Câu hỏi:

18/04/2023 1,094

Từ nội dung của đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn  (khoảng 200 chữ) trình bày ý kiến của mình về ý nghĩa của thái độ sống tích cực. 

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

Phương pháp: Vận dụng kiến thức đã học về cách làm một đoạn nghị luận xã hội.

Cách giải: 

* Xác định vấn đề nghị luận: Ý nghĩa của thái độ sống tích cực. 

1. Mở đoạn: Giới thiệu vấn đề 

2. Thân đoạn: Triển khai vấn đề 

- Thái độ sống tích cực là việc đối diện với cuộc sống bằng những suy nghĩ, hành động mang chiều hướng tốt.  Thái độ sống tích cực trái ngược với lối sống tiêu cực, đổ lỗi.

- Ý nghĩa của thái độ sống tích cực: 

+ Tháo độ sống tích cực khiến con người trở nên vui vẻ hơn, tự đó có điều kiện để tận hướng cuộc sống theo  đúng nghĩa của nó. 

+ Thái độ sống tích cực tạo ra những cơ hội mới, giúp con người tiến gần hơn với mục tiêu của mình. + Thái độ sống tích cực giúp con người nhìn nhận vấn đề theo hướng tích cực. Từ đó tạo cơ hội giải quyết các  vấn đề theo cách nhanh hơn. 

+ Thái độ sống tích cực góp phần đưa xã hội phát triển tốt hơn. 

3. Kết đoạn: Bài học nhận thức và hành động 

- Đố lập với thái độ sống tích cực là thái độ số tiêu cực, đổ lỗi. Thái độ này sẽ khiến con người luôn chìm  trong sự đau khổ, không tìm được lối thoát. 

- Để có được thái độ sống tích cực con người phải tự tạo cho mình cách nhìn nhận vấn đề, tiếp xúc với những  thông tin mang tính chất tích cực, hạn chế tiếp xúc với nguồn năng lượng tiêu cực.

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Con Sông Đà tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc ẩn hiện trong mây trời tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai và cuồn cuộn mù khói núi Mèo đốt nương xuân. Tôi đã nhìn say sưa làn mây mùa xuân  bay trên Sông Đà, tôi đã xuyên qua đám mây mùa thu mà nhìn xuống dòng nước Sông Đà. Mùa xuân dòng xanh  ngọc bích, chứ nước Sông Đà không xanh màu xanh canh hến của Sông Gâm, Sông Lô. Mùa thu nước Sông Đà lừ lừ chín đỏ như da mặt một nguời bầm đi vì rượu bữa, lừ lừ cái màu đỏ giận dữ ở một người bất mãn bực bội gì mỗi  độ thu về. Chưa hề bao giờ tôi thấy dòng Sông Đà là đen như thực dân Pháp đã đè ngửa con sông ta ra đổ mực Tây  vào mà gọi bằng một cái tên Tây láo lếu, rồi cứ thế mà phiết vào bản đồ lai chữ.  

Con Sông Đà gợi cảm. Đối với mỗi người, Sông Đà lại gợi một cách. Đã có lần tôi nhìn Sông Đà như một cố nhân. Chuyến ấy ở rừng đi núi cũng đã hơi lâu, đã thấy thèm chỗ thoáng. Mải bám gót anh liên lạc, quên đi mất là mình  sắp đổ ra Sông Đà. Xuống một cái dốc núi, trước mắt thấy loang loáng như trẻ con nghịch chiếu gương vào mắt  mình rồi bỏ chạy. Tôi nhìn cái miếng sáng loé lên một màu nắng tháng ba Đường thi “Yên hoa tam nguyệt há Dương  Châu”. Bờ sông Đà, bãi Sông Đà, chuồn chuồn bươm bướm trên Sông Đà. Chao ôi, trông con sông, vui như thấy  nắng giòn tan sau kì mưa dầm, vui như nối lại chiêm bao đứt quãng. Đi rừng dài ngày rồi lại bắt ra Sông Đà, đúng  thế, nó đằm đằm ấm ấm như gặp lại cố nhân, mặc dầu người cố nhân ấy mình biết là lắm bệnh lắm chứng, chốc dịu  dàng đấy, rồi lại bẳn tính và gắt gỏng thác lũ ngay đấy”. 

(Trích Người lái đò Sông Đà, Nguyễn Tuân, SGK Ngữ văn 12, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam).

Phân tích vẻ đẹp của sông Đà trong đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét về quan niệm cái đẹp mà Nguyễn Tuân gửi gắm  qua hình tượng này.

Xem đáp án » 18/04/2023 2,019

Câu 2:

Anh/chị hiểu như thế nào về câu thơ “Hôm nay là mầm, mai sẽ thành cây"?

Xem đáp án » 18/04/2023 1,380

Câu 3:

Trình bày suy nghĩ của anh/chị về những lựa chọn của nhân vật tôi trong bài thơ.

Xem đáp án » 18/04/2023 1,007

Câu 4:

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: 

Bao bài ca xáo trộn trong tôi 

Có tiếng khóc của con chim gẫy cánh 

Tiếng đau rên của ngôi nhà đổ sập 

Tiếng con thuyền không về được bờ quen 

Tiếng mưa rơi trên ngọn cỏ yếu mềm... 

Nhưng đêm hội này, chỉ một lần tôi được hát 

Chỉ sống một cuộc đời giữa vô cùng năm tháng 

Chỉ một lần gặp bạn, bạn yêu thương 

Chẳng muốn kỷ niệm về tối là một điệu hát buồn 

Tôi chọn bài cả của mùa hạ nắng 

Tôi chọn bài ca của người gieo hạt 

Hôm nay là mầm, mai sẽ thành cây 

Khổ đau dẫu nhiều, tôi chọn niềm vui 

Là suối mát lòng tôi gửi bạn 

Một cuộc đời - một bài ca duy nhất 

Tôi chẳng muốn điệu hát buồn là kỷ niệm về tôi. 

(Tôi chẳng muốn kỷ niệm về tôi là một diệu hát buồn, Gió và tình yêu thổi trên đất nước tới, Lưu Quang Vũ,  NXB Hội Nhà văn, 2014, tr.185) 

 

Xác định thể thơ của bài thơ trên. 

Xem đáp án » 18/04/2023 759

Câu 5:

Nhân vật tôi trong bài thơ bị xáo trộn bởi những bài ca nào? 

Xem đáp án » 18/04/2023 626

Bình luận


Bình luận