Câu hỏi:

24/03/2024 61

Viết một truyện kể sáng tạo với đề tài tự chọn, phỏng theo một truyện đã đọc (khoảng 1000 chữ) có sử dụng các yếu tố miêu tả, biểu cảm. 

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

Bước 1: Chuẩn bị trước khi viết 

n cứ vào tính mở của đề bài, em có thể chọn một truyện kể, truyện phim 

Mà em đã đọc/đã xem theo sở thích. Lưu ý các tiêu chí lựa chọn: 

• Nội dung truyện phù hợp với thuần phong mĩ tục, có ý nghĩa giáo dục. 

• Nhân vật, cốt truyện không quá phức tạp, số trang viết vừa phải,... 

• Vừa sức và thuận lợi đối với việc phát huy sự sáng tạo của bản thân. 

Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý 

• Đọc kĩ truyện đã tìm, xác định chủ đề, đặc điểm nội dung, hình thức của truyện kể sẽ phỏng theo tóm tắt chuỗi sự kiện, nhân vật (theo dạng sơ đồ). 

• Trả lời một số câu hỏi dưới đây để định hướng cho việc viết lại thành văn bản truyện kể mới: 

- Với chủ để của truyện gốc, nên phát triển, khơi sâu một khía cạnh hay nắn lại chủ để theo một hướng nào khác? 

- Cần thay đổi các yếu tố hình thức của truyện theo hướng nào? (Nên bổ sung những gì vào cốt truyện, nhân vật, bối cảnh của truyện gốc? Nên thay đổi ngôi kể, cách kể chuyện hay không?...) 

- Đọc lại truyện “Con trâu”, đối chiếu với truyện kể dân gian về “Sự tích con trâu” để học cách viết truyện mô phỏng. 

Dựa vào dàn ý ở mục Tri thức về kiểu văn bản và những nội dung đã chuẩn bị được trong khâu tìm ý để lập dàn ý. 

Bước 3: Viết bài 

Viết văn bản dựa vào dàn ý đã lập; chú ý kết hợp trần thuật với miêu tả, biểu cảm. 

Lưu ý: Khi viết một truyện kể sáng tạo trên cơ sở phỏng theo một truyện đã đọc, em cần học tập cách hư cấu sáng tạo của các nhà văn. Ví dụ: Em có thể đối chiếu bài thơ Sơn Tinh, Thủy Tinh của Nguyễn Nhược Pháp với truyền thuyết Sơn Tinh, Thủy Tinh hoặc đối chiếu bài thơ ngụ ngôn Chó sói và chiên con của La Phông-ten với truyện ngụ ngôn Chó sói và cừu non của E-dốp,... và học cách sáng tạo của các tác giả dựa trên điểm tựa từ tác phẩm gốc. 

Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm 

Đọc lại bài viết, sử dụng bảng kiểm dưới đây để tự đánh giá về kĩ năng viết một truyện kể sáng tạo. Qua đó, chỉnh sửa và rút kinh nghiệm. 

Bảng kiểm kĩ năng viết một truyện kể sáng tạo mô phỏng truyện đã đọc. 

Tiêu chí 

Đạt 

Chưa đạt 

Mở đầu truyện 

Giới thiệu nhân vật/bối cảnh/ nội dung chính của câu chuyện. 

 

 

phần dẫn dắt lôi cuốn, thu hút sự chú ý của người đọc. 

 

 

Đảm bảo nội dung chính của truyện gốc. 

 

 

Diễn biến truyện 

nhân vật. 

 

 

cốt truyện. 

 

 

Sử dụn ngôi kể phù hợp. 

 

 

Câu chuyện được thuật lại với sự kiện, diễn biến hợp . 

 

 

Thể hiện sự sáng tạo của bản thân người viết (về nhân vật/ sự kiện/ tình huống, bối cảnh/ chi tiết...) 

 

 

Kết hợp lời kể với lời miêu tả, biểu cảm. 

 

 

Làm nổi bật sự kiện, nhân vật chính. 

 

 

Nội dung truyện kể ý nghĩa, tính giáo dục. 

 

 

Kết thúc truyện 

Phù hợp với diễn biến câu chuyện. 

 

 

Gây ấn tượng hoặc gợi suy nghĩ đối với người đọc. 

 

 

năng sử dụng lời văn kể chuyện 

Câu văn giàu hình ảnh. 

