(2025 mới) Đề ôn thi tốt nghiệp THPT Kinh tế và Pháp luật (Đề số 11)

44 lượt thi 40 câu hỏi 50 phút

Text 1:

Đọc thông tin và trả lời câu hỏi 17, 18, 19, 20

Khi phát hiện bố mình là ông K bị hôn mê, anh S cùng mẹ là bà G và hàng xóm là ông Q nhanh chóng đưa ông K vào bệnh viện gần đó. Tại bệnh viện, sau khi sơ cứu cho ông K, anh H là bác sĩ phụ trách đã tư vấn gia đình anh S đưa ông K đi điều trị ở bệnh viện tuyến trên với lí do tình trạng bệnh của ông K vượt quá khả năng điều trị của bệnh viện. Cho rằng anh H và bệnh viện này làm việc tắc trách nên anh S đã hành hung anh H. Bà G sau khi chửi mắng anh H đã gọi điện cho người thân trong gia đình bà để đến và gây sức ép với bệnh viện.

Text 2:

Đọc thông tin và trả lời câu hỏi 21, 22

Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) là hiệp định thương mại tự do nhằm mở rộng và làm sâu sắc hơn sự gắn kết giữa ASEAN với Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand. Mục tiêu của Hiệp định RCEP là thiết lập một nền tảng quan hệ đối tác kinh tế hiện đại, toàn diện, chất lượng cao và cùng có lợi. Theo đó, Hiệp định sẽ mang lại cơ hội thị trường, việc làm cho doanh nghiệp và người dân trong khu vực.

Text 3:

Đọc thông tin và trả lời câu hỏi 23, 24

Việt Nam kiên trì chủ trương giải quyết các tranh chấp Biển Đông bằng biện pháp hoà bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982. Trong quá trình tìm kiếm một giải pháp cơ bản, lâu dài cho các vấn đề tranh chấp trên Biển Đông, các bên liên quan cần kiềm chế, cùng nỗ lực duy trì hoà bình ổn định, không sử dụng vũ lực hoặc đe doạ sử dụng vũ lực, tuân thủ nghiêm chỉnh Hiến chương Liên hợp quốc và các chuẩn mực của luật pháp quốc tế, trong đó có 5 nguyên tắc chung sống hoà bình; thực hiện đầy đủ Tuyên bố ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC-2002) và Nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về vấn đề Biển Đông (2012), sớm xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Text 4:

Đọc đoạn thông tin sau, chọn đúng hoặc sai cho các câu a), b), c), d):

Trong hai năm 2020 và 2021, mặc dù bị tác động bởi đại dịch COVID-19 khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế chỉ đạt khoảng một nửa so với tốc độ tăng của hai năm trước đó, nhưng Việt Nam vẫn là một trong số ít nước và vùng lãnh thổ có tốc độ tăng trưởng dương. Đến năm 2022, tốc độ tăng trưởng đạt nhiều kết quả tích cực với tốc độ tăng rất cao (8,02 %), cao nhất tính từ năm 1998, gấp gần 2,8 lần tốc độ tăng của năm 2020, gấp trên 3,1 lần của năm 2021, thể hiện sự phục hồi tăng trưởng sau đại dịch. Kết quả này cũng vượt xa so với mục tiêu theo Nghị quyết của Quốc hội (6 – 6,5 %), đồng thời, cao hàng đầu so với tốc độ tăng của nhiều nền kinh tế trong khu vực Đông Nam Á, ở châu Á và trên thế giới. Tăng trưởng cao hơn đạt được ở cả ba nhóm ngành: nhóm ngành nông, lâm nghiệp và thuỷ sản tiếp tục là “bệ đỡ” với tốc độ tăng cao hơn tốc độ bình quân giai đoạn 2016 – 2021 (3,36 % so với 2,98 %); nhóm ngành công nghiệp và xây dựng tăng cao hơn tốc độ tăng bình quân năm giai đoạn 2016 – 2021 (7,78 % so với 6,86 %); nhóm ngành dịch vụ tăng trưởng rất cao (9,99 %) so với tốc độ tăng bình quân năm trước đại dịch 2016 – 2019 (7,53 %).

(Theo: Tạp chí Kinh tế và Dự báo, “Không chỉ tốc độ, quan trọng hơn và tốc độ tăng trưởng”

ngày 01/02/2023)

Text 5:

Đọc đoạn thông tin sau, chọn đúng hoặc sai cho các câu a), b), c), d):

Một trong những mốc quan trọng trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam là chính thức trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) vào tháng 01/2007. Sau hơn 15 năm gia nhập WTO, Việt Nam đã có một bước tiến quan trọng và đạt được những thành tựu nổi bật. Báo cáo rà soát thống kê thương mại thế giới năm 2020 của WTO ghi nhận, trong số 50 nước có nền thương mại hàng hoá lớn trên thế giới, Việt Nam có mức tăng trưởng lớn nhất khi dịch chuyển từ vị trí thứ 39 vào năm 2009 lên vị trí thứ 23 vào năm 2019. Đến năm 2021, Việt Nam đã nằm trong danh sách 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế. Hiện nay, Việt Nam tự hào thuộc top 20 quốc gia thu hút nhiều FDI nhất thế giới. Để tiếp tục phát huy các thành tựu đã đạt được, Việt Nam cần nâng cao trình độ, tay nghề của người lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư,...

