Câu hỏi:

04/04/2023 4,278

Từ phần đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) nêu suy nghĩ  về ý nghĩa của những điều bình dị trong cuộc sống. 

 

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

Phương pháp: Vận dụng kiến thức đã học về cách làm một đoạn nghị luận xã hội.

Cách giải:

1. Giới thiệu vấn đề: 

- Giới thiệu vấn đề: Ý nghĩa của những điều bình dị trong cuộc sống.  

2. Giải quyết vấn đề 

 - Điều bình dị: là những sự việc hiện tượng bình thường, giản dị gần gũi luôn hiện hữu trong cuộc sống  thường ngày nên có thể không được chú ý, dễ bỏ qua.  

 - Ý nghĩa của những điều bình dị: làm nên cuộc sống đời thường, hàng ngày, mọi ngày. Điều bình dị đem  đến trải nghiệm và cảm xúc không thể thiếu để nuôi dưỡng cuộc sống đời thường, từ đó hun đúc hình thành  những điều lớn lao cao đẹp. Nếu điều lớn lao nâng cao gía trị cuộc sống thì điều bình dị lại làm đầy, làm trọn  vẹn cuộc sống ấy. Điều bình dị góp phần tạo nên sự thanh thản an yên trong tâm hồn và sự thung dung thư  thái trong nhịp sống; giúp mỗi người biết sống hòa hợp với tự nhiên và gắn bó với cộng đồng. 

- Bàn luận mở rộng:  

+ Bình dị không đồng nghĩa với sơ sài đại khái; cần thay đổi lối sống chỉ chú trọng những cái lớn lao cao cả mà bỏ qua những điều bình dị của cuộc đời thường.  

+ Cần nhận thức rõ ý nghĩa thiết thực không thể thiếu của những điều bình dị và ra sức nâng niu trân trọng  mọi giá trị bình thường để có được cuộc sống trọn vẹn.  

3. Tổng kết vấn đề. 

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Anh/chị rút ra thông điệp nào ý nghĩa nhất từ bài thơ? Vì sao? 

Xem đáp án » 04/04/2023 7,678

Câu 2:

Trong bài thơ, mỗi bình minh thức dậy tác giả đã bắt gặp những hình ảnh thiên nhiên nào? 

Xem đáp án » 04/04/2023 1,632

Câu 3:

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: 

 Mỗi bình minh thức dậy với mặt trời 

 Ta lại thấy một chùm hoa khế nở 

 Màu hoa tím như sắc trời chớm nở 

 Gió dịu dàng hôn lên chùm hoa 

 Ta biết rằng – ta sắp sửa đi xa  

 Xa mãi mãi vào vô cùng vô tận 

 Khế vẫn nở hoa trước hiên nhà mỗi sớm 

 Lũ chim trời vẫn về đây ríu ran 

 Là thi nhân – ta yêu hoa vô vàn 

 Yêu cuộc sống gia đình 

 Yêu bè bạn 

 Yêu cháu, thương con 

 Như là ánh sáng, 

 Trước mỗi bình minh 

 Ta vẫn tự yêu mình…  

 (Mỗi bình minh- Hoàng Cát, thivien.net)

Xác định thể thơ của bài thơ trên. 

Xem đáp án » 04/04/2023 1,210

Câu 4:

Anh/ chị hãy nêu hiệu quả của phép điệp trong những dòng thơ sau: Là thi nhân – ta yêu hoa vô  vàn/ Yêu cuộc sống gia đình/ Yêu bè bạn/ Yêu cháu, thương con? 

Xem đáp án » 04/04/2023 1,033

Câu 5:

[…] Từ đây, như đã tìm đúng đường về, sông Hương vui tươi hẳn lên giữa những biền bãi xanh biếc của vùng ngoại  ô Kim Long, kéo một nét thẳng thực yên tâm theo hướng tây nam – đông bắc, phía đó, nơi cuối đường, nó đã nhìn thấy  chiếc cầu trắng của thành phố in ngần trên nền trời, nhỏ nhắn như những vành trăng non. Giáp mặt thành phố ở Cồn  Giã Viên, sông Hương uốn một cánh cung rất nhẹ sang đến Cồn Hến; đường cong ấy làm cho dòng sông mềm hẳn đi,  như một tiếng “vâng” không nói ra của tình yêu. Và như vậy, giống như sông Xen của Pa-ri, sông Đa-nuýp của Bu đa-pét; sông Hương nằm ngay giữa lòng thành phố yêu quý của mình; Huế trong tổng thể vẫn giữ nguyên dạng một  đô thị cổ, trải dọc hai bờ sông. Đầu và cuối ngõ thành phố, những nhánh sông đào mang nước sông Hương tỏa đi  khắp phố thị với những cây đa, cây cừa cổ thụ tỏa vầng lá u sầm xuống xóm thuyền xúm xít; từ những nơi ấy, vẫn lập  lòe trong đêm sương những ánh lửa thuyền chài của một linh hồn mô tê xưa cũ mà không một thành phố hiện đại nào  còn nhìn thấy được. Những chi lưu ấy, cùng với hai hòn đảo nhỏ trên sông đã làm giảm hẳn lưu tốc của dòng nước,  khiến cho sông Hương khi đi qua thành phố đã trôi đi chậm, thực chậm, cơ hồ chỉ còn là một mặt hồ yên tĩnh. Tôi đã  đến Lê-nin-grát, có lúc đứng nhìn sông Nê-va cuốn trôi những đám băng lô xô, nhấp nháy trăm màu dưới ánh sáng  mặt trời mùa xuân; mỗi phiến băng chở một con hải âu nghịch ngợm đứng co lên một chân, thích thú với chiếc thuyền  xinh đẹp của chúng; và đoàn tàu tốc hành lạ lùng ấy với những hành khách tí hon của nó băng băng lướt qua trước  cung điện Pê-téc-bua cũ để ra bể Ban-tích. […] Hai nghìn năm trước, có một người Hi Lạp tên là Hê-ra-clít, đã khóc  suốt đời vì những dòng sông trôi đi quá nhanh, thế vậy! Lúc ấy, tôi nhớ lại con sông Hương của tôi, chợt thấy quý điệu  chảy lặng lờ của nó khi ngang qua thành phố… Đấy là điệu slow tình cảm dành riêng cho Huế, có thể cảm nhận được  bằng thị giác qua trăm nghìn ánh hoa đăng bồng bềnh vào những đêm hội rằm tháng Bảy từ điện Hòn Chén trôi về,  qua Huế bỗng ngập ngừng như muốn đi muốn ở, chao nhẹ trên mặt nước như những vấn vương của một nỗi lòng. 

(Trích Ai đã đặt tên cho dòng sông?, Hoàng Phủ Ngọc Tường,

Ngữ văn 12, Tập một, Nxb Giáo dục).

Cảm nhận của anh/chị về vẻ đẹp của sông Hương trong đoạn trích trên. Từ đó nhận xét cách nhìn mang tính phát  hiện về dòng sông của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường. 

Xem đáp án » 04/04/2023 802

Bình luận


Bình luận