 

 

Lời kể linh hoạt, tự nhiên. 

 

 

Đảm bảo dung lượng khoảng 1000 chữ. 

 

 

Bài văn tham khảo 

nhiều truyền thuyết về các vị anh hùng trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc, nhưng người ta vẫn mãi khắc ghi một truyền kỳ về người anh hùnglàng Gióng, được truy phong Phù Đổng Thiên Vương, nhân dân Việt Nam ta đời đời nhớ ơn. 

Truyền thuyết kể rằng vào đời vua Hùng Vương thứ 6, ở một ngôi làng nhỏ hai vợ chồng nghèo, sống rất tình nghĩa, phúc đức, cuộc sống khó khăn không khiến họ mệt mỏi hay nản chí thế nhưng tuổi cả hai ngày một lớn mong mỏi mãi cũng không lấy một mụn con cho vui cửa vui nhà. Hai vợ chồng lấy làm buồn lòng lắm, hàng xóm cũng cảm thấy xót xa cho họ. Một hôm trời nắng to, lão theo lệ thường ra ruộng làm cỏ, trong lúc đang cặm cụi nhổ cỏ thì vợ bỗng nhìn thấy một dấu chân người đặc biệt to lớn. Không biết trời xui đất khiến thế nào lại đưa chân mình vào ướm thử, sau chuyện ấy cũng quên khuấy đi, ba tháng sau bỗng cảm thấy người mệt mỏi, chán ăn, đến thầy lang khám bệnh thì hay tin mình thai. Khi nghe tin cả hai vợ chồng đều rất đỗi vui mừng sung sướng, bởi ước nguyện bấy lâu đã trở thành hiện thực, gia đình nhỏ của hai vợ chồng dần trở nên ấm áp hơn cả, ngày ngày chờ đợi đứa con bỏng ra đời trong hạnh phúc. Nhưng lạ thay, đã qua chín tháng mười ngày tròn người vợ vẫn chưa trở dạ, hai vợ chồng lấy làm lo lắng, đợi mãi đến khi cái thai được tròn mười hai tháng, thì đứa trẻ mới chịu chui từ bụng mẹ ra. Vừa ra đời người ta đã nhận xét rằng đây một đứa chất hơn người, bởi vẻ thông minh sáng sủa, khôi ngô tuấn , vợ chồng ông lão nghe thứ thì lại càng vui mừng hơn cả, đặt cho con cái tên Gióng, cho dễ nuôi. Cuộc sống một gia đình ba người cứ thế êm đềm trôi đi, nhưng lạ thay mãi đến ba tuổi Gióng vẫn chẳng biết đi biết đứng, cha mẹ đặt đâu thì em ngồi đấy, em cũng chưa hề mở miệng nói một câu nào, điều ấy làm cho hai vợ chồng sốt ruột, bồn chồn không yên sợ con mình bệnh lạ. 

Năm ấy, giặcphương Bắc tràn vào nước ta xâm lược, giày xéo mảnh đất Lạc Việt, thế giặc mạnh, vua Hùng cùng với các Lạc Hầu, Lạc Tướng rất lấy làm lo lắng. Trước tình hình ấy vua bèn nảy ra một ý, cho sứ giả truyền tin tuyển mộ người tài, đức ra giúp nước. Khi sứ giả vừa loan tin đến đầu làng, thì Gióng bỗng cất tiếng nói: Mẹ ra mời sứ giả vào đây giúp con, người mẹ tuy sửng sốt nhưng vẫn chạy ra mời sứ giả vào. Vào đến nơi, sứ giả chỉ thấy một cậu ba tuổi hai vợ chồng đã tuổi xế chiều, thì lấy làm tức giận, tưởng mình bị đùa giỡn, thế nhưng Gióng đã kịp lên tiếng: Giặc đã hoành hành khá lâu, ta xin nguyện bệ hạ, non sông xung phong đánh giặc, khẩn cầu ngài về tâu với nhà vua chế tạo cho ta một chiếc roi sắt từ loại sắt tốt nhất, đảm bảo đánh trăm trận không gãy, ban cho ta một con chiến bằng sắt nặng ngàn cân một bộ giáp sắt nặng trăm cân, giáo mác xuyên không thủng. Như thế ta thể yên tâm diệt giặc”. Sứ giả nghe thế thì lấy làm mừng rỡ đích thị đây nhân trung long phượng, bậc kỳ tài hiếm nên mới thể khẩu khí hiên ngang, oai hùng của tướng như thế. Kể từ ngày gặp sứ giả, Gióng lớn nhanh như thổi, bao nhiêu cơm gạo ăn cũng không đủ, dân làng người nhà nhà chung tay góp cơm, góp gạo cho Gióng ăn, thầm mong chàng sớm ngày đánh tan giặc xâm phạm bờ cõi. 

