Câu hỏi:

28/03/2024 37

Dựa vào thông tin và hình 13.2, hãy phân tích sự phát triển của một số ngành kinh tế thế mạnh ở Duyên hải Nam Trung Bộ.

Dựa vào thông tin và hình 13.2, hãy phân tích sự phát triển của một số ngành kinh tế thế mạnh ở Duyên hải Nam Trung Bộ. (ảnh 1)

Siêu phẩm 30 đề thi thử THPT quốc gia 2024 do thầy cô VietJack biên soạn, chỉ từ 100k trên Shopee Mall.

Mua ngay

Quảng cáo

Trả lời:

verified
Giải bởi Vietjack

- Kinh tế biển đảo: phát triển tổng hợp các ngành kinh tế biển

+ Giao thông vận tải biển: giữ vai trò quan trọng, là 1 trong 3 đầu mối giao thông chính đối với khu vực và quốc gia với nhiều cảng biển quan trọng: Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định.

+ Du lịch biển đảo: ngày càng thu hút khách trong và ngoài nước, đa dạng về sản phẩm và loại hình du lịch (du lịch nghỉ dưỡng, giải trí và thể thao biển,… Các khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí hiện đại được đầu tư, xây dựng cọc ven biển. Các điểm du lịch nổi tiếng: Mỹ Khê, Cù Lao Chàm, Nha Trang, Mũi Né,…

+ Khai thác hải sản: tăng nhanh về sản lượng, gắn với đẩy mạnh đánh bắt xa bờ bằng tàu công suất lớn, công nghệ đánh bắt tiên tiến. Năm 2021, sản lượng hải sản khai thác chiếm 34,3% sản lượng cả nước. Các tỉnh có sản lượng khai thác lớn: Quảng Ngãi, Bình Định, Bình Thuận, Ninh Thuận,…

+ Khai thác khoáng sản biển đa dạng: cát thủy tinh (Khánh Hòa), ti-tan (Bình Định, Ninh Thuận, Bình Thuận), muối (Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận)

- Công nghiệp: giá trị sản xuất năm 2021 chiếm 5,1% cả nước.

+ Cơ cấu ngành đa dạng, ưu tiên phát triển các ngành có lợi thế, thúc đẩy các ngành công nghiệp hiện đại với những sản phẩm có thế mạnh. Các ngành công nghiệp truyền thống: cơ khí, công nghiệp đóng tàu (Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bình Định); chế biến thực phẩm và đồ uống (Phú Yên, Ninh Thuận); dệt, may và giày, dép (Đà Nẵng); nhiều ngành công nghiệp mới được đẩy mạnh phát triển: cơ khí ô tô (Quảng Nam); lọc hóa dầu, sản xuất kim loại, nhiệt điện (Quảng Ngãi); năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời ở Ninh Thuận, Bình Thuận).

+ Phân bố không gian công nghiệp gắn với các cảng biển, hành lang kinh tế Đông - Tây, các đường quốc lộ nối với Tây Nguyên.

- Dịch vụ: chiếm 39,8% cơ cấu GRDP của vùng, đa dạng các ngành:

+ Du lịch phát triển nhanh với sản phẩm đặc trưng là du lịch biển đảo và lịch sử văn hóa. Năm 2021, thu hút khoảng 11% lượt khách nội địa, từ 10 - 22% lượt khách quốc tế của cả nước. Các địa phương thu hút lượng khách lớn: Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa,…

+ Thương mại phát triển, tăng nhanh tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng; sự đa dạng, hiện đại của hệ thống cung ứng hàng hóa. Năm 2021, đóng góp 9,2% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của cả nước, với hàng trăm siêu thị, trung tâm thương mại tập trung chủ yếu ở Đà Nẵng, Khánh Hòa.

+ Tài chính ngân hàng phát triển mạnh mẽ và rộng khắp, Đà Nẵng là một trong những trung tâm tài chính lớn của cả nước.

Quảng cáo

book vietjack

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ

Câu 1:

Dựa vào thông tin và hình 13.1, hãy:

- Trình bày đặc điểm vị trí địa lí của Duyên hải Nam Trung Bộ.

- Trình bày đặc điểm phạm vi lãnh thổ của Duyên hải Nam Trung Bộ.

Dựa vào thông tin và hình 13.1, hãy: - Trình bày đặc điểm vị trí địa lí của Duyên hải Nam Trung Bộ. (ảnh 1)

Xem đáp án » 28/03/2024 112

Câu 2:

Tìm hiểu và viết báo cáo ngắn về một khu kinh tế ven biển ở Duyên hải Nam Trung Bộ theo gợi ý dưới đây:

- Thời điểm thành lập.

- Quy mô diện tích, phạm vi lãnh thổ.

- Phân khu chức năng.

- Các ngành kinh tế chính.

- Đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh (ngân sách, việc làm,…).

Xem đáp án » 28/03/2024 48

Câu 3:

Hãy thể hiện các ngành kinh tế thế mạnh ở Duyên hải Nam Trung Bộ và lợi thế phát triển của các ngành đó theo gợi ý dưới đây vào vở ghi.

Ngành thế mạnh

Lợi thế phát triển

 

 

 

 

Xem đáp án » 28/03/2024 45

Câu 4:

Dựa vào thông tin và hình 13.2, hãy phân tích những chuyển biến trong phát triển kinh tế của Duyên hải Nam Trung Bộ.

Dựa vào thông tin và hình 13.2, hãy phân tích những chuyển biến trong phát triển kinh tế của Duyên hải Nam Trung Bộ. (ảnh 1)

Xem đáp án » 28/03/2024 41

Câu 5:

Duyên hải Nam Trung Bộ là một bộ phận lãnh thổ của vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung. Duyên hải Nam Trung Bộ có nhiều tiềm năng và đã đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế. Vậy điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên, sự phân bố dân cư, dân tộc của Duyên hải Nam Trung Bộ có đặc điểm gì? Các đặc điểm đó đã tạo chuyển biến như thế nào trong phát triển và phân bố kinh tế ở Duyên hải Nam Trung Bộ?

Xem đáp án » 28/03/2024 32

Câu 6:

Dựa vào thông tin, hãy trình bày khái quát về vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Xem đáp án » 28/03/2024 30

Bình luận


Bình luận