Câu hỏi:

24/03/2024 42

Nội dung chính:  

Bài thơ đã tái hiện lại cuộc giao tranh giành Mỵ Nương của Sơn Tinh và Thủy Tinh.  Từ đó cho thấy tình yêu của thần cũng giống con người, cũng yêu và trải qua những ghen tuông, thất bại trong tình yêu. Và cũng qua đó lý giải hiện tượng bão lũ hàng năm của tự nhiên. 

 

Liệt kê và nêu tác dụng của một số chi tiết kì ảo trong văn bản. 

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

- Một số chi tiết kì ảo trong câu chuyện: 

+ Sơn Tinh hiểu thần ghen, tức khắc/ Niệm chú, đất nẩy lên cao./ Hoa tay thần vẫy hùm, voi, báo/ Đuôi quắp, nhe nanh, giơ vuốt đồng,/ Đạp long đất núi, gầm xông xáo,/ Máu vọt phì reo muôn ngấn hồng. 

+ Sóng cả gầm reo lăn như chớp/ Thủy Tinh cưỡi lưng rồng hung hăng./ Cá voi quác mồm to muốn đớp,/ Cá mập quẫy đuôi, cuồng nhe răng,/ Càng cua lởm chởm bò như mác,/ Tôm kềnh chạy quắp đuôi xôn xao. 

- Tác dụng: tạo ra một không gina mơ hồ, mang đến cho người đọc cảm giác phi thực, tăng thêm sự hấp dẫn và sự lôi cuốn của câu chuyện, đồng thời cũng thể hiện ý chí, sức mạnh của từng nhân vật. 

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Xác định chủ đề, cảm hứng chủ đạo của văn bản. 

Xem đáp án » 24/03/2024 48

Câu 2:

Kẻ bảng sau vào vở. Tìm một số chi tiết cho thấy sự khác biệt về cách miêu tả nhân vật trong văn bản Sơn Tinh, Thuỷ Tinh (thơ Nguyễn Nhược Pháp) và văn bản Sơn Tinh, Thủy Tinh (truyền thuyết). 

Nhân vật được miêu tả 

Chi tiết trong Sơn Tinh, Thủy Tinh (thơ Nguyễn Nhược Pháp) 

Chi tiết trong Sơn Tinh, Thủy Tinh (truyền thuyết) 

Nhân vật  

Sơn Tinh 

 

 

Nhân vật Thủy Tinh 

 

 

Xem đáp án » 24/03/2024 31

Câu 3:

Phân tích một số hình ảnh, chi tiết thể hiện khung cảnh cuộc sống “ngày xưa” hoặc nét văn hóa cổ truyền của người Việt Nam. 

Xem đáp án » 24/03/2024 23

Bình luận


Bình luận