Câu hỏi:

21/03/2024 32

Phân tích tác phẩm văn học làm những nét đặc sắc về nội dung hình thức nghệ thuật của tác phẩm. Ở bài học này, em sẽ được thực hành viết bài văn phân tích một tác phẩm thơ song thất lục bát, qua đó vừa củng cố năng đọc hiểu thể loại này, vừa tiếp tục phát triển năng viết bài văn nghị luận với đối tượng cụ thể thơ song thất lục bát. 

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

* Yêu cầu: 

- Giới thiệu khái quát về tác phẩm thơ song thất lục bát (tên tác phẩm, tên tác giả), nêu được nhận định chung của người viết về tác phẩm. 

- Làm được nội dung chủ đề tác phẩm. 

- Phân tích được những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm, tập trung vào những yếu tố đặc trưng của thể thơ song thất lục bát tác dụng của thể thơ này trong việc thể hiện nội dung của tác phẩm. 

- Triển khai được hệ thống luận điểm chặt chẽ; sử dụng lẽ, bằng chứng xác đáng từ tác phẩm để làm sáng tỏ ý kiến nêu trong bài viết. 

- Khẳng định được ý nghĩa, giá trị của tác phẩm. 

* Phân tích bài viết tham khảo 

Văn bảnHồn tôi vang tiếng trống trường 

1. Giới thiệu khái quát về tác giả tác phẩm, nêu nhận định chung về tác phẩm. 

- Tác giả Hồ Dzếnh (1916 - 1991), tác giả đã khẳng định được tên tuổi từ phong trào thơ mới. 

- Bài thơ Trưa vắng in trong tập thơ Quê ngoại (1942) một sanngs tác tiêu biểu cho giọng thơ, hồn thơ của thi . 

2. Phân tích để làm nội dung chủ đề của bài thơ. 

- Phân tích các từ ngữhồn tôi”, hình ảnh ngôi trường. => Làm nội dung: lời chia sẻ về thế giới ăm ắp kỉ niệm, những cảm xúc thân thương của tác giả. 

- Phân tích từ ngữ miêu tảnhững giờ vui trước cảm xúc của hai anh em trong buổi trưa . => Làm nội dung: Kỉ niệm không thể nào quên. 

- Phân tích hình ảnh cỏ cây, trời đất, bạn trường thay đổi => Làm nội dung: Nỗi xót xa về thời gian chảy trôi nhanh. 

- Phân tích hình ảnh chim cành động nắng, , buổi trưa. => Làm nội dung: Những kỉ niệm xưa không bao giờ phải trong tâm trí tác giả. 

3. Chỉ ra những đặc sắc về hình thức nghệ thuật tác dụng của thể thơ song thất lục bát trong việc thể hiện nội dung chủ đề. 

- Trong bốn câu thơ đầu: 

+ Hình ảnh ngôi trường được cảm nhận qua cả thị giác, khứu giác thính giác. 

+ Những câu thơ song thất lục bát giàu vần điệu (mỗi khổ thơ goomg một cặp câu 7 chữ một cặp lục bát tới 7 tiếng được gieo vần, điều không một thể thơ nào khác được) dẫn dắt người đọc vào thế giới tâm hồn thi . 

- Trong bốn câu thơ từSâu rộng quábắt đuôi chuồn chuồn”: 

+ Biện pháp tu từ ẩn dụ chuyển đổi cảm giác, dùng cảm nhận không gian để miêu tả thời gian giúp thi nhân thể hiện những xúc cảm. 

+ Phép đối trong câu thơ thứ . 

- Bốn câu thơ từĐời đẹp quálàm thơ suốt đời”: 

+ Tác dụng của cách ngắt nhịp 2/2/2/2 hoặc 2/6 trong câu thơ thứ . 

+ Câu hỏi tu từ. 

- Trong bốn câu thơ từ mấy bậntóc nay dần hết xanh”: 

+ Tác dụng của dấu chấm lửngcâu thư thứ hai. 

- Trong bốn câu thơ cuối: 

+ Tác dụng của dấu chấm lửng cuối bài. 

- Tóm tắt nghệ thuật của cả bài: 

+ Ngôn ngữ tự nhiên, mộc mạc, giàu biểu cảm thể hiện những rung cảm nhẹ nhàng sâu lắng. 

+ Thể thơ song thất lục bát xen kẽ từng cặp câu thơ bảy chữ câu thơ lục bát đầy biến tấu, giàu vần điệu, ngắt nhịp đa dạng, khả năng chuyển tải những xúc c ảm muôn màu, phù hợp để nhà thơ bộc bạch lòng mình. 

