Câu hỏi:

24/03/2024 36

Tìm hiểu sự nghiệp, quá trình sáng tác thơ văn của tác giả Nguyễn Đình Chiểu và chỉ ra một số điểm tương đồng, khác biệt (nếu có) giữa: 

a. Hoàn cảnh, mục đích sáng tác Truyện Lục Vân Tiên và các tác phẩm khác của ông  như Chạy giặc, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc,... 

b. Tình cảm, cảm xúc của tác giả khi kể lại hành động Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga trong Truyện Lục Vân Tiên và khi nhắc đến “trang dẹp loạn” trong bài thơ Chạy giặc (xem thêm Ngữ văn 8, tập hai, bộ sách Chân trời sáng tạo). 

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

a. Hoàn cảnh, mục đích sáng tác: 

- Tác phẩm Truyện Lục Vân Tiên: 

+ Hoàn cảnh: Truyện Lục Vân Tiên một truyện thơ nôm của Nguyễn Đình Chiểu, được sáng tác khoảng đầu những năm 50 của thế kỉ 19. 

+ Mục đích: Tác phẩm thể hiện về luân cốt bàn đạo đức, khuyên người ta về những nguyên tắc sống lành mạnh. Tác giả muốn truyền đạt thông điệp về việc nên làm người với quan niệm văn tải đạo. 

- Tác phẩm Chạy giặc: 

+ Hoàn cảnh sáng tác: Hoàn cảnh lịch sử: Năm 1858, thực dân Pháp nổ tiếng súng đầu tiên trên bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) bắt đầu cuộc chiến tranh xâm lược nước ta, nhưng đến đây, chúng gặp phải sự kháng cự của nhân dân nên chuyển qua tiến đánh Gia Định (Sài Gòn). Hoàn cảnh riêng: Tác phẩm Chạy giặc được Nguyễn Đình Chiểu sáng tác vào khoảng thời gian sau khi giặc Pháp tấn công thành Gia Định (tháng 2/ năm 1859). Nhà thơ chứng kiến cảnh chạy loạn, li tán của nhân dân nên đã viết bài thơ này. 

+ Mục đích: Trước cảnh quê hương bị tàn phá, nhà tan nước mất, nhân dân hốt hoảng, hoang mang trong tay giặc, mặc lòa không nhìn thấy nhưng với tấm lòng xót xa, buồn đau hạn, nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu đã viết bài thơ Chạy giặc để ghi lại tâm trạng của mình. 

- Tác phẩm Văn tế nghĩa Cần Giuộc 

+ Hoàn cảnh: Năm 1858, thực dân Pháp nổ súng vào Đà Nẵng, Việt Nam. Sau khi chiếm được thành Gia Định vào đầu năm 1859, quân Pháp bắt đầu một quá trình mở rộng tấn công ra các vùng lân cận như Tân An, Cần Giuộc, Công v.vĐêm rằm tháng 11 năm Tân Dậu (ngày 16 tháng 12 năm 1861), những nghĩa trước đây vốn nông dân, quá căm phẫn kẻ ngoại xâm, đã quả cảm tập kích đồn Pháp ở Cần Giuộc, tiêu diệt được một số quân của đối phương viên tri huyện người Việt đang làm cộng sự cho Pháp. Khoảng 20 nghĩa bỏ mình. Những tấm gương đó đã gây nên niềm xúc động lớn trong nhân dân 

+ Mục đích sáng tác: Theo yêu cầu của Tuần phủ Gia Định Đỗ Quang, Nguyễn Đình Chiểu làm bài Văn tế nghĩa Cần Giuộc, để đọc tại buổi truy điệu các nghĩa đã hi sinh trong trận đánh này. 

b. Tình cảm, cảm xúc của tác giả khi kể lại hành động Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga trong Truyện Lục Vân Tiên và khi nhắc đến “trang dẹp loạn” trong bài thơ Chạy giặc: 

- Trong bài Truyện Lục Vân Tiên: thái độ bất bình trước hành động của tên cướp, đồng tình ủng hộ trước hành động nghĩa dũng của Lục Vân Tiên. 

- Trong bài Chạy giặc: Tác giả bày tỏ ̣ lo lắng, thương xót cho người dân, cho vận mệnh đất nước, đồng thời cũng thể hiện ̣ thất vọng, ̣ trông đợi, ̣ chất vấnđối với nhữngtrang dẹp loạn”, những người có khả năng và trách nhiệm trước thời cuộc. 

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì qua văn bản? Ngày nay, thông điệp ấy có còn giá trị không? Vì sao? 

Xem đáp án » 24/03/2024 54

Câu 2:

Suy luận: Hai dòng thơ cuối của văn bản gợi cho em suy nghĩ ?

Xem đáp án » 24/03/2024 45

Câu 3:

Phân tích đặc điểm của nhân vật Kiều Nguyệt Nga (lưu ý những cử chỉ, lời nói của nàng khi đáp lời Lục Vân Tiên). 

Xem đáp án » 24/03/2024 40

Câu 4:

Nhân vật Lục Vân Tiên hiện lên với những phẩm chất nào? Đó có phải là phẩm chất của người anh hùng không? Vì sao? Phân tích một số chi tiết miêu tả hành động, lời nói của Lục Vân Tiên để làm rõ ý kiến của em. 

Xem đáp án » 24/03/2024 38

Câu 5:

Suy luận: Việc Vân Tiên bảo Nguyệt Nga khoan khoan ngồi đó chớ ra...” cho thấy chàng người như thế nào?

Xem đáp án » 24/03/2024 37

Câu 6:

Em nghĩ về những người sẵn sàng cứu giúp người khác trong cơn hoạn nạn? 

Xem đáp án » 24/03/2024 35

Câu 7:

Nội dung chính: 

Đoạn trích khắc họa những phẩm chất tốt đẹp của hai nhân vật trung tâm: Lục Vân Tiên tài ba, dũng cảm, trọng nghĩa, khinh tài; Kiều Nguyệt Nga hiền hậu, nết na ân tình. Qua đó thể hiện khát vọng hành đạo giúp đời của tác giả Nguyễn Đình Chiểu. 

Cảm nhận thái độ của Lục Vân Tiên đối với Kiều Nguyệt Nga sau khi đánh tan  bọn cướp - Theki.vn

Theo em, nhan đề Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga có thể hiện được nội dung bao quát của văn bản không? Vì sao? 

Xem đáp án » 24/03/2024 35

Bình luận


Bình luận