Câu hỏi:

24/03/2024 31

Câu chuyện trong văn bản cho thấy tục lệ dâng tiến dế quý cho quan lại, vua chúa đã tác động như thế nào đến đời sống của các hạng người trong xã hội đương thời?

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack
Chỉ một câu chuyện dâng dế chọi lên vua phản ánh được cả bộ mặt của giai cấp thống trị tàn bạo, ăn chơi sa đoạ những thảm cảnh nhân dân lao động phải chịu đựng. Một con dế chọi thể mang đến thảm kịch cho một gia đình, một tỉnh nhưng cũng thể mang vinh hoa phú quý đến cho cả một tỉnh, một dòng họ. Con dế chọi chỉ một phương tiện vui chơi giải trí của vua quan nơi cung cấm nhưng lại yếu tố quyết định sống chết của người dân. Gia đình Thành Danh một minh chứng tiêu biểu. Dế chọi đã mang tai hoạ đến cho gia đình Thành Danh song cũng chính dế chọi (con dế do linh hồn con trai Thành Danh hoá thân vào) lại mang đến cho gia đình Thành Danh vinh hoa phú quý. 

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Nội dung chính:  

Câu chuyện vẽ nên bức tranh hiện thực đời đầu Mãn Thanh để thỏa sự vui thú của triều đình mà làm khổ dân chúng. Cũng từ đó mà bộc lộ bộ mặt tham lam của triều đình. Nhờ có một con dế cũng có thể đổi đời vì làm vừa lòng bề trên. 

Phân tích Dế chọi của Bồ Tùng Linh (lớp 9)

Tóm tắt nội dung câu chuyện theo diễn biến của các sự kiện trong văn bản và cho biết các sự kiện ấy được sắp xếp theo trật tự thời gian, không gian như thế nào. 

Xem đáp án » 24/03/2024 57

Câu 2:

Phân tích điểm tương đồng, khác biệt về số phận của nhân vật Thành Danh trước và sau khi tìm được dế quý dâng quan. 

Xem đáp án » 24/03/2024 41

Câu 3:

Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết Dế chọi là truyện truyền kì? 

Xem đáp án » 24/03/2024 38

Câu 4:

Chỉ ra một số biểu hiện của yếu tố kì ảo trong văn bản và tác dụng của yếu tố này trong việc thể hiện chủ đề của tác phẩm. 

Xem đáp án » 24/03/2024 35

Câu 5:

Theo em, nếu bỏ đi phần “lời bàn của tác giả” ở cuối truyện thì việc đọc hiểu truyện Dế chọi có khó khăn/thuận lợi gì? 

Xem đáp án » 24/03/2024 29

Bình luận


Bình luận