4. Phân tích các phần kế tiếp nhau theo bố cục của bài thơ. 

- Phân tích theo bố cục 5 phần: 

+ Bốn câu thơ đầu. 

+ Từ Sâu rộng quábắt đuôi chuồn chuồn”. 

+ TừĐời đẹp quálàm thơ suốt đời”. 

+ Từ mấy bậntóc nay dần hết xanh”. 

+ Bốn câu thơ cuối. 

5. Liên hệ, mở rộng. 

- Liên hệ với bài thơ Nhớ đồng của Tố Hữu. 

6. Khẳng định giá trị, ý nghĩa của bài thơ. 

- Tóm tắt lại nội dung, nghệ thuật của bài thơ. 

* Thực hành viết theo các bước 

1. Trước khi viết 

a. Lựa chọn đề tài 

Nhớ lại các tác phẩm thơ song thất lục bát em đã học hoặc đã đọc, chẳng hạn: Ai vãn (Lê Ngọc Hân), Khóc Dương Khuê (Nguyễn Khuyến), Hai chữ nước nhà (Trần Tuấn Khải), Đêm khuya tự tình với sông Hương (Hàn Mặc Tử), Tiếng đàn mưa (Bích Khê),… Chọn trong số đó một tác phẩm em thấy thú vị, nhiều xúc cảm để phân tích. 

b. Tìm ý 

dụ: Viết bài văn nghị luận một tác phẩm thơ song thất lục bát. 

Để tìm ý cho bài văn phân tích một tác phẩm thơ song thất lục bát, em cần thực hiện các bước sau: 

- Tìm hiểu thông tin về tác giả, hoàn cảnh ra đời của tác phẩm (nếu ) những thông tin khác liên quan để viết phần Mở bài liên hệ, mở rộng khi phân tích. 

- Xác định bố cục của tác phẩm nội dung chính của từng phần. 

- Xác định những nỗi niềm tâm , xúc cảm chủ đạo trong tác phẩm. 

- Tìm hiểu các yếu tố nghệ thuật tác giả đã sử dụng để truyền tải nội dung chủ đề như đặc điểm của thể thơ song thất lục bát (vần, nhịp,…), từ ngữ (đặc biệt các từ ngữ chỉ xúc cảm, trong đó cả từ tượng thanh, từ tượng hình,…), biện pháp tu từ (điệp thanh, điệp vần, so sánh, ẩn dụ),… 

Nghị luận về một tác phẩm thơ song thất lục bát, bài viết nên kết hợp phân tích nội dung nghệ thuật để làm sự ứng, hòa quyện của hai phương tiện này trong cùng một (hoặc một nhóm) câu thơ. Việc triển khai bài sẽ thuận lợi hơn khi lần lượt phân tích theo trình tự các phần của tác phẩm thơ. 

c. Lập dàn ý 

Tổ chức, sắp xếp các ý đã tìm đượctrên thành một dàn ý chặt chẽ, hợp , gồm các phần 

- Mở bài: Giới thiệu khái quát về tác phẩm thơ song thất lục bát (nhan đề, tên tác giả) nêu ý kiến chung về tác phẩm. 

- Thân bài: Lần lượt phân tích các phần theo bố cục tác phẩm thơ: 

+ Phần 1 (từ câuđến câu…): phân tích những tâm , nỗi niềm, khát vọng,… một số nét đặc sắc về nghệ thuật. 

+ Phần 2 (từ câuđến câu…): phân tích những tâm , nỗi niềm, khát vọng,… một số nét đặc sắc về nghệ thuật. 

+… 

Ngoài cách phân tích tác phẩm theo bố cục, thể phân tích theo lần lượt đi từ nội dung đến hình thức nghệ thuật hoặc ngược lại. 

- Kết bài: 

Khẳng định ý nghĩa, giá trị nội dung nghệ thuật của tác phẩm thơ. 

2. Viết bài 

Việc thực hiện bài viết đòi hỏi triển khai đầy đủ các ý đã trong dàn ý. Mỗi ý trong phần Thân bài nên được viết thành một đoạn văn. Khi viết, lựa chọn những từ ngữ chính xác, phù hợp, thể hiện được quan điểm tình cảm của người viết, tránh sử dụng những từ ngữ sáo rỗng, cầu . Nên sử dụng hiệu quả các thông tin ngoài tác phẩm (nếu ), giúp cho việc phân tích các giá trị của tác phẩm được ràng, nổi bật hơn. 

Lưu ý: Với trường hợp tác phẩm thơ dài, thể trích dẫnmỗi phần những câu thơ, đoạn thơ quan trong phân tích sâu. Tùy điều kiện, thời gian làm bài để cách xử thích hợp. 