(Theo: Tạp chí Cộng sản, “Tinh thần chủ động, tích cực hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam

qua nỗ lực gia nhập và trở thành thành viên WTO − Thành tựu và triển vọng”, ngày 03/5/2023).

Text 6:

Đọc đoạn thông tin sau, chọn đúng hoặc sai cho các câu a), b), c), d):

Năm 2016, chị L đồng ý kết hôn với anh H vì được cho biết là anh H chưa từng kết hôn. Sau khi kết hôn, chị L có thai được 8 tháng thì anh H bỏ đi, chị phải sinh con và chăm sóc con một mình. Đầu năm 2019, chị L mới phát hiện anh H đã kết hôn với chị T vào năm 2011 và đang sống ở địa phương X cùng với chị T.

Text 7:

Đọc đoạn thông tin sau, chọn đúng hoặc sai cho các câu a), b), c), d):

Công ty X của Việt Nam kí hợp đồng mua lô thang máy mini được sản xuất theo công nghệ mới nhất năm 2024 từ Công ty Y của Đức với giá trị hợp đồng là 15 triệu USD, thoả thuận giao hàng tại cảng Cát Lái, Thành phố Hồ Chí Minh. Công ty Y đã giao hàng cho Công ty X đúng thời hạn theo hợp đồng. Tuy nhiên, theo kết quả giám định của cơ quan giám định hàng hoá Việt Nam, chất lượng của thang máy là mới nhưng được sản xuất năm 2018, không phải năm 2024 như nội dung hợp đồng mà hai bên đã thoả thuận.

Danh sách câu hỏi:

Câu 3:

Anh C là công nhân của một xí nghiệp dệt may và đã tham gia bảo hiểm xã hội được 10 năm. Do sức khoẻ không đảm bảo nên anh quyết định xin nghỉ việc. Anh C cần làm gì để có được nguồn thu nhập ổn định, đảm bảo cuộc sống khi về già? 

Xem đáp án

Câu 4:

Việc lập kế hoạch kinh doanh không gồm bước nào sau đây?

Xem đáp án

Câu 5:

Bối cảnh nào sau đây mang lại cơ hội kinh doanh tốt nhất? 

Xem đáp án

Câu 6:

Trong các trách nhiệm sau đây, đâu không phải là trách nhiệm kinh tế của của doanh nghiệp? 

Xem đáp án

Câu 7:

Việc các doanh nghiệp trong quá trình sản xuất kinh doanh luôn tối ưu hoá quy trình vận hành là thực hiện hình thức trách nhiệm xã hội nào sau đây? 

Xem đáp án

Câu 8:

Nội dung nào sau đây là sai khi nói về ý nghĩa việc thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp? 

Xem đáp án

Câu 9:

Để thống nhất tỉ lệ phân chia các khoản thu, chi, các gia đình cần quan tâm đến nội dung nào sau đây?

Xem đáp án

Câu 10:

Đâu là sai lầm dễ mắc phải trong quá trình lập kế hoạch thu, chi trong gia đình? 

Xem đáp án

Câu 13:

Chủ sở hữu được thực hiện mọi hành vi theo ý chí của mình để nắm giữ, chi phối tài sản của mình nhưng không được

Xem đáp án

Câu 15:

Nội dung nào sau đây phù hợp quy định của Hiến pháp năm 2013 về nghĩa vụ nộp thuế của công dân?

Xem đáp án

Câu 16:

Hành vi không xuất hoá đơn khi bán hàng hoá, dịch vụ và bị phát hiện sau thời hạn nộp hồ sơ khai thuế là hành vi 

Xem đáp án

Câu 19:

Text 1

Trong tình huống trên, bác sĩ H có quyền nào sau đây theo quy định của pháp luật? 

Xem đáp án

Câu 20:

Text 1

Trong tình huống trên, anh S không có quyền nào sau đây theo quy định của pháp luật? 

Xem đáp án

Câu 22:

Text 2

Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) sẽ đem lại lợi ích gì? 

Xem đáp án

Câu 23:

Text 3

Khi giải quyết các tranh chấp về vấn đề Biển Đông, Việt Nam và các quốc gia có liên quan phải căn cứ văn bản luật nào là chính để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình?

Xem đáp án

Câu 24:

Text 3

Một trong những biện pháp mà Việt Nam ưu tiên sử dụng khi giải quyết các vấn đề tranh chấp trên Biển Đông là 

Xem đáp án

4.6

9 Đánh giá

50%

40%

0%

0%

0%