Câu hỏi:

28/03/2023 287

Em hãy cho biết các ý kiến sau đây đúng hay sai. Vì sao?

a. Hành vi giao vật hoặc trả tiền là thực hiện nghĩa vụ dân sự trong hợp đồng mua bán tài sản.

b. Tất cả các nghĩa vụ dân sự đều cần có biện pháp bảo đảm thực hiện.

c. Nghĩa vụ dân sự chỉ phát sinh trên cơ sở của hợp đồng dân sự.

d. Hợp đồng dân sự có thể được thể hiện bằng lời nói hoặc bằng văn bản, song có trường hợp bắt buộc bằng văn bản.

e. Hợp đồng dân sự có hiệu lực khi có đủ điều kiện do luật định.

g. Bên vi phạm nghĩa vụ phải chịu trách nhiệm dân sự đối với bên có quyền.

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

- Ý kiến a) Đúng nhưng chưa đầy đủ. Vì: ngoài hợp đồng mua bán tài sản, hành vi giao vật hoặc trả tiền còn là hành vi thực hiện nghĩa vụ dân sự trong nhiều loại giao dịch dân sự khác, ví dụ như: hợp đồng thế chấp tài sản; hợp đồng vay nợ,…

- Ý kiến b) Sai. Vì: biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự là biện pháp do các bên trong quan hệ nghĩa vụ tự thỏa thuận trên cơ sở quy định của pháp luật.

- Ý kiến c) Sai. Vì: ngoài hợp đồng dân sự, trách nhiệm dân sự có thể phát sinh từ các cơ sở khác, như: hành vi pháp lí đơn phương; thực hiện công việc không có ủy quyền; chiếm hữu, sử dụng tài sản hoặc được lợi về tài sản không có căn cứ pháp luật; gây thiệt hại do hành vi trái pháp luật và căn cứ khác do pháp luật quy định.

- Ý kiến d) Đúng. Vì: căn cứ theo khoản 1 và 2 tại Điều 119 Bộ luật dân sự năm 2015: giao dịch dân sự có thể được thực hiện bằng lời nói, văn bản hoặc hành vi cụ thể; song cũng có những trường hợp giao dịch dân sự phải được thể hiện bằng văn bản có công chứng, chứng thực, đăng kí thì phải tuân theo quy định đó.

- Ý kiến e) Đúng. Vì: điều kiện có hiệu lực của hợp đồng dân sự là các điều kiện cần đáp ứng để hợp đồng có giá trị pháp lý. Các bên chỉ có thể thực hiện giao dịch đã thỏa thuận khi hợp đồng có hiệu lực.

- Ý kiến g) Đúng nhưng chưa đầy đủ. Vì: theo quy định của Điều 351 Bộ luật Dân sự:

+ Bên có nghĩa vụ mà vi phạm nghĩa vụ thì phải chịu trách nhiệm đối với bên có quyền.

+ Bên có nghĩa vụ sẽ không phải chịu trách nhiệm với bên có quyền trong các trường hợp sau: (1) bên có nghĩa vụ không thực hiện đúng nghĩa vụ do sự kiện bất khả kháng; (2) bên có nghĩa vụ chứng minh được nghĩa vụ không thực hiện được là do hoàn toàn lỗi của bên có quyền.

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Em hãy viết bài kể về một trường hợp thực hiện đúng hợp đồng (hoặc nghĩa vụ) dân sự và một trường hợp vi phạm hợp đồng (hoặc nghĩa vụ) dân sự và rút ra bài học cho bản thân.

Xem đáp án » 28/03/2023 765

Câu 2:

Hợp đồng trao đổi tivi giữa ông B và Công ty điện máy X được thể hiện bằng hình thức nào?