Bài viết tham khảo 

      Đã từ lâu, tình bạn đã được đề cập đến trong các tác phẩm văn học. Nguyễn Khuyến nhà văn sở hữu số lượng lớn các bài thơ mang chủ đề rất quen thuộc trong đời sống hàng ngày như thế. Nếu như trong Bạn đến chơi nhà, ông dùng giọng văn hóm hỉnh, khôi hài để nói về tình bạn không màng vật chất, thì sang bài thơ Khóc Dương Khuê, giọng thơ đã thay đổi hẳn. Cả bài thơ như tiếng khóc nấc lên trong sự buồn của Nguyến Khuyến khi đến đám tang của người bạn Dương Khuê. Đặc biệt trong 16 câu thơ cuối 

Kể tuổi i còn hơn tuổi bác, 

Tôi lại đau trước bác mấy ngày. 

 

Tuổi già hạt lệ như sương, 

Hơi đâu ép lấy hai hàng chứa chan! 

Nỗi xót thương cho người bạn quá cố càng được thể hiện đậm nét. 

     Nguyễn Khuyến xuất thân nhà nho, tài văn chương, đỗ đầu cả ba kỳ thi nên còn được gọi Tam Nguyên Yên Đổ. Ông thường viết về gia đình, bạn , quê hương châm biếm bọn thực dân. Bài thơ Khóc Dương Khuê ban đầu được viết bằng chữ Hán, sau được Nguyễn Khuyến dịch lại bằng chữ Nôm. Dương Khuê bạn của Nguyễn Khuyến, mặc kém tuổi nhưng Dương Khuê cũng đỗ chức tước cao, trở thành tri âm của Nguyễn Khuyến. Mười sáu câu thơ cuối nỗi đau đáu, thương xót của Nguyễn Khuyến trước sự ra đi đột ngột của bạn. 

     Hai câu thơ mở đầu được nhà thơ viết bằng giọng văn khôi hài, nhưng chua xót, bộc lộ sự đau lòng của ông: 

Kể tuổi tôi còn hơn tuổi bác, 

Tôi lại đau trước bác mấy ngày.” 

Quả thật, Nguyễn Khuyến hơn Dương Khuê bốn tuổi, nhưng Nguyễn Khuyến vẫn gọi Dương Khuê bằng giọng thân mậttôi - bác”. Câu thơđau trước bác mấy ngàysử dụng biện pháp ẩn dụ, ý chỉ sự ra đi của Dương Khuê quá đột ngột, khiến tác giả không thôi giật mình đau đớn 

     Trong bốn câu thơ tiếp theo, nhà thơ tiếp tục mạch cảm xúc trầm lắng, đau thắt lòng: 

Làm sao bác vội về ngay, 

Chợt nghe, tôi bỗng chân tay rụng rời. 

Ai chẳng biết chán đời phải, 

Sao vội vàng mải lên tiên.” 

Tác giả sử dụng biện pháp nói giảm, nói tránh biện pháp nói quá rất khéo léo,, ý nhị. Để chỉ sự ra đi của người bạn thân, ông dùng những từvội về ngay”,chán đời”,vội vàng”,lên tiên”, với mục đích để giảm đi sự đau thương, nhưng sao câu thơ vẫn đau bội phần như vậy. Nói tránh đi sự ra đi của bạn, Nguyễn Khuyến phóng đại nỗi đau của mìnhchân tay rụng rời”. Chắc hẳn, quá bất ngờ, ông đã không kìm được cảm xúc suy sụp, đau nhưchân tay rụng rời”. 

     Trước kia, tất cả những thú vui trên cõi đời đều ông Dương Khuê hưởng thụ. Nhưng nay, những niềm vui đó bỗng trở nên chán chường, nghĩa bởi đã mất bạn rồi: 

Rượu ngon không bạn hiền, 

Không mua không phải không tiền không mua. 

Câu thơ nghĩ đắn đo không viết, 

Viết đưa ai, ai biết đưa; 

Giường kia treo cũng hững hờ, 

Đàn kia gãy củng ngẩn ngơ tiếng đàn.” 

Rượu luôn thức uống yêu thích của thi nhân, thế nên mới thi tửu. Nhưng rượu chỉ ngon khi được uống cùng bạn hiền. Biện pháp điệp từkhôngba lần liên tiếp trong một câu thơ như nhân lên ba lần sự vị, không ham muốn thi tửu của Nguyễn Khuyến khi không bạn. Hôm nay không mua rượu, không phải do không tiền, do không còn tri âm. 