Mười ngày sau, mọi thứ Gióng yêu cầu đều được mang tới cả, lúc này đây từ một đứa ba tuổi, Gióng đã trở thành chàng trai cao lớn vượt trội, tầm vóc phi phàm, thân hình cao lớn, bắp cuồn cuộn. Chàng mặc áo giáp sắt, cưỡi ngựa sắt, cầm roi sắt, từ biệt quê hương lên đường diệt giặc, trước khi đi Gióng quay lại nhìn cha mẹ Kiếp này đa tạ phụ mẫu đã sinh dưỡng!, rồi hướng thẳng phía trước đi, con ngựa sắt vốn tưởng khối sắt không linh tính, thế nhưng lúc này đây lại phát ra tiếng vang trời, rồi phóng vụt đi, chốc lát chỉ còn lại cái bóng mờ mờ của người anh hùng, lẫn trong đám bụi thổi tung. Ngựa chạy một đường đến nơi đóng quân của giặc, ngựa đi đến đâu phun lửa đến đấy, thiêu trụi hết lương thực lều trại của quân địch, chúng hoảng hồn bỏ cả khí chạy thoát thân, kẻ giẫm đạp lên nhau, người thì chết dưới ngựa. Tráng vung roi sắt quất liên hồi vào giặc cướp nước, khiến chúng chết như ngả rạ dưới ngựa, thế nhưng giặc quá đông, sau ba ngày chinh chiến thì không may roi sắt gãy làm đôi. Lúc này đây tráng vừa đuổi giặc đến khu vực những lũy tre già hàng mấy chục tuổi, ngựa sắt phun lửa làm loài tre ấy trở nên vàng bóng. Nhanh trí, tráng đã dùng sức mạnh nhổ hẳn cây tre to nhất bên đường làm khí thay roi sắt, kỳ diệu thay vốn chỉ cây cỏ thế nhưng trên tay tráng , cay tre bỗng trở nên mạnh mẽ không kém so với những thứ khí sắc bén khác. Sau bảy ngày chiến đấu, cuối cùng đất nước ta cũng sạch bóng quân thù, chỉ còn lại hàng vạn xác chết chốn sa trường, khung cảnh tiêu điều tan hoang. 

Tráng sau khi diệt giặc thì thúc ngựa chạy vào rừng sâu, tìm nơi dòng suối nguồn trong trẻo chưa ai biết đến, tắm rửa sạch sẽ, cởi bỏ lại bộ giáp sắt, như một cách báo cáo hoàn thành sứ mệnh, rồi cưỡi ngựa sắt bay về trời. Vua Hùng để tưởng nhớ công ơn đã phong cho tráng Phù Đổng Thiên Vương cho xây lập đền thờ ngay tại quê nhà, để đời đời được hưởng nhang khói của nhân dân. 

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Qua văn bản trên, em rút ra được những lưu ý gì khi viết một truyện kể sáng tạo dựa trên một truyện kể đã đọc? 

Xem đáp án » 24/03/2024 42

Câu 2:

Chỉ ra một số chi tiết cho thấy văn bản truyện kể trên có kết hợp khéo léo các yếu tố miêu tả, biểu cảm trong khi kể chuyện.

Xem đáp án » 24/03/2024 32

Câu 3:

Tính sáng tạo của văn bản truyện so với truyện gốc được thể hiện ở những điểm nào? (Đọc lại nội dung tóm tắt truyện được phỏng theo ở cước chú trang 116 để xác định những biểu hiện của sự sáng tạo đó.) 

Xem đáp án » 24/03/2024 29

Câu 4:

Văn bản trên đã đáp ứng những yêu cầu về nội dung đối với các phần mở đầu truyện, diễn biến truyện, kết thúc truyện như thế nào? 

Xem đáp án » 24/03/2024 26

Bình luận


Bình luận