Câu hỏi:

02/07/2023 2,170

Phản ứng nào sau đây ở động vật được gọi là phản xạ? Giải thích.

a. Trùng giày bơi đến nơi có nhiều oxygen.

b. Người rụt tay lại khi vô tình chạm vào vật nóng.

c. Toát mồ hôi khi trời nóng.

d. Vi khuẩn tiết enzyme phân giải chất dinh dưỡng.

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

a. Trùng giày bơi đến nơi có nhiều oxygen: Không được gọi là phản xạ, do phản xạ là phản ứng của cơ thể đáp lại kích thích từ môi trường dưới sự điều khiển của hệ thần kinh, trùng giày chưa có hệ thần kinh.

b. Người rụt tay lại khi vô tình chạm vào vật nóng: Là phản xạ. Khi chạm vào vật nóng, cơ quan thụ cảm ở da tiếp nhận kích thích, xung thần kinh xuất hiện và truyền đến trung ương thần kinh, trung ương thần kinh xử lí và truyền tín hiệu rụt tay lại.

c. Toát mồ hôi khi trời nóng: Là phản xạ. Vì đây là phản ứng của cơ thể điều tiết sự tỏa nhiệt khi trời nóng, dưới sự điều khiển của hệ thần kinh.

d. Vi khuẩn tiết enzyme phân giải chất dinh dưỡng: Không phải là phản xạ. Không được gọi là phản xạ, do phản xạ là phản ứng của cơ thể đáp lại kích thích từ môi trường dưới sự điều khiển của hệ thần kinh, vi khuẩn chưa có hệ thần kinh.

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Một loại chất độc có khả năng làm mất hoạt tính của thụ thể ở màng sau synapse thần kinh – cơ. Nếu con người bị nhiễm chất độc này, cơ thể có cảm giác đau khi bị thương không? Khả năng phản ứng của cơ thể sẽ thay đổi như thế nào? Giải thích.

Xem đáp án » 02/07/2023 2,409

Câu 2:

Vào những ngày mùa đông, chim cánh cụt thường có tập tính quần tụ lại với nhau thành một vòng tròn và di chuyển liên tục. Đây là loại tập tính gì? Tập tính này có ý nghĩa gì đối với chim cánh cụt?

Xem đáp án » 02/07/2023 2,383

Câu 3:

Cây gọng vó (Drosera rotundifolia) là loài thực vật “ăn thịt” sống ở vùng ôn đới hoặc cận nhiệt đới. Lá cây gọng vó có màu sắc sặc sỡ để hấp dẫn côn trùng, trên lá có các lông tuyến có khả năng tiết chất dính để bắt giữ và enzyme tiêu hóa để tiêu hóa con mồi. Hãy tìm hiểu và giải thích sự vận động bắt mồi ở cây gọng vó.

Xem đáp án » 02/07/2023 1,672

Câu 4:

Để nghiên cứu về tập tính tha rác về làm tổ ở vẹt xanh, người ta tiến hành thí nghiệm như sau: Lai giữa vẹt xanh cái đầu đỏ, cổ đỏ (có tập tính tha rác làm tổ bằng mỏ) với vẹt xanh đực đầu đỏ, cổ vàng (có tập tính tha rác bằng bằng cách nhét chúng vào phần lông vũ). Con lai sinh ra được chia làm hai lô thí nghiệm:

- Lô 1: Không cho sống chung với mẹ. Kết quả: Con lai chỉ tha rác bằng cách cố gắng nhét rác vào lông vũ cho đến khi đầy.

- Lô 2: Cho sống chung với mẹ. Kết quả: Khi tha rác con lai cố nhét rác vào dưới lông vũ, đến khi không nhét rác được nữa thì chúng tha rác bằng mỏ về tổ.

a. Giải thích sự khác biệt về tập tính ở con lai trong hai lô thí nghiệm trên.

b. Có thể rút ra được những yếu tổ nào đã ảnh hưởng đến tập tính ở động vật từ kết quả thí nghiệm trên?

Xem đáp án » 02/07/2023 1,393

Câu 5:

Hình 1 mô tả về hiện tượng “thức và ngủ” của lá cây đậu vào những thời điểm nhất định trong ngày.

Hãy cho biết:

a. Hình thức cảm ứng của lá cây đậu.

b. Trình bày cơ chế của hình thức cảm ứng trên.

c. Vai trò của hình thức cảm ứng trên đối với cây đậu.

Hình 1 mô tả về hiện tượng “thức và ngủ” của lá cây đậu vào những thời điểm nhất định trong ngày. Hãy cho biết: a. Hình thức cảm ứng của lá cây đậu. b. Trình bày cơ chế của hình thức cảm ứng trên. c. Vai trò của hình thức cảm ứng trên đối với cây đậu. (ảnh 1)

Xem đáp án » 02/07/2023 1,353

Câu 6:

Đọc đoạn thông tin và trả lời câu hỏi.

Ở thực vật, khi có tác nhân gây hại xâm nhập, các tế bào lá bị tổn thương sẽ tạo ra các phân tử kháng khuẩn có tác dụng biến đổi thành tế bào để bịt kín vị trí bị lây nhiễm và sau đó phá hủy tế bào. Trước khi bị phá hủy, các tế bào bị lây nhiễm giải phóng methysalicylic acid, chất này sau đó được biến đổi thành salicylic acid và chuyển đến các tế bào lá chưa bị xâm nhiễm. Tại đây, chúng kích thích quá trình sản xuất các phân tử protein đặc hiệu để chống lại sự tấn công của tác nhân gây bệnh.

a. Xác định các tín hiệu đóng vai trò kích thích thực vật chống lại các tác nhân gây hại. Đây là dạng cảm ứng nào? Vẽ sơ đồ cơ chế cảm ứng của thực vật trong cơ chế đáp ứng trên.

b. Nhiều nghiên cứu cho thấy salicin (có trong vỏ của cây liễu trắng) là tiền chất của salicylic acid. Tại sao khi chúng ta ăn vỏ cây liễu trắng lại có tác dụng giảm đau?

Xem đáp án » 02/07/2023 1,219

Bình luận


Bình luận