    Bài thơ vẫn còn dang dở, chưa viết xong, bởi với ông, mất bạn rồi thì còn ai để đọc. Một lần nữa, biện pháp điệp ngữ lại xuất hiện, điệp từaivà”đưahai lần, kết hợp với biện pháp chơi chữviết đưa ai” - “ai biết đưa”. Đây như một vòng luẩn quẩn, viết xong cũng không biết đưa cho ai, cũng không ai để đưa. Mất đi Dương Khuê, Nguyễn Khuyến gần như mất đi cả một người đọc tri kỉ của mình. 

   Các sự vật tạo niềm vui khác như giường, đàn cũng mất đi sự sống, trở nênhững hờngẩn ngơ”. Đây hai từ láy rất đặc sắc trong đoạn thơ, đồng thời hai từ ngữ nhân hóa, khiến các sự vật tưởng như cảm ấy cũng đang hòa dần với nỗi đau mất mát bạn của nhà thơ. Sau cùng, thú vui để thưởng ngoạn với bạn, mất bạn rồi, thú vui cùng dần trở thành nỗi buồn sâu lắng. 

    Đau đớn vậy, xót thương vậy, nhưng Nguyễn Khuyến cũng đành chấp nhận sự thật rằng bạn đã đi xa: 

Bác chẳngdẫu van chẳng ở, 

Tôi tuy thương, lấy nhớ làm thương. 

Tuổi già hạt lệ như sương, 

Hơi đâu ép lấy hai hàng chứa chan! 

Nguyễn Khuyến trách móc, hờn dỗi bạn khiBác chẳngdẫu van chẳng”. Đây một điều nhưng hết sức hợp . bởi Dương Khuê mất do tuổi già, nên cho nhà thơ trách móc, van nài thì Dương Khuê cũng đâu thể nghe thấy được. Nhưng hợp bởi, Nguyễn Khuyến quá nhớ thương Dương Khuê, mong muốn bạnlại với mình, nên mới buông lời trách nhẹ nhàng thế. 

    Mãi đến tận cuối bài thơ, ta mới thấy xuất hiện giọt nước mắt của nhà thơ. Nhưng sao giọt nước mắt ấy lạinhư sương”, còn phảiépmới ra? Đọc đến đây, ta chợt nhớ lại giọt nước mắt cũng phảiépmới ra của Lão Hạc trong tác phẩm của Nam Cao. Một phần cũng do tuổi cao nên khó chảy nước mắt. Nhưng phần nhiều, do lão quá đau khổ mất cậu Vàng, nên không thể khóc thành dòng được nữa. Cũng như vậy, Nguyễn Khuyến cũng nói một phần do “tuổi già”, nhưng thật ra, sâu trong thâm tâm, ông đau lòng đến độ thật khó để hai hàng chứa chan”. Nước mắt chảy ngược vào trong, như thể ông đangnuốtcái thương bạn vào trong bụng. 

     Bằng những câu thơ sử dụng ngôn ngữ bình dân mộc mạc, gần gũi, từng câu thơ chất chứa cảm xúc mãnh liệt, sử dụng tài tình biện pháp nhân hóa, phép điệp ngữ, biện pháp so sánh, Nguyễn Khuyến đã bộc lộ lòng thương bạn, đau đớn muôn phần khi mất bạn, nhưng đồng thời cũng thể hiện thái độ chấp nhận sự thật. Đọc bài thơ, ta càng thêm trân trọng hơn những tình bạn đẹp đẽ, trong sáng giữa đời thường. 

3. Chỉnh sửa bài viết 

Đọc lại bài viết, căn cứ vào yêu cầu đối với bài văn phân tích một tác phẩm thơ song thất lục bát dàn ý đã lập, soát các phần chỉnh sửa. Việc chỉnh sửa thể thực hiện theo gợi ý sau: 

Yêu cầu 

Gợi ý chỉnh sửa 

Kiểm tra việc triển khai dàn ý 

- soát xem đã triển khai đầy đủ các ý chưa, nếu thiếu thì phải bổ sung. 

- soát xem bài viết đã phân tích các giá trị nội dung nghệ thuật (đặc biệt đã khai thác những đặc điểm của thể thơ song thất lục bát) của tác phẩm chưa. Nếu thiếu thì phải bổ sung. 

- Đối chiếu quy dung lượng thông tin giữa các ý. Nếu chưa cân đối thì cần điều chỉnh. 

soát lỗi chính tả diễn đạt. 

Chỉnh sửa các lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu, tạo lập đoạn văn văn bản (nếu ). 

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Bình luận


Bình luận