Câu hỏi:

24/03/2024 91

Vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ (Trung du và miền núi phía Bắc) là vùng lãnh thổ rộng lớn phía bắc nước ta, có nhiều thế mạnh về vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên để phát triển các ngành kinh tế. Điều kiện tự nhiên có ảnh hưởng như thế nào đến phát triển kinh tế - xã hội của vùng? Các ngành kinh tế trong vùng phát triển và phân bố ra sao?

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

- Ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên đến phát triển kinh tế - xã hội của vùng: địa hình đồi núi, cao nguyên xen các đồi thấp với đất feralit, các đồng bằng giữa núi với đất phù sa, hang động các-xtơ; khí hậu có mùa đông lạnh, phân hóa theo độ cao; sông ngòi dày đặc, hồ tự nhiên và hồ nhân tạo, nước khoáng phong phú; khoáng sản đa dạng, trữ lượng đáng kể; tài nguyên rừng dồi dào, hệ thống các vườn quốc gia, khu bảo tồn,…

- Sự phát triển và phân bố các ngành kinh tế trong vùng:

+ Nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản: nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, lâm nghiệp có tổng diện tích rừng khoảng 5,4 triệu ha, khai thác và nuôi trồng thủy sản ở các sông, hồ ngày càng hiệu quả, đầu tư công nghệ cao.

+ Công nghiệp: tăng trưởng vượt bậc, cơ cấu đa dạng, nổi bật là khai khoáng; sản xuất điện; sản xuất, chế biến thực phẩm; sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính,…

+ Dịch vụ: ngày càng phát triển, giao thông vận tải, thương mại, du lịch được chú trọng phát triển ở tất cả các địa phương.

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Vẽ sơ đồ tư duy thể hiện các thế mạnh về tự nhiên để phát triển kinh tế - xã hội của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Xem đáp án » 24/03/2024 142

Câu 2:

Dựa vào thông tin mục b và hình 11.2, hãy:

- Trình bày sự phát triển và phân bố của ngành công nghiệp ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.- Kể tên một số trung tâm công nghiệp và tên ngành công nghiệp của các trung tâm đó ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Dựa vào thông tin mục b và hình 11.2, hãy: (ảnh 1)

Xem đáp án » 24/03/2024 64

Câu 3:

Dựa vào thông tin mục 1 và hình 11.1, hãy xác định trên bản đồ vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Dựa vào thông tin mục 1 và hình 11.1, hãy xác định trên bản đồ vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ. (ảnh 1)

Xem đáp án » 24/03/2024 41

Câu 4:

Dựa vào thông tin mục a, hãy nhận xét đặc điểm nổi bật về thành phần dân tộc ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Xem đáp án » 24/03/2024 40

Câu 5:

Dựa vào thông tin mục c và hình 11.2, hãy:

- Trình bày sự phát triển và phân bố của ngành dịch vụ ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

- Kể tên một số điểm du lịch nổi tiếng của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Dựa vào thông tin mục c và hình 11.2, hãy: - Trình bày sự phát triển và phân bố của ngành (ảnh 1)

Xem đáp án » 24/03/2024 36

Câu 6:

Dựa vào thông tin mục a và hình 11.2, hãy trình bày sự phát triển và phân bố của ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Dựa vào thông tin mục a và hình 11.2, hãy trình bày sự phát triển và phân bố (ảnh 1)

Xem đáp án » 24/03/2024 35

Bình luận


Bình luận