Câu hỏi:

27/03/2024 97

Em hãy viết một bài tuyên truyền về trách nhiệm của công dân trong thực hiện quyền tự do kinh doanh.

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

(*) Bài viết tham khảo:

Các bạn thân mến!

Chúng ta đang sống trong một thời đại của tiến bộ và sự phát triển kinh tế, nơi mà quyền tự do kinh doanh được coi là một trong những nền tảng quan trọng nhất của sự thịnh vượng và tự do cá nhân. Tuy nhiên, sự tự do này đến cùng với trách nhiệm, và chúng ta, như những công dân tôn trọng và yêu quý quyền tự do này, cần nhận thức và thực hiện trách nhiệm của mình đối với sự phát triển bền vững của xã hội và nền kinh tế. Theo tôi, trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện quyền tự do kinh doanh được thể hiện qua một số phương diện sau:

Thứ nhất, tuân thủ pháp luật: Quyền tự do kinh doanh không có nghĩa là tự do làm bất cứ điều gì mà không bị ràng buộc bởi pháp luật. Chúng ta phải tuân thủ các quy định, quy tắc và luật pháp liên quan đến kinh doanh, từ luật thuế đến quy định về an toàn thực phẩm và môi trường.

Thứ hai, tôn trọng cộng đồng: Kinh doanh không chỉ là vấn đề của cá nhân mà còn là vấn đề của cả cộng đồng. Chúng ta cần phải đảm bảo rằng hoạt động kinh doanh của mình không gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, cộng đồng và xã hội xung quanh. Tôn trọng và hỗ trợ cộng đồng là một phần không thể thiếu của trách nhiệm xã hội doanh nghiệp.

Thứ ba, khuyến khích sự tự do và cạnh tranh công bằng: Quyền tự do kinh doanh cũng là quyền được sáng tạo và cạnh tranh. Tuy nhiên, sáng tạo và cạnh tranh chỉ là tích cực khi nó được thực hiện một cách công bằng và minh bạch. Công dân cần tôn trọng quy định cạnh tranh và hành động theo đúng tinh thần của chúng.

Thứ tư, phát triển bền vững: Trong khi tìm kiếm lợi ích cá nhân, chúng ta không nên quên về sự phát triển bền vững của nền kinh tế và xã hội. Kinh doanh cần được thực hiện một cách bền vững, tôn trọng tài nguyên và hỗ trợ sự phát triển bền vững trong tương lai.

Thứ năm, đóng góp vào sự phát triển quốc gia: Cuối cùng, như những thành viên của một cộng đồng lớn hơn, chúng ta có trách nhiệm đóng góp vào sự phát triển của quốc gia. Đây là sự phát triển không chỉ về mặt kinh tế mà còn về mặt xã hội và văn hóa.

Hãy nhớ rằng quyền tự do kinh doanh không phải là một đặc quyền mà là một trách nhiệm. Chúng ta, như những công dân tự do và trí tuệ, phải thực hiện trách nhiệm của mình một cách tự giác và có trách nhiệm. Chỉ khi đó, quyền tự do kinh doanh mới thực sự trở nên ý nghĩa và đáng trân trọng.

Cảm ơn bạn đã lắng nghe và thực hiện trách nhiệm của mình trong quá trình xây dựng một xã hội và nền kinh tế phát triển và bền vững.

Trân trọng!

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Em hãy cùng bạn thiết kế áp phích tuyên truyền về nghĩa vụ nộp thuế của mọi người.

Xem đáp án » 27/03/2024 155

Câu 2:

Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào sau đây? Vì sao?

A. Mọi người có quyền được kinh doanh tất cả các mặt hàng.

B. Mọi người có quyền lựa chọn hình thức kinh doanh và không được thay đổi.

C. Khi kinh doanh ngành nghề có điều kiện, mọi người cần đảm bảo các yêu cầu theo quy định của pháp luật.

D. Hành vi trốn thuế chỉ phải nộp đủ số tiền thiếu cho cơ quan có thẩm quyền.

E. Mọi người khi có thu nhập đều phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

G. Kinh doanh trực tuyến không cần phải đăng kí kinh doanh.

Xem đáp án » 27/03/2024 128

Câu 3:

a) Từ thông tin trên, em hãy cho biết theo quy định của pháp luật Việt Nam, khi tham gia kinh doanh mọi người có quyền và nghĩa vụ như thế nào.

b) Em hãy nhận xét hành vi của mỗi chủ thể trong các tình huống trên và cho biết những hành vi đó vi phạm quy định nào của pháp luật về quyền tự do kinh doanh.

a) Từ thông tin trên, em hãy cho biết theo quy định của pháp luật Việt Nam, khi tham gia kinh doanh mọi người có quyền và nghĩa vụ như thế nào. (ảnh 1)

Xem đáp án » 27/03/2024 115

Câu 4:

Để nhân dân trong thôn tăng cường hiểu biết các quy định của pháp luật về nghĩa vụ nộp thuế, ông D là trưởng thôn đã tổ chức một buổi toạ đàm và mời cán bộ thuế của Chi cục thuế đến chia sẻ. Tuy nhiên, bố mẹ của K lại không muốn tham gia với lí do gia đình không kinh doanh nên không cần phải tìm hiểu về nghĩa vụ nộp thuế.

a) Em hãy nhận xét việc làm của ông D. Theo em, việc làm đó có ý nghĩa gì?

b) Nếu là K, em sẽ giải thích như thế nào để bố mẹ hiểu và tham gia buổi toạ đàm.

Xem đáp án » 27/03/2024 78

Câu 5:

Em hãy nhận xét hành vi của mỗi chủ thể trong các tình huống trên và cho biết những hành vi đó vi phạm quy định nào của pháp luật về nghĩa vụ nộp thuế. Vì sao?

Tình huống 1. Chị N có thu nhập rất cao từ nhiều nguồn khác nhau. Tuy nhiên, trong nhiều năm liền, chị N lại không thực hiện việc kê khai và quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Tình huống 2. Công ty A và công ty B kí kết các hợp đồng mua bán hàng hóá với nhau trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm. Để giảm mức thuế phải đóng, ông H là giám đốc của công ty A đã cùng ông M là giám đốc của công ty B trốn thuế bằng cách ghi giá trị trên hoá đơn bán hàng thấp hơn giá trị thanh toán thực tế của hàng hoá.

Xem đáp án » 27/03/2024 55

Câu 6:

Gia đình ông Q có nghề làm bánh kẹo truyền thống và đã đăng kí loại hình kinh doanh hộ gia đình. Khi thấy công việc làm ăn thuận lợi hơn, ông Q muốn chuyển đổi sang loại hình doanh nghiệp tư nhân để phát triển sản xuất.

Theo em, ông Q có thể thực hiện việc chuyển đổi loại hình kinh doanh không? Vì sao?

Xem đáp án » 27/03/2024 49

Bình luận


Bình luận