Câu hỏi:

07/08/2023 133

Thông tin

BUỔI SÁNG KINH HOÀNG

Một buổi sáng mùa hè năm 2000, nắng như dát vàng lên vùng cát thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Lai lúc đó 10 tuổi, cùng ba người em họ đi dọc triền cát gần nhà nhặt phế liệu để đổi kem.

Cả nhóm đang thoải bước thì nhìn thấy một vật kim loại hình tròn, gỉ sét, nằm lộ thiên trên cát. Lai vốn dạn dĩ nên tiến lại gần, nhặt lên ngó thử rồi bất ngờ gõ mạnh vật kia vào đá. Một tiếng nổ chát chúa vang lên, xoá tan sự tĩnh lặng vốn có nơi miền biển này. Cả người Lai nóng ran, mắt không nhìn thấy, chân lẫn tay như bị một khối nặng vô hình ghì lấy. Nằm trên cát, Lai nghe tiếng bước chân ngày một gần hơn. Mùi tanh của máu, mùi thuốc súng cứ lờm lợm trong cổ họng. Rồi tiếng khóc, tiếng kêu gào thảng thốt của người thân bên tai Lai.

Vụ nổ bom bi năm ấy đã khiến hai người em họ của Lai chết thương tâm, người em còn lại bị thương nhẹ. Riêng Lai bị cụt gần nửa cánh tay phải, tay trái bị bom “tiện” mất ngón cái. Chân phải của Lai “rụng” ngang gối, chân trái mất bàn chân. Những hạt bi sắt trong quả bom bị còn khiến mắt phải của Lai bị hỏng, mắt trái tổn thương thị lực chỉ còn 3/10. Trong nổ này, sức khoẻ của Lai bị tổn hại đến 86%.

Em rút ra bài học gì cho bản thân sau khi đọc thông tin trên?

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

Bài học: nghiêm túc tuân thủ các quy định của pháp luật về phòng, chống tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại.

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Thời gian gần đây, giá xăng tiếp tục tăng cao, anh P đã mang các vật liệu lưu trữ như can, thùng nhựa để đến các cửa hàng xăng dầu mua tích trữ về sử dụng dần. Anh P cho rằng làm như thế sẽ tiết kiệm được tiền và có thể bán cho mọi người khi cần thiết.

Nếu là người thân của anh P, em sẽ làm gì?

Xem đáp án » 07/08/2023 2,976

Câu 2:

Gần Tết, anh D đã mua 2 bánh pháo về cất giấu trong bếp để đốt đêm giao thừa. Tuy nhiên, do không may, tàn lửa bay vào nên hai bánh pháo đã phát nổ phá tan căn bếp nhà anh D.

Theo em, hành vi của anh D có vi phạm quy định pháp luật về phòng ngừa tai nạn cháy, nổ không? Hậu quả của hành vi đó là gì?

Xem đáp án » 07/08/2023 695

Câu 3:

Thời gian gần đây, giá xăng tiếp tục tăng cao, anh P đã mang các vật liệu lưu trữ như can, thùng nhựa để đến các cửa hàng xăng dầu mua tích trữ về sử dụng dần. Anh P cho rằng làm như thế sẽ tiết kiệm được tiền và có thể bán cho mọi người khi cần thiết.

Theo em, hành vi của anh P có vi phạm quy định pháp luật về phòng ngừa chảy, nổ không? Vì sao? Anh P sẽ phải chịu hậu quả gì từ hành vi của mình?

Xem đáp án » 07/08/2023 502

Câu 4:

Trường của G tổ chức cuộc thi tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy cho học sinh. G cho rằng, học sinh không cần tham gia cuộc thi này vì đã có các cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ đó.

Em có đồng tình với suy nghĩ của G không? Vì sao?

Xem đáp án » 07/08/2023 473

Câu 5:

H thường nấu cơm giúp bố mẹ sau khi tan học. Dù được bố mẹ và mọi người nhắc nhở rất nhiều lần khi nấu ăn bằng bếp ga cần phải đứng cạnh bếp để theo dõi, nhưng H không nghe lời. Vì vậy, khi đang nấu ăn, H đã chạy lên nhà xem ti vi dẫn tới khí ga rò rỉ không được xử lí kịp thời đã phát nổ và ngọn lửa lan nhanh ra các phòng trong nhà.

Theo em, hành vi của H sẽ dẫn đến những hậu quả gì?

Xem đáp án » 07/08/2023 274

Câu 6:

Những hành vi, việc làm nào dưới đây là vi phạm hay không vi phạm quy định của pháp luật về phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại?

Hành vi, việc làm

Vi phạm

Không vi phạm

A. Sử dụng điện thoại tại cây bán xăng.

 

 

B. Tổ chức bắn pháo hoa vào ngày lễ lớn của đất nước.

 

 

C. Báo cháy khi thấy xuất hiện đám cháy

 

 

D. Buôn bán vũ khí, vật liệu nổ.

 

 

E. Cho người khác mượn vũ khí khi được Nhà nước giao.

 

 

G. Cưa bom để lấy thuốc đi bán.

 

 

H. Sử dụng thuốc trừ sâu một cách bừa bãi.

 

 

Xem đáp án » 07/08/2023 237

Câu 7:

Theo em, để phòng ngừa tai nạn do vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại, mỗi học sinh cần làm gì?

Xem đáp án » 07/08/2023 214

Bình luận


Bình luận