Câu hỏi:

21/03/2024 19

Trong phần Đọc, em đã được học các tác phẩm tiêu biểu của nền văn học trung đại Việt Nam. Ở đó, những con người đã đối diện với nhiều vấn đề của thân phận, của thời đại một cách thành thực, can đẩm; thể hiện những quan niệm nhân sinh sâu sắc. Em hãy lấy nguồn cảm hứng từ những thông điệp ý nghĩa lâu bền ấy để bày tỏ suy nghĩ, quan điểm về một vấn đề cần phải giải quyết của thế hệ mình trong hội hiện đại.

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

* Yêu cầu: 

- Giới thiệu được vấn đề nghị luận (một vấn đề cân giải quyết tỏng đời sống của học sinh hiện nay). 

- Trình bày được ý kiến bàn luận về vấn đề với hệ thống luận điểm chặt chẽ, lẽ thuyết phục, bằng chứng tiêu biểu xác thực. 

- Nêu được ý kiến trái chiều phản bác bằng lẽ sắc bén. 

- Đề xuất được giải pháp khả thi để giải quyết vấn đề. 

* Phân tích bài viết tham khảo 

Văn bản Trưởng thành qua nỗi buồn 

1. Giới thiệu vấn đề nghị luận. 

- Dẫn dắt, giới thiệu về vấn đề đang bàn luận: Cách đểtrưởng thànhtừ nỗi buồn. 

2. Trình bày ý kiến nhân về vấn đề. 

kiến 1: Để thể biến những nỗi buồn ấy thành hội trưởng thành, tôi đã học cáchchấp nhận can đẩm đối diện với . 

- Ý kiến 2: Tập trung thời gian tâm trí vào việc nuôi dưỡng những niềm vui nho nhỏ hoàn thành công việc mỗi ngày, nỗi buồn bịđóisẽ tự bỏ đi thôi. 

- Ý kiến 3: Học cách tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần thiết. 

- Ý kiến 4: Trưởng thành từ nỗi buồn không thể thiếu đi tình yêu thương, sự tin tự hào về bản thân. 

3. Đề xuất giải pháp để giải quyết vấn đề. 

- “Đồng ý” với sự tồn tại của nỗi buồn, tin rằng không thể mãi mãigiúp tôi bình tĩnh lại mạnh mẽ hơn. 

- Học cáchbỏ đóinỗi buồn nuôi dưỡng niềm vui. 

- Chia sẻ với người khác về những khiến mình đang buồn để nhận được sự giúp đỡ. 

- Biết ân hận, xấu hổ khi làm điều sai trái, nhưng hãy biết tha thứ cho chính mình, cho bản thân được chuộc lỗi. 

4. Nêu phản bác ý kiến trái chiều. 

- Phản bác lại vấn đề: nhiều người cho rằng chia sẻ không ích , khi lại càng khiến mình buồn thêm. 

5. Nhấn mạnh giải pháp quan trọng nhất để gái quyết vấn đề. 

- “Điểm tựaquan trọng nhất chính mình. 

6. Rút ra ý nghĩa của việc bàn luận về vấn đề. 

- Chỉ ra ý nghĩa nỗi buồn đem đến cho mọi người: dạy cho chúng ta những bài học cần thiết cho sự trưởng thành. 

* Thực hành viết theo các bước 

1. Trước khi viết 

a. Lựa chọn đề tài 

Đề tài cho bài nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống rất phong phú, đa dạng. Em nên lựa chọn vấn đề mình thực sự quan tâm ý nghĩa với nhiều người, đồng thời phù hợp với lứa tuổi học sinh. 

Sau đây một số đề tài gợi ý để em lựa chọn: 

- Tình bạn khác giớituổi học trò. 

- Cách giải quyết mâu thuẫn, xung độtlứa tuổi học trò. 

- Cách ứng xử khi xảy ra xung đột giữa các thế hệ trong gia đình. 

- Cách sử dụng thời gian rảnh rỗi. 

- Cách giải quyết khi bị tổn thương những thông tin sai lệch hay bình luận tiêu cực trên mạng hội. 

b. Tìm ý 

dụ: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống của lứa tuổi học sinh hiện nay. 

Sau khi xác định được đề tài, em hãy tìm ý bằng cách trả lời các câu hỏi sau: 

- Vấn đề cần được giải quyết ? 

Em xác định vấn đề, nêu tầm quan trọng, sự cần thiết của việc giải quyết vấn đề đối với lứa tuổi học sinh hiên nay. 

