Câu hỏi:
12/07/2024 11,089Em hãy vẽ sơ đồ khối mô tả thuật toán tìm số lớn hơn trong hai số a và b. Từ sơ đồ khối hãy viết chương trình Scratch thực hiện thuật toán.
Sách mới 2k7: Tổng ôn Toán, Lí, Hóa, Văn, Sử, Địa…. kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2025, đánh giá năng lực (chỉ từ 110k).
Quảng cáo
Trả lời:
Gợi ý: Đầu vào: hai số a, b khác nhau; Đầu ra: thông báo số lớn hơn.
Để biết số nào lớn hơn, em phải so sánh hai số. Nếu a > b thì a là số lớn hơn, còn không b là số lớn hơn. Như vậy thuật toán chứa cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ.
Trả lời:
Sơ đồ khối:
Bước 1. Vẽ hình elip đề đánh dấu Bắt đầu thuật toán.
Bước 2. Vẽ đường mũi tên chỉ bước tiếp theo.
Bước 3. Vẽ hình bình hành, trong hình bình hành ghi lệnh Nhập hai số a, b. Vẽ đường mũi
tên chỉ bước tiếp theo.
Bước 4. Vẽ hình thoi của cấu trúc rẽ nhánh đầy đủ, điều kiện bên trong hình thoi là “a > b”.
Bước 5. Vẽ đường mũi tên rẽ nhánh khi điều kiện Đúng. Tiếp theo vẽ hình bình hành thông báo kết quả “a là số lớn hơn”.
Bước 6. Vẽ đường mũi tên rẽ nhánh khi điều kiện Sai. Tiếp theo vẽ hình bình hành thông báo kết quả “b là số lớn hơn”.
Bước 7. Vẽ đường mũi tên ra khỏi cấu trúc rẽ nhánh để đi đến hình elip đánh dấu Kết thúc thuật toán.
Hướng dẫn tạo chương trình bằng Scratch:
CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ
Câu 1:
Tìm câu sai.
- Chương trình máy tính là một dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được.
- Chương trình máy tính được viết bằng ngôn ngữ lập trình.
- Máy tính có thể thực hiện các lệnh trong chương trình theo trình tự tuỳ ý.
Câu 2:
Em hãy viết chương trình Scratch thực hiện thuật toán tính trung bình cộng của ba số.
Câu 3:
Cho chương trình Scratch như Hình 17.3.
Em hãy trả lời các câu hỏi sau:
Các cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp có được sử dụng trong chương trình không? Hãy nêu các câu lệnh trong chương trình thể hiện cấu trúc đó.
Câu 4:
Điền các cụm từ thích hợp (các lệnh, theo các bước, thực hiện) vào chỗ chấm (…) trong câu sau:
Chương trình máy tính là một tập hợp …………… viết bằng ngôn ngữ lập trình, thể hiện …………… của thuật toán để máy tính “hiểu” và ……………
Câu 5:
Chương trình Scratch ở Hình 17.4 thực hiện thuật toán nào? Chương trình sử dụng các cấu trúc điều khiển nào?
Hình 17.4
Câu 6:
Cho chương trình Scratch như Hình 17.2.
Hãy xác định đầu vào, đầu ra của thuật toán đó.
Trắc nghiệm tin học 6 Bài 1 (có đáp án): Thông tin và tin học
Đề thi giữa kì 1 Tin học 6 có đáp án (Bài số 1 - Đề 1)
Trắc nghiệm Tin 6 Bài 7. Tìm kiếm thông tin trên Internet có đáp án
Trắc nghiệm Tin 6 Bài 5. Internet có đáp án
Trắc nghiệm Tin 6 Bài 6. Mạng thông tin toàn cầu có đáp án
Trắc nghiệm Tin 6 Bài 1: Thông tin và dữ liệu có đáp án
Đề kiểm tra 15 phút Tin học 6 Học kì 1 có đáp án (Bài số 1 - Đề 1)
Trắc nghiệm Tin 6 Bài 4. Mạnh máy tính có đáp án
về câu hỏi!