Hợp đồng trao đổi tivi giữa ông B và Công ty điện máy X được thể hiện bằng hình thức nào? (ảnh 1)

Xem đáp án » 28/03/2023 254

Câu 3:

Theo em, hành vi, việc làm của các chủ thể trong những tình huống sau là thực hiện hợp đồng hay vi phạm hợp đồng ? Vì sao?

a. T mượn xe đạp của N và hẹn khi mua sách về sẽ trả xe ngay. Tuy nhiên, khi về đến nhà thì em trai của T nói có việc gấp và xin T cho mượn xe để đi cho nhanh. Vì chiều em nên T đã cho em minh mượn xe mà không thông báo cho N biết.

b. Ông B đã giao kết hợp đồng vay ngân hàng 100 triệu đồng trong thời hạn 2 năm để có vốn phát triển kinh tế gia đình. Tuy nhiên, chỉ sau 1 năm ông đã đến ngân hàng đề nghị cho thanh toán nợ trước hạn và được ngân hàng đồng ý.

c. Gia đình ông A kí hợp đồng thuê nhà ở của gia đình bà P với thời hạn 3 năm và thời hạn thanh toán tiền thuê là 6 tháng 1 lần. Khi hết thời hạn thuê, bà P yêu cầu gia đình ông A trả lại nhà cho bà. Ông A đề nghị bà P gia hạn thêm 3 năm nhưng bà P không đồng ý. Tuy nhiên, gia đình ông A vẫn cố tình không chuyển đi mặc dù bà P đã nhiều lần nhắc nhở.

d. Khi học lớp 12, S được bố mẹ hứa sẽ tặng cho một chiếc xe máy nếu bạn trúng tuyển vào đại học. Sau khi trúng tuyển vào đại học, bố mẹ đã mua cho S một chiếc xe máy 50 cm3. S xin bố mẹ cho đổi sang xe máy 70 cm3 để dáng đẹp hơn, song bố mẹ S không đồng ý.

Xem đáp án » 28/03/2023 238

Câu 4:

Em hãy đọc trường hợp sau và trả lời câu hỏi:

- Trường hợp a. Doanh nghiệp K kí hợp đồng mua 50 chiếc xe máy của Công ty Z. Tuy nhiên, do gặp khó khăn trong quá trình sản xuất nên đến thời hạn giao hàng, Công ty Z chỉ giao cho Doanh nghiệp K được 20 chiếc xe máy làm cho Doanh nghiệp K phải mất một khoản tiền rất lớn để chi trả cho các khách hàng đã đặt cọc mua xe của doanh nghiệp.

Việc Công ty Z không giao đủ số xe máy cho Doanh nghiệp K khi đến hạn có phải là vi phạm nghĩa vụ, vi phạm hợp đồng dân sự không? Công ty Z có phải bồi thường thiệt hại cho Doanh nghiệp K không? Vì sao?

- Trường hợp b. P đặt mua online một áo sơ mi nhãn hiệu X của cửa hàng thời trang trên mạng và đã chuyển tiền thanh toán cho cửa hàng. Tuy nhiên, khi kiểm tra áo do nhân viên giao hàng mang đến, P phát hiện ra chiếc áo đó có nhãn hiệu Y.

1/ Trong trường hợp này, mỗi bên có những nghĩa vụ gì?

2/ Trách nhiệm giao không đúng hàng theo hợp đồng thuộc về ai? Vì sao?

3/ Nếu là P, em sẽ làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?

Xem đáp án » 28/03/2023 237

Câu 5:

Trong trường hợp 2, theo em:

- Nghĩa vụ của các bên phát sinh trên cơ sở của căn cứ nào?

- Ông B phải thực hiện nghĩa vụ gì với Công ty thực phẩm H và Công ty thực phẩm H phải thực hiện nghĩa vụ gì với ông B? Vì sao?

Trong trường hợp 2, theo em:  - Nghĩa vụ của các bên phát sinh trên cơ sở của căn cứ nào? (ảnh 1)

Xem đáp án » 28/03/2023 227

Câu 6:

Dịp tết Nguyên đán, anh T đã mua vé máy bay của Hãng hàng không B để về quê ăn Tết. Trong quan hệ này, anh T có nghĩa vụ gì đối với Hãng hàng không B và Hãng hàng không B có nghĩa vụ gì đối với anh T?

Xem đáp án » 28/03/2023 206

Bình luận


Bình luận
tailieugiaovien.com.vn

ĐỀ THI LIÊN QUAN

Xem thêm »
tuyen-dung-giao-vien-1900