- Ý kiến của em về vấn đền như thế nào? 

Muốn nêu ý kiến nhân, em cần hiểu vấn đề cần giải quyết. 

- thể xuất hiện ý kiến trái ngược với quan điểm của người viết? Cần dùng những lẽ, bằng chứng nào để phản bác? 

Việc dự kiến đưa ra các ý kiến trái ngược thể hiện các nhìn đa chiều, toàn diện của người viết về vấn đề đang bàn. Việc phản bác ý kiến trái chiều sẽ tác dụng củng cố chắc chắn hơn quan điểm của người viết. 

- Cần giải pháp nào để giải quyết vấn đề? 

Vấn đề được bàn luận trong bài viết này đòi hỏi em phải đề xuất giải pháp dựa trên những hiểu biết về đời sống của lứa tuổi học sinh những trải nghiệm của bản thân. 

c. Lập dàn ý 

Em hãy sắp xếp các ý tìm được thành một dàn ý. 

- Mở bài: Giới thiệu vấn đề, nêu sự cần thiết phải bàn luận về vấn đề. 

- Thân bài: 

+ Triển khai các luận điểm thể hiện quan điểm của người viết xét trên từng khía cạnh của vấn đề. 

Luận điểm 1 (khía cạnh thứ nhất): Nêu lẽ dẫn chứng để làm sáng tỏ. 

Luận điểm 2 (khía cạnh thứ hai): Nêu lẽ dẫn chứng để làm sáng tỏ. 

Luận điểm 3 (Khía cạnh thứ ba): Nêu lẽ dẫn chứng để làm sáng tỏ. 

 

+ Nêu ý kiến trái chiều phản bác ý kiến đó. 

+ Đề xuất giải pháp khả thi để giải quyết vấn đề. 

- Kết bài: 

Khẳng định tầm quan trọng của việc nhận thức đúng giải quyết hiệu quả vấn đề nêu ra. 

2. Viết bài 

Khi viết bài, em cần chú ý: 

- Tạo sự gần gũi giữa người viết người đọc, coi vấn đề được đặt ra trong bài thể vấn đề chung cả người viết người đọc đều cần phải quan tâm giải quyết. 

- Hệ thống luận điểm cần chặt chẽ; lẽ cần sáng , hợp ; bằng chứng cần đầy đủ, đa dạng ( sự kết hợp của nhiều loại bằng chứng trải nghiệm của bản thân, sự thật người đọc thể kiểm chứng, số liệu thống , ý kiến của chuyên gia, kết quả nghiên cứu khoa học,…) 

- Khi phản bác những ý kiến trái chiều, cần sử dụng lời lẽ giọng điệu đúng mực. 

Bài viết tham khảo 

          Bạn tôi đột nhiên chạy lại, khóc thút thít: “Cậu ơi, tự dưng bài trên Facebook bóc phốt tớ một cách này. Tớ phải làm sao đây?”. Tôi chợt giật mình, mở điện thoại ra đọc bài ấy. Bao nhiêu thông tin xuyên tạc, bình luận tiêu cực đang nhắm vào bạn tôi. Đây quả thực vấn nạn không chỉ bạn tôi, khi cả bạn, tôi, bao nhiêu người khác, đã, đang, sẽ gặp phải. Vậy cách giải quyết nào cho tình trạng xuyên tạc thông tin nhân, bình luận tiêu cực trên mạng hội? Câu trả lời . 

        Trước hết, xuyên tạc thông tin nhân trên mạng hội việc một người đăng những thông tin không thật, mang hướng bôi nhọ, hạ thấp danh dự của người khác để điều hướng luận, công kích nhân do riêng; còn bình luận tiêu cực khi bạn đưa ra những nhận xét không hay, nói xấu nhân nào đó trên không gian mạng. Những điều trên không gian ảo ấy, tưởng chừng như không gây ảnh hưởng đến cuộc sống thực, nhưng thực ra để lại hậu quả cùng nặng nề cho nạn nhân. 

  nhân bị công kích sẽ rơi vào trạng thái hoảng loạn, sợ hãi, sống ẩn mình trên cả không gian mạng ngoài đời thật. Rất nhiều người không chỉ bị bình luận tiêu cực trên mạng, còn bị nói xấungoài đời thực. Hậu quả, họ sẽ dần sống khép kín, trầm cảm, dễ hành động tự tử. Ở Việt Nam, năm 2023, tới 21% người từng nhận mình nạn nhân của những vụ công kích, bạo lực mạng; cứ 5 người thì 1 người đang chịu cảnh bịtra tấntinh thần bởi những câu nói ác ý trên mạng. Trong một tháng, lúc tôi đọc được 3, 4 bài báo nói về những vụ tự tử bạo lực mạng. 

