triệu đồng. Hai tháng sau, tình hình bất động sản nơi này giao dịch trở nên “sôi động”, anh T mang tiền đến mua lại đất thì được biết cô P đã nhượng lại cho cô Ch với giá 500 triệu đồng.

Text 6:

Đọc đoạn thông tin sau, chọn đúng hoặc sai cho các câu a), b), c), d):

Với chủ trương nhất quản thông qua các biện pháp hoà bình giải quyết tranh chấp, bất đồng trên biển, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc áp dụng có hiệu quả Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 để phân định biển với các nước láng giềng, trong đó luôn đề cao nguyên tắc công bằng để tìm ra giải pháp hợp lí, си thể là: Việt Nam đã kí với Thái Lan Hiệp định về phân định biển ngày 09/8/1997; kí với Trung Quốc Hiệp định về phân định vịnh Bắc Bộ và Hiệp định hợp tác nghề cả trong vịnh Bắc Bộ ngày 25/12/2000; kí với Indonesia Hiệp định về phân định thềm lục địa ngày 26/6/2003.

Danh sách câu hỏi:

Câu 2:

Nội dung nào sau đây phù hợp với xu hướng chuyển dịch cơ cấu ngành kinh tế theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá ở nước ta? 

Xem đáp án

Câu 3:

Về khía cạnh kinh tế, bảo hiểm có vai trò 

Xem đáp án

Câu 4:

Người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ mồ côi là đối tượng của chính sách an sinh xã hội nào sau đây? 

Xem đáp án

Câu 5:

Hệ thống chính sách an sinh xã hội không có vai trò nào sau đây? 

Xem đáp án

Câu 6:

Đối với doanh nghiệp, thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp sẽ góp phần 

Xem đáp án

Câu 7:

Nội dung nào sau đây thể hiện ý nghĩa của việc thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp? 

Xem đáp án

Câu 8:

Trong các biểu hiện sau đây, đâu là biểu hiện thiếu trách nhiệm đối với xã hội của một doanh nghiệp? 

Xem đáp án

Câu 9:

. Khi thực hiện nhiệm vụ điều hành doanh nghiệp, mỗi công dân không cần thực hiện trách nhiệm nào sau đây? 

Xem đáp án

Câu 10:

Trong các khoản chi sau đây, đâu là khoản chi thiết yếu? 

Xem đáp án

Câu 11:

Trong kế hoạch thu, chi, các nguồn thu nhập trong gia đình không bao gồm khoản nào sau đây? 

Xem đáp án

Câu 12:

Phát biểu nào sau đây thể hiện thói quen chi tiêu không hợp lí?

Xem đáp án

Câu 13:

Quyền sở hữu không bị chấm dứt trong trường hợp nào sau đây? 

Xem đáp án

Câu 14:

Hành vi nào sau đây thể hiện việc không tôn trọng quyền sở hữu tài sản của công dân? 

Xem đáp án

Câu 15:

Theo Luật Di sản văn hoá năm 2013, tổ chức, cá nhân có nghĩa vụ giao nộp di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia do mình tìm được cho ai? 

Xem đáp án

Câu 16:

Trường hợp nào sau đây vi phạm pháp luật về quyền, nghĩa vụ của công dân trong học tập? 

Xem đáp án

Câu 17:

Quyền mà người không phải chủ sở hữu được sử dụng tài sản theo thoả thuận với chủ sở hữu hoặc theo quy định của pháp luật là 

Xem đáp án

Câu 18:

Text 1

Việc chi tiêu có kế hoạch sẽ giúp gia đình anh T chủ động thực hiện 

Xem đáp án

Câu 19:

Text 1

Thói quen chi tiêu của gia đình anh T là

Xem đáp án

Câu 20:

Text 1

Để thực hiện tốt kế hoạch thu, chi trong gia đình, trong thời gian tới chị H không nên 

Xem đáp án

Câu 21:

Text 2

Theo Luật Hôn nhân và gia đình hiện hành, bố mẹ của T đã phân biệt đối xử với các con trên cơ sở nào?

Xem đáp án

Câu 22:

Text 2

Theo Luật Giáo dục hiện hành, việc T học hết lớp 9 thể hiện T đã hoàn thành

Xem đáp án

Câu 23:

Text 2

Với tính chất công việc của mình, T có quyền yêu cầu Công ty X tổ chức cho mình khám sức khoẻ định kì theo quy định hiện hành của pháp luật là 

Xem đáp án

4.6

7 Đánh giá

50%

40%

0%

0%

0%