       Những bài viết xuyên tạc, bình luận tiêu cực cũng khiến không gian mạng trở nên không lành mạnh, dễtiêm nhiễmnhững tật xấu cho người sử dụng. Đặc biệt hơn, trong hội hiện đại ngày nay, độ tuổi sử dụng mạng hội ngày càng trẻ hóa, những bạn trẻ hầu như chưa nhận thức về bạo lực mạng, dễ dàng bị cuốn theo những bài viết, bình luận tiêu cực. Tình trạng này xảy ra càng lâu, không gian mạng càngbẩn”’, nguồn nhân lực trẻ trong tương lai sẽ chỉ chú tâm vào việc chỉ trích, nói xấu, không quan tâm đến công việc hay học hành. Đây hậu quả không một hội, quốc gia nào mong muốn. 

      Vậy chúng ta thể chấm dứt tình trạng này không? Câu trả lời còn phụ thuộc vào ý thức sự quyết tâm của mỗi người. Tuy nhiên, chúng ta sẽ một số giải pháp để giảm thiểu những bài đăng xuyên tạc bình luận tiêu cực trên không gian mạng. Thứ nhất, các nhà trường, gia đình nên những buổi giáo dục về cách sử dụng mạng hội văn minh. Hãy giúp giới trẻ nhận thức về hậu quả khủng khiếp những bài viết bình luận tiêu cực đang gây ra, từ đó hướng dẫn họ những điều nên không nên làm trên không gian mạng. Đây điều rất ít nhà trường gia đình quan tâm đến, nhưng nếu chúng ta khônguốn cây từ thuở cây non”, thìcái cây ấyrất dễ bị những điều xấubẻ cong”. 

      Thứ hai, mỗi nhân nên biết điều tiết cảm xúc nhân của mình. Hầu hết, những bài đăng bình luận trên không gian mạng đều xuất phát từ cảm xúc bộc phát. Nếu bạn thấy không thích một người, chớ vội viết những điều xuyên tạc hay hạ thấp danh dự của họ. Hãy góp ý với họ bằng sự chân thành, lời nói nhẹ nhàng lịch sự nhất. Điều giúp một người nhận ra lỗi sai, đôi khi không phải những tiếng chửi lăng nhục. một tiếng chửi rủa còn thểhại chếtcuộc đời của một người. 

     Thứ ba, những người đang nạn nhân của bạo lực mạng không nên im lặng chịu đựng. Chỉ khi bạn lên tiếng, mọi người mới biết vấn đề bạn đang gặp phải giúp đỡ bạn. Chỉ một giọt nước nhỏ thì không gội sạch được bụi bẩn, nhưng nếu bạn sẻ chia, đoàn kết với mọi người, một làn nước sạch sẽ xóa đi toàn bộ những bài viết bình luậnbẩn”. 

      Tuy nhiên, nhiều người cho rằng chúng ta nên sử dụng những bài viết bình luận tiêu cực nhắm tới những người lỗi nghiêm trọng trong hội ( nhân, người động thái phản quốc,…). Chúng ta không nên làm những điều này. Khi gặp những bài viết mang thiên hướng phản quốc, hãy liên hệ với Cục An ninh mạng hoặc Công an. Như vậy, chúng ta cũng đã góp phần làm sạch không gian mạng hội thực. 

      Như vậy, bài viết xuyên tạc bình luận tiêu cực trên không gian mạng điều bất cứ ai cũng thể gặp phải. Tuy nhiên, hãy trở thành người sử dụng mạng sáng suốt để không bị lôi kéo vào những bài viết xấu, đồng thời biết cách đấu tranh khi bản thân trở thành nạn nhân bạo lực mạng, bạn nhé! 

3. Chỉnh sửa bài viết 

Đối chiếu bài viết của em với các yêu cầu của kiểu bài nghị luận về một về đề cần giải quyết; từ đó, xác định những nội dung cần chỉnh sửa để hoàn thiện bài viết. Việc chỉnh sửa cần bám sát những tiêu chí bản sau: 

- Vấn đề cần giải quyết được nêu một cách rangfm đầy đủ. 

- Giải pháp để giải quyết vấn đề hợp , khả thi, sức thuyết phục. 

- Bài viết không mắc lỗi chính tả, diễn đạt, ngữ pháp, liên kết mạch lạc. 

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Bình luận


Bình luận